สภาฯ โหวตผ่าน พ.ร.บ.รถไฟฟ้าฯ หลังอภิปรายเดือนหวั่นรัฐอุ้มค่าโดยสาร 20 บาท กระทบคน 70 ล้านทั่วประเทศ กมธ.ยันคนทั้งประเทศได้ประโยชน์เพราะคนต่างจังหวัดอยู่ในกรุงเยอะ
วันที่ 27 สิงหาคม 2568 การประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้มีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) วาระที่ 2 และ 3 ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างลุ้นระทึก เนื่องจาก สส. ฝ่ายค้านไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม ทำให้การโหวตผ่านแต่ละมาตราเป็นไปอย่างหวุดหวิด โดยสุดท้ายที่ประชุมได้ลงมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ. นี้ด้วยคะแนน 248 ต่อ 151 ส่งผลให้กฎหมายฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบจากสภาฯ
ประเด็นที่มีการอภิปรายและสร้างความกังวลมากที่สุดคือ มาตรา 8 ที่ระบุให้ รฟม. ส่งรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายคืนรัฐ ซึ่งอาจถูกนำไปใช้เป็นเงินอุดหนุนนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย โดย สส. หลายคนแสดงความเป็นห่วงว่า นี่อาจเป็นการนำเงินของรัฐไปช่วยเหลือเฉพาะคนในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งมีผู้ใช้งานประมาณ 2 ล้านคน ทำให้มองได้ว่ารัฐบาลไม่ได้ดูแลประชาชน 70 ล้านคนทั่วประเทศอย่างเท่าเทียม และอาจส่งผลกระทบต่อวินัยทางการเงินการคลังของชาติ
อย่างไรก็ตาม นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ประธานคณะกรรมาธิการฯ ชี้แจงว่า นโยบายดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อคนทั้งประเทศ เนื่องจากในกรุงเทพฯ มีประชาชนจากต่างจังหวัดอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก