สส.กทม.พรรคประชาชน ยื่นเลขา สปสช. ปรับปรุงระบบใบส่งตัว - ระบบบริการสุขภาพ กทม. เชื่อเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดความแออัดของผู้ใช้บริการหน้าคลินิก เรียกร้องรมว.สาธารณสุข เปิดตารับรู้ปัญหา


วันที่ 14 พฤศจิกายน 2568 สส.กรุงเทพฯ พรรคประชาชน เข้ายื่นหนังสือถึงเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เกี่ยวกับข้อเสนอการแก้ไขปัญหากรณีระบบการส่งตัวผู้ป่วยจากคลินิกชุมชนอบอุ่นในเขตกรุงเทพมหานคร และปัญหาอื่นๆ ของ สปสช. ที่สร้างภาระแก่ผู้ใช้บริการ


โดย น.ส.ปวิตรา จิตตกิจ สส.กรุงเทพฯ พรรคประชาชน ระบุว่าปัจจุบันมีประชาชนผู้ใช้สิทธิบัตรทองได้รับผลกระทบเป็นวงกว้างจากการบริหารของ สปสช. เช่น ระบบส่งตัว ที่ผู้ที่มีอาการเจ็บป่วยต้องพบคลินิกปฐมภูมิใกล้บ้านเพื่อขอรับใบส่งตัว มีความยุ่งยากและซับซ้อน เพื่อนำใบส่งตัวไปพบกับแพทย์ที่โรงพยาบาลระดับทุติยภูมิ หากประชาชนมีความเจ็บป่วยมากกว่าหนึ่งโรคก็ต้องขอใบส่งตัวตามจำนวนโรค เพื่อที่จะได้รับใบส่งตัวตามจำนวนอาการเจ็บป่วย และหากเกินเวลารักษา 90 วันแล้วยังไม่หาย ก็ต้องเดินทางซ้ำซ้อนกลับไปขอใบส่งตัวใหม่ รวมทั้งเรื่องยาที่เดิมไม่มีค่าใช้จ่ายและได้รับเต็มจำนวน กลับกลายมาเป็นได้รับไม่เต็มจำนวน ที่เหลือผู้รับบริการต้องหาเอาเอง เป็นต้น


น.ส.ปวิตรา ระบุด้วยว่า ระบบของกรุงเทพมหานครมีปัญหาอยู่เยอะมาก ล่าสุดประชาชนไปขอรับยาก็ได้รับแจ้งว่ารัฐไม่ได้จ่ายเงินให้ทางคลินิกจึงไม่สามารถจ่ายยาให้ได้ ประชาชนก็กลายเป็นผู้ที่ต้องรอคอย ส่วนการเพิ่มรอบและจำนวนนั้นอยู่ที่ระบบการจัดการ ซึ่งตนเชื่อว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขจะมีแนวทางในการบริหารจัดการและพิจารณาได้ดีกว่านี้

...



พร้อมเห็นว่าระบบการบริหารในปัจจุบันนี้ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาความแออัดของผู้ใช้บริการที่หน้าคลินิก บางที่กำหนดให้ออกใบส่งตัวได้แค่ 10 ใบต่อคลินิกเท่านั้น หมายความว่าคนที่อยู่ที่ลำดับที่ 11 ต้องต่อคิวใหม่ในวันรุ่งขึ้น กลายเป็นความยุ่งยากซับซ้อนหลายประการ อันเป็นผลมาจากการบริหาร ซึ่งตนได้เคยตั้งกระทู้ถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และเพื่อนสมาชิกก็ได้ใช้กลไกของสภาสอบถามไปหลายครั้งแล้ว


ประเด็นปัญหาการเชื่อมโยงข้อมูลเพื่อลดปัญหาการส่งตัว คำตอบที่ได้รับกลับมาจากรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข คือจะมีการใช้ซุปเปอร์แอปในการพัฒนาและแก้ปัญหา ซึ่งตนขอตั้งข้อสงสัยว่าขณะนี้ประเทศไทยมีแอปพลิเคชันเกี่ยวกับสาธารณสุขอยู่มากมาย อาทิ หมอพร้อม คลิกนิก เป๋าตัง ทางรัฐ แอปฯ ที่กล่าวมายังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้จริงหรือ และตอนนี้เฉพาะชาวกรุงเทพฯ ที่ใช้บริการโรงพยาบาลสังกัด กทม. ก็ต้องโหลดแอปฯ “หมอ กทม.” มาเพิ่มอีกหนึ่งแอปฯ เพื่ออำนวยความสะดวกในการหาหมอ ทำให้ประชาชนเกิดความสงสัยว่าสรุปแล้วซุปเปอร์แอปคือการรวมแอปพลิเคชันให้ใช้งานง่าย หรือคือการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเยอะๆ แต่ระบบก็ยังยุ่งยากเหมือนเดิมกันแน่


น.ส.ปวิตรา กล่าวต่อไปว่าตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเคยสื่อสารว่าระบบ สปสช. ดีอยู่แล้ว ไม่จำเป็นที่จะต้องมีการปฏิรูปใดๆ ตนขอแนะนำให้รัฐมนตรีเข้ากระทรวงและดูข่าวมากกว่านี้ แล้วจะได้เห็นว่ามีปัญหาอยู่มากมาย หากบริหารแบบปิดตาข้างเดียวแบบนี้ ปัญหาก็จะยังคงถูกซุกอยู่ใต้พรม และคนที่ได้รับความเดือดร้อนก็คือประชาชน สส.พรรคประชาชน จึงได้ยื่นหนังสือ ข้อเสนอเพื่อให้ทาง สปสช. ได้พิจารณาถึงประโยชน์ต่อสาธารณะ และเพื่อพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป