เขี้ยวเหลือเกิน

ข่าว

เขี้ยวเหลือเกิน

แม่ลูกจันทร์

    4 ส.ค. 2558 05:01 น.

    ของฟรีไม่มีในโลก ของแพงของถูกขึ้นอยู่ที่คุณภาพและความจำเป็น

    โครงการอะไรที่ไม่เกิดประโยชน์คุ้มค่า เห็นชัดๆว่าจะขาดทุน อย่าหลวมตัวลงทุนเป็นอันขาดเชียว

    “แม่ลูกจันทร์” กราบเรียนเตือน พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม ในฐานะตัวแทนรัฐบาลไทยว่า การเจรจาร่วมทุนกับใคร โปรดพิจารณาด้วยความรอบคอบก่อนตอบ...“โอเค”

    วันปะรืนนี้ (6 ส.ค.) จะมีการประชุมนัดสำคัญเกี่ยวกับโครงการสร้างรถไฟความเร็วสูงสายคุนหมิง–หนองคาย–ท่าเรือแหลมฉบัง ที่เมืองเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน

    คาดว่าจะมีการสรุปรูปแบบการลงทุนว่าจะเอาแบบไหนดี??

    โดยรัฐบาลจีนเสนอให้รัฐบาลไทยควักกระเป๋าลงทุนเอง 100 เปอร์เซ็นต์

    ส่วนฝ่ายจีนจะเป็นผู้รับเหมางานก่อสร้าง เป็นผู้จัดหาขบวนรถไฟ รวมทั้ง ระบบอาณัติสัญญาณครบวงจร

    นี่คือความเขี้ยวของจีน ที่เสนอเงื่อนไขเอาเปรียบไทยทุกประตู

    แม่ลูกจันทร์” จึงต้องกระชุ่นเตือน พล.อ.อ.ประจิน หัวหน้าทีมไทยแลนด์ ด้วยความหวังดี และห่วงใย

    อย่ายอมตกลงเห็นชอบเงื่อนไขที่ฝ่ายไทยเสียเปรียบจีน

    อย่ายอมให้คนไทยต้องแบกหนี้เงินกู้เกือบสี่แสนล้านบาท ในโครงการที่ไม่ได้เกิดประโยชน์คุ้มค่าการลงทุน

    “แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงปานกลาง (160 กม.ต่อชั่วโมง) ที่เชื่อมจีน–ลาว–ไทย เป็นโครงการที่จีนได้ประโยชน์เต็มเปา

    เนื่องจากจีนตอนใต้ไม่มีทางออกทะเล

    การที่รัฐบาลจีนเสนอโครงการร่วมทุนสร้างรถไฟรางคู่แสตนดาร์ดเกจ (ขนาดราง 1.435 เมตร) จากคุนหมิง ผ่านเวียงจันทน์–ทะลุหนองคาย–โคราช–สระ-บุรี–ท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบัง

    เป้าหมายเพื่อใช้ลำเลียงสินค้าจากคุนหมิง ผ่านประเทศลาวเข้าประเทศไทยไปส่งออกที่ท่าเรือแหลมฉบัง

    จีนต้องการใช้รถไฟสายนี้เป็นทางด่วนทางลัดเพื่อส่งสินค้าปริมาณมากๆได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

    แถมประหยัดค่าขนส่งได้อีกเกือบเท่าตัว

    สรุปว่าโครงการนี้ฝ่ายจีนได้ประโยชน์ 90 เปอร์เซ็นต์

    ส่วนไทยได้กินเศษเนื้อข้างเขียงเพียง 10 เปอร์เซ็นต์

    “แม่ลูกจันทร์” ย้ำว่า นิสัยคนไทยไม่ชอบเอาเปรียบใคร แต่ก็ไม่ชอบให้ใครเอาเปรียบเรา

    ในเมื่อโครงการรถไฟสายนี้ ฝ่ายจีนได้ประโยชน์มโหฬาร

    1,ได้เส้นทางลัดขนสินค้าออกทะเล

    2,ได้งานรับเหมาก่อสร้างรถไฟรางคู่จากชายแดนจีน ถึงท่าเรือแหลมฉบังกว่า 1,300 กม.

    3,ได้ผูกขาดขายหัวรถจักร ขบวนรถไฟ และระบบอาณัติสัญญาณ

    ในฐานะที่จีนได้ผลประโยชน์มากที่สุด จึงควรเป็นฝ่ายควักกระเป๋าร่วมทุน 70 เปอร์เซ็นต์

    ส่วนไทยได้ประโยชน์น้อยกว่าควรร่วมลงทุนไม่เกิน 30 เปอร์เซ็นต์

    ข้อสำคัญ...ถ้ารัฐบาลจีนจะให้ไทยกู้เงินลงทุนด้วยก็จะเป็นการดี

    แต่อย่าลืมคิดดอกเบี้ยอัตราพิเศษฉลองครบ 40 ปี ความสัมพันธ์จีน–ไทย

    “แม่ลูกจันทร์” ขอฝากความหวังไว้กับ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ได้โปรดรักษาผลประโยชน์สูงสุดของประเทศไทยให้สุดลิ่มทิ่มประตู

    อย่าให้ไทยเสียเปรียบจีนทุกกรณี

    ป.ล. รัฐบาลไทยไม่มีความจำเป็นต้องรีบร้อนรวบรัดเซ็นสัญญาโครงการนี้ให้เสร็จภายใน 3 เดือน

    ไม่มีความจำเป็นต้องรีบเร่งเริ่มก่อสร้างให้ทันวันที่ 23 ตุลาคม

    เงินลงทุนสูงถึงสี่แสนล้านบาท เย็นไว้หน่อยก็ดีนะโยม.

    แม่ลูกจันทร์

    อ่านเพิ่มเติม...

    วิดีโอแนะนำ

    สงครามยูเครน ครบ 90 วัน รัสเซียแพ้ไม่ได้ โจมตีดอนบาสอย่างหนัก
    02:05

    สงครามยูเครน ครบ 90 วัน รัสเซียแพ้ไม่ได้ โจมตีดอนบาสอย่างหนัก

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม 2565 เวลา 21:38 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์