ครม.เห็นชอบยกเว้นค่าธรรมเนียม ทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 - หมายเลข 9 อำนวยความสะดวกประชาชนช่วงปีใหม่ 2569 คาดสูญเสียรายได้ 185.35 ล้าน แต่ได้กลับมา 280.34 ล้าน

วันที่ 23 ธันวาคม 2568 นางสาวอัยรินทร์ พันธุ์ฤทธิ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า  คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบหลักการร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 และทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 ภายในระยะเวลาที่กำหนด (ฉบับที่ ..)  พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคม เสนอ

 โดยร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 และทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 ภายในระยะเวลาที่กำหนด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ยกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์บนทางหลวงพิเศษในช่วงเทศกาลปีใหม่ของปี พ.ศ. 2569) ที่กระทรวงคมนาคมเสนอ มีสาระสำคัญเป็นการยกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 สายกรุงเทพมหานคร - บ้านฉางตอนกรุงเทพมหานคร - เมืองพัทยา รวมทางแยกไปบรรจบทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 34 (บางวัว) ทางแยกเข้าชลบุรี ทางแยกเข้าท่าเรือแหลมฉบัง ทางแยกเข้าพัทยา และตอนบ้านหนองปรือ - บ้านฉางรวมทางแยกไปบรรจบทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3 (บ้านอำเภอ) และทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 สายวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (ถนนกาญจนาภิเษก) ตอนพระประแดง - บางแค ช่วงพระประแดง – ต่างระดับบางขุนเทียน และตอนบางปะอิน - บางพลี ตั้งแต่เวลา 00.01 นาฬิกา ของวันอังคารที่ 30 ธันวาคม 2568 ถึงเวลา 24.00 นาฬิกา ของวันจันทร์ที่ 5 มกราคม 2569 รวม 7 วัน เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจร และ อำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน ในการเดินทางบนทางหลวงพิเศษในช่วงเทศกาลปีใหม่ และช่วยสนับสนุนให้ประชาชนสามารถเดินทางได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ทำให้การจราจรคล่องตัว รวมทั้งลดการใช้พลังงานของประเทศ

...

ทั้งนี้ การดำเนินการแก้ไขปัญหาการจราจรบนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 และทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 ในช่วงหยุดเทศกาลปีใหม่ของปี 2569 โดยการยกเว้นค่าธรรมเนียมผ่านทาง ระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม 2568 – วันที่ 5 มกราคม 2569 จะทำให้กองทุนหมุนเวียนค่าธรรมเนียมผ่านทาง สูญเสียรายได้ประมาณ 185.35 ล้านบาท แต่จะก่อให้เกิดผลประโยชน์ตอบแทนทางด้านเศรษฐกิจ โดยสามารถประเมินเป็นมูลค่าเงินได้ประมาณ 280.34 ล้านบาท จากมูลค่าการประหยัดค่าใช้จ่ายจากการใช้รถ และจากการประหยัดเวลาเดินทาง รวมทั้งยังมีผลประโยชน์ทางอ้อม ที่ไม่สามารถประเมินเป็นมูลค่าเงินได้รวมอยู่ด้วย จากการที่ประชาชนนำเงินที่ไม่ได้เสียจากการจัดเก็บค่าธรรมเนียม ผ่านทางบนทางหลวงพิเศษไปใช้จ่ายในส่วนอื่น ๆ ตลอดจนเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่า จะก่อให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของประเทศประมาณ 256 ล้านบาท