กสศ. ร่วมภาคี 4 จังหวัดชายแดนไทย-กัมพูชา เปิดศูนย์เรียนรู้ฉุกเฉิน ห่วงเด็กเกิดความเครียดหลังเหตุการณ์รุนแรง และเรียนรู้ถดถอย


วันที่ 25 กรกฎาคม 2568 ดร.ไกรยส ภัทราวาท ผู้จัดการกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบและเหตุสู้รบบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ซึ่งส่งผลให้มีการปิดโรงเรียนและอพยพเด็กไปยังศูนย์พักพิง กสศ.มีความห่วงใยอย่างยิ่งต่อผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะภาวะความเครียดหลังเหตุการณ์รุนแรง (PTSD) และภาวะการเรียนรู้ถดถอย (Learning Loss)

เพื่อบรรเทาผลกระทบดังกล่าว กสศ.จึงร่วมกับภาคีเครือข่ายใน 4 จังหวัดชายแดน ได้แก่ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ และบุรีรัมย์ จัดตั้ง “ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อเด็กที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์สู้รบ” ขึ้น เพื่อเป็นพื้นที่ปลอดภัย (Safe Space) สำหรับฟื้นฟูจิตใจและจัดการเรียนรู้ทดแทนให้กับเด็กๆ ที่ต้องหยุดเรียน

ดร.ไกรยสกล่าวว่า ภายในศูนย์ฯ จะเน้นกิจกรรมการเรียนรู้แบบยืดหยุ่นเพื่อฟื้นฟูเยียวยาจิตใจ เช่น ดนตรีบำบัด กิจกรรมสร้างสรรค์ และการให้คำปรึกษาเบื้องต้นสำหรับเด็กที่เผชิญกับความกลัวหรือความเศร้า พร้อมเชื่อมโยงความช่วยเหลือจากเครือข่ายหากพบปัญหาซับซ้อน โดยเชื่อว่าหากเด็กและเยาวชนต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่ปลอดภัยเป็นระยะเวลานาน อาจส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ พัฒนาการ และนำไปสู่การหลุดออกจากระบบการศึกษาในที่สุด

ด้าน รองศาสตราจารย์ ดร.ประจวบ จันทร์หมื่น ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ กล่าวเสริมว่า จากการลงพื้นที่ศูนย์อพยพในจังหวัดศรีสะเกษ พบว่าโรงเรียนหลายแห่งต้องปิดลง และเด็กๆ มีโอกาสที่จะทิ้งรอยบาดแผลทางใจในความทรงจำระยะยาว แม้บางพื้นที่เริ่มมีทีมงานเข้าไปดูแลจัดกิจกรรมให้เด็กผ่อนคลายแล้ว แต่ยังคงต้องการการดูแลและสิ่งของจำเป็นเพิ่มเติม โดยเฉพาะในอำเภอกันทรารมย์ที่มีเด็กจำนวนมาก

...

ทั้งนี้ คณะทำงานจะนำข้อมูลที่ได้จากการลงพื้นที่ไปออกแบบกิจกรรมและวางแผนการดูแลที่ครอบคลุมเด็กในทุกช่วงวัย และยังจะให้ความช่วยเหลือแก่ครูและโรงเรียนในพื้นที่ที่ต่างกังวลว่าสถานการณ์อาจรุนแรงขึ้นและส่งผลให้เด็กๆ ถูกตัดขาดจากการเรียนรู้.