ข่าว
100 year

นายกฯ เปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว แบริ่ง-สำโรง ให้นั่งฟรี 1 เดือน

ไทยรัฐออนไลน์3 เม.ย. 2560 11:53 น.
SHARE

นายกฯ เป็นประธานเปิดพิธีเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวแบริ่ง-สำโรง ชี้รัฐมีนโยบายแก้ปัญหาจราจร กทม.ลดการติดขัด กำชับใช้วัสดุก่อสร้างในประเทศลดค่าใช้จ่าย แต่ต้องเน้นปลอดภัย ย้ำ ปชช.เดินทางปลอดภัยช่วงสงกรานต์

เมื่อวันที่ 3 เม.ย.60 ที่รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสถานีสำโรง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เป็นประธานพิธีเปิดการเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สำโรง โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายพีรยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเปิดงานว่า รัฐบาลมีนโยบายว่าแก้ปัญหาจราจรในเมืองใหญ่ โดยเฉพาะกรุงเทพฯ ซึ่งทุกประเทศมีปัญหาเดียวกัน ทั้งนี้ต้องคำนึงผู้มีรายได้น้อยให้เข้าถึงการบริการ ขณะเดียวกันในการก่อสร้างได้เน้นย้ำให้ใช้วัสดุในประเทศ เพื่อเกิดเป็นธุรกิจเชื่อมโยง เช่น สิ่งก่อสร้าง วัสดุต่างๆ และต้องลดค่าใช้จ่ายให้น้อยลงแต่ยังต้องปลอดภัย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า รัฐบาลต้องการสร้างการเชื่อมโยงตั้งแต่กรุงเทพฯ และปริมณฑล แต่ยอมรับติดขัดหลายอย่างทั้งงบประมาณและการออกแบบก่อสร้าง แต่ทุกอย่างเกิดขึ้นได้ต้องขอบคุณประชาชนที่เป็นคนไว้วางใจไม่ใช่รัฐบาล เพราะรัฐบาลไม่อยากบังคับเพื่อให้เกิดงาน แต่อยากให้ทุกคนทำให้ประชาชนไว้ใจและเชื่อมั่น ไม่อยากให้เป็นข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์ ซึ่งบางเรื่องไม่ใช่ข้อเท็จจริง ขณะเดียวกันในการพัฒนาเมืองใหญ่ต้องเป็นตามหลักสากล และบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนได้ และต้องสร้างโอกาสเสมอภาคเท่าเทียมในสังคม จึงเป็นเรื่องยินดีที่วันนี้ได้เชื่อมโยงกรุงเทพฯและ จ.สมุทรปราการ ได้ด้วยรถไฟฟ้าสายสีเขียว นอกจากนี้เมื่อเช้ามีข่าวว่ามีรถไฟฟ้าบางสายขึ้นไม่ได้ เพราะรถเสียหลายนาที ซึ่งเรื่องนี้ทำไมตนรู้ก่อน ทั้งที่ไม่ได้เป็นคนใช้รถไฟฟ้า จึงขอให้ไปตรวจสอบแก้ปัญหา 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ทราบว่ากรุงเทพฯใจดีให้ขึ้นฟรีในส่วนต่อขยายนี้ถึงปี 2560 โดยขอให้ขึ้นรถไฟฟ้าอย่างเป็นระเบียบ ซึ่งหากไม่เข้าแถวก็อาจให้หยุดเดินขบวนรถ เพื่อเป็นแบบอย่างให้เด็กเยาวชน นอกจากนี้ให้นโยบายว่าต้องมีการพัฒนา 2 ข้างทางให้กลายเป็นพื้นที่เศรษฐกิจใหม่ในทุกเส้นทาง ซึ่งต้องคิดอย่างต่อเนื่องให้มีผลสัมฤทธิ์ โดยต้องจัดการผลประโยชน์อย่างเท่าเทียม ทั้งนี้เชื่อว่าการพัฒนากรขนส่งระบบรางจะบรรเทาจราจรในพื้นที่บางนาและสมุทรปราการ ที่มีโรงงานอยู่จำนวนมาก ซึ่งหากลดปัญหาจราจรได้ จะช่วยลดค่าใช้จ่ายและเวลาในการสัญจรได้ และอนาคตต้องเพิ่มการเดินทางด้วยระบบรางมากขึ้น โดยวางแผนเป็นภูมิภาค กลุ่มจังหวัด ให้เชื่อมต่อไปสู่ปริมณฑลและเข้าสู่ส่วนกลาง แต่ต้องเป็นไปตามขีดจำกัด 

"รมว.มหาดไทย ได้รับนโยบายไปแล้วว่าต้องทำให้กรุงเทพฯ เจริญเติบโตที่ถูกต้อง หวังว่าประชาชนได้รับประโยชน์ และขอบคุณความไว้ใจของประชาชน เพราะถ้าไม่ร่วมมือก็สร้างอะไรไม่ได้ ทุกเรื่องต่อให้ใช้กฎหมายหรือมาตรา 44 ก็ทำไม่ได้ ถ้าประชาชนไม่ร่วมมือ มีอำนาจมากมายก็บังคับประชาชนไม่ได้ และขอให้ทุกคนเข้าใจในสิ่งที่รัฐบาลนี้กำลังทำอยู่และขอร้องกันในการติติงต่างๆ ขอให้เกิดประโยชน์ เป็นข้อพิจารณาให้รัฐบาลไปต่อยอดได้ ซึ่งวันนี้เป็นวันที่น่ายินดีและขอให้ทุกคนมีความสุขใกล้ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ขอให้เดินทางปลอดภัย ทำบ้านเมืองให้ผ่านช่วงสงกรานต์ เพื่อให้เป็นปีใหม่ที่ดีๆ และเหมาะสมและเป็นปีที่ดีของคนไทย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ชมวิธีการควบคุมการเดินรถภายในห้องควบคุม พร้อมโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอสจากสถานีสำโรง (E15) ไปยังสถานีแบริ่ง (E14) จำนวน 1 สถานี ทั้งนี้เส้นทางเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ เป็นการเชื่อมต่อจากรถไฟฟ้าบีทีเอส ที่สถานีแบริ่ง ไปตามแนวเกาะกลางถนนสุขุมวิท จนถึงบริเวณหน้าสถานีไฟฟ้าย่อยบางปิ้ง ระยะทางรวม 13 กิโลเมตร จำนวน 9 สถานี ได้แก่ สถานีสำโรง สถานีปู่เจ้า สถานีช้างเอราวัณ สถานีโรงเรียนนายเรือ สถานนีปากน้ำ สถานีศรีนครินทร์ สถานีแพรกษา สถานีสายลวด และสถานีเคหะฯ มูลค่าการลงทุนทั้งโครงการรวม 27,673 ล้านบาท ทั้งนี้จะสามารถเปิดให้บริการทุกสถานีภายในปี 2561

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

นายกฯรถไฟฟ้ารถไฟฟ้าสายสีเขียวรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย

ข่าวแนะนำ

MOST VIEWED

คุณอาจสนใจข่าวนี้