สะเทือนใจคนฟัง “กรมการปกครอง” ร่อนหนังสือสั่งเจ้าหน้าที่ ศูนย์บริการภาครัฐในห้างสรรพสินค้า “อำเภอยิ้ม” ห้ามเรียกประชาชนผู้มารับบริการว่า “ป้า-ลุง” ขอให้เรียก “คุณลูกค้า” แทน หลังได้รับการร้องเรียนว่าไม่เหมาะสม พร้อมกำชับทุกหน่วยงานให้บริการอย่างสุภาพ ตามแนวทางการสื่อสารและหลักมารยาทสากล โซเชียลแซวสนั่น เรียกป้า-ลุงเสียมารยาทตรงไหน ชี้สังคมไทยอยู่กันอบอุ่นแบบครอบครัว

เรื่องราวสรรพนามเรียกขานแบบไทยๆกลายเป็นประเด็นปัญหาระดับประเทศขึ้นมาทันที เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกออนไลน์ได้เผยแพร่หนังสือราชการโดยกรมการปกครองส่งถึงที่ทำการปกครองจังหวัด ลงวันที่ 7 พฤษภาคม 2568 ระบุว่า “ด้วยกรมการปกครอง ได้รับแจ้งจากสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์ดำรงธรรมกรมการปกครอง เกี่ยวกับข้อเสนอของประชาชนผู้รับบริการ เรื่อง ขอเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียกสรรพนามลูกค้าของเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการ ที่ศูนย์บริการภาครัฐแบบเบ็ดเสร็จ ที่ให้บริการในห้างสรรพสินค้า เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนได้เข้ารับบริการ ณ ศูนย์บริการภาครัฐแบบเบ็ดเสร็จที่ให้บริการในห้างสรรพสินค้า แจ้งว่าพนักงานที่ให้บริการมักใช้สรรพนามในการเรียกผู้เข้ารับบริการว่า “ป้าและลุง” ซึ่งผู้เข้ารับบริการเห็นว่า “ไม่เหมาะสม” เห็นควรให้มีมาตรการไม่ให้เรียกลูกค้าด้วยคำดังกล่าว และให้ใช้คำว่า “คุณ” หรือ “คุณลูกค้า” แทน”

ในหนังสือดังกล่าวระบุต่อไปว่า “จึงขอให้แจ้งกำชับเจ้าหน้าที่และผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการประชาชนในสังกัด ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุภาพทั้งกิริยา วาจา สร้างภาพลักษณ์ที่ดีของข้าราชการกรมการปกครอง รวมทั้งให้บริการประชาชนตามแนวทางการสื่อสารและหลักมารยาทสากลโดยเคร่งครัด กรมการปกครองพิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อเป็นการยกระดับมาตรการให้บริการประชาชนของกรมการปกครองเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขอให้จังหวัดแจ้งสำนักทะเบียนอำเภอที่มีจุดเคาน์เตอร์บริการ “อำเภอ...ยิ้ม” เปิดให้บริการในพื้นที่ กำชับเจ้าหน้าที่ให้ปฏิบัติหน้าที่ในการให้บริการแก่ ประชาชนด้วยความสุภาพทั้งกิริยา วาจา ตามแนวทางการสื่อสารและหลักมารยาทสากลอย่างเหมาะสมโดยเคร่งครัด”

...

ขณะที่โลกโซเชียลมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำสั่งดังกล่าว เช่น ตอนนี้โดนเรียกหนักกว่า ไม่ป้าก็ยายจ้า, มันขนาดนี้แล้วหรอครับพี่ สั่งให้ข้าราชการเรียกผู้ยื่นคำขอว่า “ลูกค้า”, มีประโยชน์มากอันนี้, เรียกพี่...ได้ไหม?, คุณพ่อมาติดต่อเรื่องอะไรค้า, ผมชอบคุณตา คุณยาย คุณพ่อ คุณแม่ คุณลุง คุณป้า คุณน้า คุณอา ดูเป็นครอบครัว ดูอบอุ่นดีครับ เราเป็นหน่วยใกล้ชิดประชาชนที่สุด, เรียกป้าและลุงมันเสียมารยาทตรงไหน, ตัดญาติ ต่อไปเราก็จะได้ไม่ต้องจ่ายค่า ธรรมเนียมแทนคนที่ไม่มีตังค์จ่ายแระ 555, วันๆ พันกว่าเรื่อง, บรรเจิดสุดๆ คุณลูกค้าที่ไม่ยอมแก่, มุ่งประเด็นไปขึ้นเงินเดือนให้ลูกจ้าง ส.ย.และมีประกันสังคมให้พวกเขาก่อนดีกว่าไหมคะ ยังมีประโยชน์กว่า เอาจริงๆเรียกแบบนี้ก็สนิทกันเองดีเหมือนเราดูแลคนในครอบครัว ส่วนใหญ่ก็คนในพื้นที่รู้จักกันทั้งนั้น เป็นต้น

ต่อมากรมการปกครอง (สำนักบริหารการทะเบียน) ได้มีหนังสือเรียนชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า กรมการปกครองได้มีหนังสือแจ้งให้จังหวัดที่มีจุดเคาน์เตอร์บริการอำเภอ...ยิ้ม เป็นหน่วยที่ให้บริการด้านการทะเบียนและบัตรประจำตัวประชาชนอยู่ภายในห้างสรรพสินค้า โดยในแต่ละวันจะมีผู้มาใช้ บริการหลากหลายประเภท จึงได้แจ้งกำชับให้เจ้าหน้าที่ให้บริการแก่ประชาชนด้วยความสุภาพ ทั้งกิริยา วาจาตามแนวทางการสื่อสาร และหลักมารยาทสากลอย่างเหมาะสมโดยเคร่งครัด ตามข้อเสนอของประชาชนผู้รับบริการที่ร้องเรียน อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานให้บริการยังคงสามารถใช้ดุลพินิจ และวิจารณญาณในการให้บริการตามความเหมาะสมกับสถานการณ์และบริบทของแต่ละพื้นที่ ด้วยความสุภาพ ทั้งกิริยา วาจา เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับประชาชนผู้รับบริการ ตามเป้าหมายของกรมการปกครอง

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่