"บิ๊กป้อม" นั่ง ปธ.ถกลดอุบัติเหตุสงกรานต์ ย้ำห้ามขนน้ำขึ้นรถกะบะเล่นบนถนนสายหลัก-ห้ามนั่งท้ายกระบะกลับบ้านช่วงเทศกาล ชี้อนุโลมเฉพาะเขตชุมชน ห่วงอันตรายหากเกิดอุบัติเหตุ เผยการข่าวไม่พบเหตุก่อการร้าย 

เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัย และลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2560 โดยมี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล ปลัดกลาโหม พร้อมนายกฤษฎา บุญราช ปลัดมหาดไทย และผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้า โดยพล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ที่ประชุมได้พูดคุยหาแนวทางเพื่อป้องกันการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยเน้นย้ำเรื่องความเร็วในการใช้รถและการคาดเข็มขัดนิรภัย รวมถึงการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง อย่างไรก็ตามช่วงเทศกาลสงกรานต์ขอฝากว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงแสดงความไว้อาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตนก็ขอให้ประชาชนเล่นสงกรานต์อย่างพอประมาณ โดยเฉพาะการเล่นน้ำบนท้ายกะบะรถนั้น ตนมองว่าไม่อยากให้ประชาชนขึ้นท้ายรถกะบะแล้วออกมาวิ่งบนถนนเส้นหลัก หรือถนนทางหลวง แต่หากเป็นถนนในท้องถิ่นหรือเขตชุมชน เจ้าหน้าที่พอจะอนุโลมให้สามารถเล่นน้ำได้ แต่ถ้าฝ่าฝืนขึ้นมาเล่นบนถนนใหญ่จะก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งตนเองและผู้อื่น ขอย้ำว่าเล่นไม่ได้
       
เมื่อถามว่า มาตรการรักษาความปลอดภัย และลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ตั้งเป้าหมายไว้เท่าใด พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า หน่วยงานที่รับผิดชอบไม่ได้กำหนดเป้าหมายไว้ แต่พยายามทำให้เกิดอุบัติเหตุน้อยที่สุด ส่วนมาตรการการใช้น้ำคิดว่าไม่มีการจัดพื้นที่โซนนิ่ง เพราะขึ้นอยู่กับดุลยพินิจในการใช้น้ำของประชาชน โดยอยากให้คำนึงว่า ประเทศไทยมีลักษณะอย่างไร ควรใช้น้ำแบบไหน และรักษาน้ำไว้ใช้เพื่ออะไร
     
พล.อ.ประวิตร กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ตนขอให้มีความระมัดระวังในเรื่องการก่อวินาศกรรมตามสถานที่ต่างๆ เช่น สถานที่ที่ประชาชนหนาแน่น สถานที่ราชการ ศูนย์การค้า รวมทั้งสถานีรถไฟฟ้า เป็นต้น ขณะเดียวกันประชาชนต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตาให้เจ้าหน้าที่ หากพบเห็นสิ่งผิดปกติก็สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ทหารตำรวจ และฝ่ายปกครองได้   ซึ่งเราหวังความร่วมมือจากทุกๆภาคส่วน เพื่อให้เกิดความสูญเสียน้อยที่สุด ทั้งนี้ย้ำว่าทางการข่าวทหาร ตำรวจ และสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ ยังไม่พบว่าจะมีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น

...

เมื่อถามถึงประเด็น ผู้ขับขี่จักรยานยนต์ที่ไม่มีใบขับขี่เกิดประสบอุบัติเหตุในช่วงสงกรานต์ ซึ่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ผู้ประสบภัยจากรถ หรือ พ.ร.บ.บุคคลที่ 3 ไม่คุ้มครอง จำเป็นต้องใช้สิทธิจากกองทุนสุขภาพ ถือว่ากระทบต่องบประมาณหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า  การไม่มีใบขับขี่ถือว่าผิดกฎหมายไหม หากว่าผิดกฎหมายก็ว่ากันไปตามกฎหมาย ส่วนการรักษาหากว่าทางเจ้าหน้าที่การแพทย์อนุญาติให้มีสิทธิเบิกค่ารักษาตามกองทุนสุขภาพได้ก็ว่ากันไปตามกฎเกณฑ์