“ทักษิณ ชินวัตร” เปิดตัว “ThaiWORKS” ยกระดับ OTOP สู่เวทีโลก ชูแนวคิด People Empowerment คือหัวใจของการพัฒนาประเทศ ในงาน SPLASH - Soft Power Forum 2025
เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2568 ที่ผ่านมา นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดตัวโครงการ “ThaiWORKS” ภายในงาน SPLASH - Soft Power Forum 2025 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-11 กรกฎาคมนี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดย ThaiWORKS คือโครงการที่ต่อยอดจาก OTOP เพื่อยกระดับภูมิปัญญาท้องถิ่นไทยผ่านการออกแบบที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล และส่งเสริมการสร้างรายได้ในรูปแบบใหม่อย่างยั่งยืน
สำหรับแนวคิดของ ThaiWORKS คือการนำภูมิปัญญา วิถีชีวิต และสินทรัพย์วัฒนธรรมของชุมชนไทย มาผสานกับนวัตกรรมการออกแบบร่วมสมัย เช่น การนำลวดลายเครื่องปั้นดินเผา ลายผ้า หรืองานไม้ มาสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานได้จริง ตอบโจทย์ตลาดโลก และกลายเป็นสินทรัพย์ทางปัญญาที่ชุมชนสามารถนำไปต่อยอดทางเศรษฐกิจ
สำหรับ ThaiWORKS Pavilion ภายในงาน SPLASH ยังจัดแสดงผลงานออกแบบนับร้อยชิ้น ถ่ายทอดแนวคิด Authentic Minimalism หรือ ความเรียบง่ายที่ทรงพลัง พร้อมเปิดพื้นที่ให้ประชาชนและ SMEs ร่วมเรียนรู้ ต่อยอด และสร้างเครือข่ายสู่ตลาดโลก โดยนายทักษิณ ชักชวนให้ SMEs หรือประชาชนที่สนใจไปดู ThaiWORKS Pavilion ภายในงาน SPLASH-Soft Power Forum 2025
“ผมเติบโตและทำธุรกิจมา ก็เพราะเกิดจากการขยันไปดูนิทรรศการทั้งหลาย มันได้ไอเดีย บางทีมันไม่มีไอเดีย สิ่งเหล่านี้มันทำให้ตกผลึกและนำไปต่อยอดธุรกิจได้”
ทั้งนี้ แนวคิดโครงการ ThaiWORKS ต่อยอดมาจากโครงการ OTOP หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ในสมัยที่นายทักษิณ ยังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จากนั้นเมื่อต้องจากบ้านไปอยู่ต่างประเทศทำให้ได้เห็นหลายสิ่งหลายอย่าง จึงนึกถึง OTOP ที่ต้องได้รับการพัฒนาขึ้นมาใหม่ เช่น ถุงปุ๋ย ที่ Balenciaga (บาเลนเซียกา) นำแบบไปทำกระเป๋า แล้วมีราคาในระดับโลก ทั้งๆ ที่ในประเทศไทยสามารถหาซื้อถุงในลักษณะลายแบบนี้ได้ในราคาเพียง 20 บาท
...
“ผมเลยมานั่งคิดว่า ถ้าเรานำนักดีไซน์ระดับโลกมาช่วยออกแบบ OTOP ของเราใหม่ เพื่อให้มันถูกจริตรสนิยมของต่างชาติ ตลาดเราจะได้ใหญ่ขึ้น ทำอย่างไรจะได้ไปอยู่ในระดับโลกได้ ทำอย่างไรให้ไทยเข้าไปอยู่กับแบรนด์ หรือไปมีแบรนด์บนเวทีโลกได้ นี่คือสิ่งที่ต้อง redesign”
ขณะเดียวกัน นายทักษิณ ยังขยายความเรื่อง ThaiWORKS อีกว่า คือการเอาผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากภูมิปัญญาชาวบ้าน มาพัฒนาและเพิ่มมาตรฐานที่ดีขึ้นทางด้านความประณีตและวัสดุ รวมถึงการออกแบบที่ดีขึ้น และสามารถใช้ได้ทุกวันจริงๆ ยกตัวอย่างเครื่องเบญจรงค์ มันสวย แต่มันใช้ไม่ได้ทุกวัน เราจะ redesign มันอย่างไร
“ผมเลยไปชวน Peter Arnell ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์ เพื่อมาพัฒนา OTOP ในช่วงที่นายกฯ ยิ่งลักษณ์ (ชินวัตร) เพิ่งชนะเลือกตั้ง ด้วยทุนของตัวเอง เราทำมา 2-3 ปี กำลังจะเปิดตัวโครงการอย่างเป็นทางการ แต่คุณปูถูกรัฐประหารก่อน รอบนี้เลยเรียกเขาปัดฝุ่นโครงการนี้ใหม่อีกครั้ง และผมก็อยากจะให้ตรงนี้เป็น Social Enterprise หรือ วิสาหกิจเพื่อสังคม”
นายทักษิณ กล่าวอีกว่า วันนี้พวกเราวนอยู่แต่เรื่องเก่าๆ ไอเดียเก่าๆ ซึ่งมันไม่เวิร์ก ยกตัวอย่าง Nike คืออีกตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่ใช้ Material Size ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เอาสายไฟมาทำเป็นเชือกรองเท้าได้ดี มันอยู่การประยุกต์ใช้ วัสดุในโลกนี้มันเยอะ และผสมผสานได้หลายแบบได้อย่างไร
“วันนี้ผมห่วงคนไทยอย่างหนึ่ง เราขายเสื้อผ้าราคาถูกมาก แต่สวย ผลสุดท้ายสวยอย่างเดียวไม่พอ ต้องได้ Quality (คุณภาพ) ด้วย ทั้งการตัดเย็บ วันนี้ ThaiWORKS จะมาเชื่อมต่อตรงนี้ให้ และตรงนี้สำคัญคือทำอย่างไรให้ทุกหมู่บ้าน เป็นโรงงานอุตสาหกรรม และให้รักษาคุณภาพที่ดีอย่างสม่ำเสมอ เราต้องให้ทุกหมู่บ้านเป็นโรงงานอุตสาหกรรม ก็คือการใช้ 3D Printer เป็นต้นแบบ ยกตัวอย่างว่าเป็นดีไซน์จากอิตาลี และสามารถนำมาผลิตโดยใช้ฝีมือจากชาวบ้าน อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร ได้”
อดีตนายกรัฐมนตรี เล่าต่ออีกว่า เรื่อง ThaiWORKS ยังสามารถไปลิงก์ได้กับหลายโครงการ เช่น Thai Face Top Model ซึ่งทั้งหมดนี้เราต้องการให้คนไทยอยู่กับความกล้าและมั่นใจในความสามารถของตัวเอง ฉันพร้อมจะเป็นทั้งนายแบบและนางแบบ คุณมาเลย ขอเพียงแค่มีบุคลิกภาพที่พร้อม เราก็สามารถทำได้ เราต้องการปลุกพลังคนไทยให้เดินออกมากล้าได้เลย
“People Empowerment ในวันนี้สำคัญที่สุด ผมต้องการ Empower ให้ประชาชนทุกคนกล้า ทั้งกล้าฝัน และกล้าเดินออกมา และต้องมีช่องทางให้เขาไป มีพื้นที่ให้เขาคิดและทำมาหากินได้ People Empowerment คือหัวใจสำคัญที่จะทำให้ประเทศชาติเจริญ ผมว่า ThaiWORKS มันจะเป็นประโยชน์ทั้งต่อชาวบ้าน และ SMEs เพราะ SMEs สามารถนำไอเดีย เอาแบบไปผลิตแบบกึ่งอุตสาหกรรมได้ วันนี้ SMEs รันไอเดียไปเจอสินค้าจีนซึ่งเป็น Mass Production เราไปสู้เขาไม่ได้หรอก ประเทศเขาใหญ่ ขนาดเศรษฐกิจเขาก็ใหญ่ เขาทำเยอะๆ ต้นทุนต่ำได้ แต่ของเราทำแบบนั้นไม่ได้ และสิ่งที่เราทำได้คือ การเอาไอเดียและความคิดสร้างสรรค์ ไปใส่ แล้วขายในราคาที่แพงกว่าหน่อยนึงได้ และคนก็จะซื้อ”