'สามารถ' แนะ บอร์ดแอร์พอร์ตลิงค์ใหม่ เร่งปรับปรุง

ข่าว

'สามารถ' แนะ บอร์ดแอร์พอร์ตลิงค์ใหม่ เร่งปรับปรุง

ไทยรัฐออนไลน์

1 ก.ย. 2557 17:00 น.

"สามารถ ราชพลสิทธิ์" อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ แนะบอร์ดแอร์พอร์ตลิงค์ใหม่เร่งซ่อมปรับปรุง ชี้ 4 ปี เจียรางครั้งเดียว 

วันที่ 1 ก.ย. นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปปัตย์ กล่าวแสดงความยินดีกับบอร์ดใหม่ของแอร์พอร์ตลิงค์ แต่ควรเร่งดำเนินการแก้ปัญหาในองค์กร คือเรื่องความปลอดภัย สืบเนื่องจากขาดการซ่อมบำรุงที่มีประสิทธิภาพ ทั้งขบวนรถไฟฟ้า ราง และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ทำให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า โดยการลดความเร็วลง ไม่ได้ประกันว่าจะมีความปลอดภัย แต่เป็นเพียงแค่ลดอัตราเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุลงเท่านั้น การเจียรางรถไฟฟ้าที่สึกหรอ ซึ่งจะต้องทำเป็นประจำ แต่ตั้งแต่เปิดให้บริการมาจนถึงวันนี้เป็นเวลากว่า 4 ปีแล้ว มีการเจียรางเพียงครั้งเดียวเท่านั้น เฉพาะทางโค้งบริเวณสถานีลาดกระบัง ไม่ได้เจียตลอดระยะทางขณะที่สายส่งไฟฟ้าเพื่อป้อนไฟฟ้าเป็นพลังงานขับเคลื่อนรถไฟฟ้า ซึ่งเป็นองค์ประกอบหนึ่งของระบบรถไฟฟ้าที่จะต้องซ่อมบำรุงก็ถูกละเลยเช่นกัน

นอกจากนี้ ปัญหาผู้โดยสารน้อย โดยเฉพาะขบวนรถไฟฟ้าด่วน โดยในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ รถไฟฟ้าด่วนมีผู้โดยสารเฉลี่ยวันละ 915 คน หรือเฉลี่ยขบวนละ 14 คน ควรปรับเปลี่ยนบทบาทของแอร์พอร์ต โดยมีบทบาทเช่นเดียวกับรถไฟฟ้า BTS หรือ MRT ที่ขนผู้โดยสารระหว่างแหล่งที่อยู่อาศัยกับแหล่งงาน คือยกเลิกขบวนรถไฟฟ้าด่วนเป็นรถไฟฟ้าธรรมดา และการเช็กอินที่สถานีมักกะสันที่เวลานี้มีผู้โดยสารใช้บริการเช็กอินเฉลี่ยเพียงแค่วันละ 6–7 คนเท่านั้น เพื่อลดค่าใช้จ่าย แต่รายได้เพิ่มขึ้น และควรปรับค่าตอบแทนให้กับพนักงานที่ประสบปัญหาจากการบริหารงานของผู้บริหารบางคน เช่น พนักงานขับรถไฟฟ้าได้รับค่าตอบแทนประมาณ 16,500 บาท ซึ่งถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับความเสี่ยง จึงควรพิจารณาให้เกิดความเป็นธรรม

อ่านเพิ่มเติม...

วิดีโอแนะนำ

รถเก๋ง Vs รถเมล์หัวร้อน ปาดซ้าย-ขวา ขับจี้ท้ายให้หลบ ก่อนจอดลงมาทะเลาะวิวาทกันกลางถนน
05:32

รถเก๋ง Vs รถเมล์หัวร้อน ปาดซ้าย-ขวา ขับจี้ท้ายให้หลบ ก่อนจอดลงมาทะเลาะวิวาทกันกลางถนน

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
วันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม 2565 เวลา 13:43 น.
ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์