ไลฟ์สไตล์
100 year

ดึง “ประชาสังคม” กลไกปฏิรูปศึกษา

ไทยรัฐฉบับพิมพ์
4 ม.ค. 2561 05:45 น.
SHARE

ศ.นพ.จรัส สุวรรณเวลา ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อปฏิรูปการศึกษา เปิดเผยหลังประชุมคณะกรรมการอิสระฯว่า ได้มีการหารือถึงบทบาทของภาคประชาสังคมที่จะมาช่วยขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษา เพราะการปฏิรูปการศึกษาจะสำเร็จได้ต้องอาศัยภาคประชาชน ประกอบกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 กำหนดให้ภาคประชาชนเข้ามามีบทบาทในการจัดการศึกษา อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมามีการรวมตัวกันเป็นสมัชชาการศึกษาในระดับจังหวัด หรือภาคีเครือข่าย แต่การรวมตัวยังไม่ชัดเจน มีปัญหาเรื่องความสำเร็จและความยั่งยืน ดังนั้น ต้องหารูปแบบว่าทำอย่างไรถึงจะประสบความสำเร็จ โดยอาจต้องทำเป็นระยะๆและมีรูปแบบที่หลากหลาย

“ที่ประชุมเห็นว่าควรจะนำเรื่องนี้ไปกำหนดไว้ใน ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ เพื่อเปิดโอกาสให้ภาคประชาสังคมเข้ามามีส่วนช่วยจัดการศึกษา โดยให้มีกลไกไม่เป็นทางการที่เป็นอิสระ เพื่อสนับสนุนกลไกทางการในการปฏิรูปการศึกษา เพราะการบริหารโดยภาครัฐที่แม้จะมีการกระจายอำนาจจากส่วนกลางลงสู่จังหวัดและเขตพื้นที่การศึกษาไม่ใช่คำตอบ แต่ต้องเป็นการกระจายลงสู่พ่อ แม่ ผู้ปกครองให้เข้ามามีส่วนด้วย” ศ.นพ.จรัสกล่าว

ข่าวแนะนำ

ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า การจัดสมัชชาการศึกษา มีกฎหมายของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์รองรับอยู่แล้ว แต่ทำอย่างไรให้การรวมตัวของภาคประชาสังคมเกิดผลในทางปฏิบัติอย่างจริงจัง อีกทั้งบทบาทของสมัชชาการศึกษาจะเข้ามาช่วยปฏิรูปการศึกษาอย่างไร เช่น การติดตามประเมินผล หรือการช่วยกำหนดนโยบาย เป็นต้น.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ปฏิรูปการศึกษาร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติจรัส สุวรรณเวลาประชาสังคมจัดการศึกษาการศึกษา

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันอาทิตย์ที่ 18 เมษายน 2564 เวลา 19:58 น.