โพลชี้เสียงประชาชนเป็นเอกฉันท์ไม่พอใจรัฐบาลจัดการปัญหาน้ำท่วม ชี้สอบตกทุกด้านต้องเร่งปรับปรุงด่วน แถมประชาชนติดตามข่าวสารจากโซเชียลเป็นหลัก ไม่ใ่ช่หน่วยงานรัฐ


วันที่ 3 ธันวาคม 2568 นายสานิต ศิริวิศิษฐ์กุล หัวหน้าศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นอร์ทแบงค็อกโพล” มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วทุกภาค จำนวน 960 คน ต่อการจัดการปัญหาน้ำท่วมของรัฐบาล ซึ่งปรากฏว่าประชาชนส่วนใหญ่ไม่พอใจการบริหารจัดการอย่างท่วมท้น โดยหัวข้อประสิทธิภาพโดยรวม ประชาชนให้คะแนน แย่มาก กว่า 92% และความไม่พอใจสูงสุด 92.3% 

โพลยังระบุอีกด้วยว่า การช่วยเหลือสอบตกโดยถูกมองว่า แย่มาก และแย่ สูงถึง 76.9% ส่วนภาพสะท้อนปัญหาที่ประชาชนมองพบว่า การทำงานของรัฐบาลมีจุดบกพร่องในทุกมิติ ทั้งประสิทธิภาพการสื่อสารของรัฐบาลกับประชาชน ก็ถูกมองว่า แย่มากและแย่รวมกันสูงถึง 84.6%

ส่วนความเร็วการแจ้งเตือน 46.20% มองว่ามีความเร็วในการแจ้งเตือนอยู่ในระดับ แย่มากเช่นกัน รวมถึงการบูรณาการทำงานระหว่างหน่วยงานก็แย่มากและแย่รวมกันถึง 67.3% สำหรับประเด็นความต้องการให้รัฐบาลปรับปรุงการจัดการปัญหาน้ำท่วม อันดับ 1 ประชาชนเห็นพ้อง 100% ว่ารัฐบาลต้องปรับปรุงด้านการช่วยเหลือฉุกเฉิน ทั้งความเร็วและความทั่วถึงของความช่วยเหลือ

อันดับ 2 ต้องการให้ปรับปรุงเรื่องการระบายน้ำ ติดตั้งและลอกท่อ 92.30%) อันดับ 3 ปรับปรุงการจัดการขอมูลและติดตามสถนการณ์แบบเรียลไทม์ 88% นอกจากนี้ยังพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 84.60% พึ่งพาโซเชียลมีเดียเป็นช่องทางหลักในการรับทราบข่าวสารและติดตามสถานการณ์น้ำท่วม.