“ชาญชัย” พร้อมคณะ ช่วยหาหลักฐานส่ง ป.ป.ช. เพิ่ม 11 รายการ พ่วงจี้คดี ม.144 เร่งส่งศาลรัฐธรรมนูญ ย้ำรัฐบาลสั่ง 5 แบงก์รัฐกู้ 3.5 หมื่นล้าน มัดแน่น แนะต้องชำระชดเชยเงินต้นและดอกเบี้ยคืนตามกฎหมาย
เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2568 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต สส. นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า วันนี้ตนและคณะคือ นายสมชาย แสวงการ อดีต สว. นายเจษฎ์ โทณะวณิก อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ปี 2560 นายนิติธร ล้ำเหลือ และ พล.ร.อ.พะจุณณ์ ตามประทีป อดีต สว. เดินทางมายื่นหลักฐานและเอกสารเพิ่มเติม หลังจากที่เคยได้ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ถึงการทำผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 144 กรณี ครม. รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน และ ครม. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร คณะ กมธ. งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 รวมทั้ง สส. และ สว. ได้มีมติสั่งตัดงบประมาณรวม 35,000 ล้านบาท ที่ให้ 5 ธนาคารของรัฐไปกู้มาเพื่อใช้หนี้ 1. เงินส่งใช้ต้นเงินกู้ 2. ดอกเบี้ยเงินกู้ 3. เงินที่กำหนดให้จ่ายตามกฎหมาย โยกไปใช้ในโครงการแจกเงินหมื่นดิจิทัลวอลเล็ต โดยไม่ได้สั่งการระงับหรือยับยั้ง เมื่อวันที่ 25 เม.ย. 2568 ขณะนี้เป็นเวลาครบ 60 วันแล้ว จึงขอติดตามเรื่องดังกล่าว เพราะตาม พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการ ป.ป.ช. และรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ว่าต้องดำเนินการโดยพลัน
11 หลักฐานส่งป.ป.ช.เพิ่ม
เอกสารหลักฐานที่นำส่งมอบเพิ่มเติมให้ ป.ป.ช. วันนี้ ประกอบด้วย
1. เรื่องการปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2567 ครั้งที่ 1
2. เรื่องการปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สินสาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2567 ครั้งที่ 2
3. เรื่องปรับปรุงแผนงานบริหารหนี้ ประจำปีงบประมาณ 2567 ครั้งที่ 3
4. เรื่องการปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2568
5. เรื่องการปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สินสาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2568 ครั้งที่ 1
6. เอกสารงบประมาณฉบับที่ 3 งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2568 เล่มที่ 14 รัฐวิสาหกิจ สำนักงบประมาณ สำนักนายกรัฐมนตรี
7. สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน รายงานการสอบบัญชีและงบการเงิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค. 2567
8. สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินรายงานการสอบบัญชีและงบการเงินธนาคารออมสินและบริษัทย่อยสำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค. 2567
9. การเสนอขอเพิ่มและเปลี่ยนแปลงงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ของสำนักงบประมาณเดือน ส.ค. 2567
10. สำเนาเอกสาร ด่วนที่สุดที่ นร. 0903/204 ล.ว. 24 มิ.ย. 2568 สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ความเห็น แนวทางการเสนอและการเปลี่ยนแปลงงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2569 ในการดำเนินการดังกล่าวต้องปฏิบัติตาม ม.144 วรรคหนึ่งและวรรคสองของรัฐธรรมนูญปี 2560 และ พ.ร.บ. วินัยการเงินการคลังปี 2561 โดยเคร่งครัด
11. บันทึกการประชุมคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณปี 2568 ครั้งที่ 38 เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2567 เวลา 09.30 น. ทั้งหมดนี้ เป็นหลักฐานเอกสารการกู้เงินตามมติ ครม. โดย 5 ธนาคารรัฐวิสาหกิจของรัฐ ที่ไปกู้มีวัน เวลา และโครงการตามนโยบายธุรกรรมของรัฐรองรับว่าเป็นเรื่องอะไร
...
เปลี่ยนจุดประสงค์ช่วยเกษตรกร
นายชาญชัย กล่าวต่อว่า ข้อเท็จจริงที่ปรากฏจากเอกสารที่แนบมานี้จะเห็นว่ารัฐบาลมีนโยบายช่วยเหลือเกษตรกร ผู้มีรายได้น้อยและผู้ประกอบการรายย่อย แต่รัฐบาลไม่มีเงินจึงสั่งการให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐทั้งห้าแห่งไปทำธุรกรรมตามนโยบายของรัฐ ตามมติ ครม. อนุมัติให้สถาบันการเงินเหล่านี้ไปกู้เงินและเป็นไปตามกรอบ พ.ร.บ. หนี้สาธารณะ พ.ศ. 2548 และถือเป็นเงินที่กำหนดให้จ่ายตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 144 เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชน ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เกษตรกรหรือผู้ที่ต้องการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง ในอัตราดอกเบี้ยต่ำตามมาตรา 28 แห่ง พ.ร.บ. วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 โดยให้สำรองจ่ายเงินช่วยเหลือไปก่อนจากนั้นรัฐบาลก็จะจัดสรรงบประมาณ (ภาษี) มาใช้คืนเงินต้น หรือดอกเบี้ยให้กับสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐทั้งห้าแห่งในภายหลังโดยตั้งงบประมาณรายจ่ายมาชำระหนี้ให้เป็นรายปี ๆ ไป จนกว่าจะใช้หนี้หมดเท่ากับรัฐบาลกู้เงินจากธนาคารห้าแห่งโดยปริยาย
ขัดรธน.มาตรา144
ดังนั้นการที่มีการแปรญัตติปรับลด หรือตัดทอนงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ที่ตั้งไว้เพื่อชำระหนี้ให้กับสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐทั้งห้าแห่งเพื่อนำเงินไปใช้ในโครงการแจกเงิน 10,000 ดิจิทัลวอลเล็ต จึงขัดต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยปี 2560 มาตรา 144 ที่ห้ามไม่ให้มีการแปรญัตติลด หรือตัดทอนรายจ่ายเกี่ยวกับเงินที่รัฐบาลมีข้อผูกพัน ต้องชำระต้นเงินกู้และดอกเบี้ยเงินกู้ และเงินที่กำหนดให้จ่ายตามกฎหมาย เช่น พ.ร.บ. วินัยการเงินการคลังของรัฐ 2561 มาตรา 20(5) กำหนดให้ตั้งงบประมาณรายจ่ายไปชดเชยความเสียหายจากการดำเนินโครงการตามมาตรา 28 ให้ในโอกาสแรกที่กระทำได้ นอกจากนี้ คณะ กมธ. งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ยังมีการแปรญัตติเพิ่มงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ให้กับกองทุนผู้เคยเป็นสมาชิกรัฐสภาของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรซึ่งในการพิจารณาของ สส., สว. หรือคณะ กมธ. ทั้งการเสนอ การแปรญัตติ หรือการกระทำด้วยประการใด ๆ ที่มีผลให้ สส., สว. หรือ กมธ. มีส่วนไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมในการใช้งบประมาณจะกระทำมิได้