ที่ประชุมสภาฯ โหวตผ่านร่าง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 365 ต่อ 0 เสียง ฉลุยปลดล็อกให้ประชาสัมพันธ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ ประชาชนทั่วไปถ่ายรูปติดเหล้า-เบียร์ ไม่ถูกฟ้องดำเนินคดีแล้ว

วันที่ 19 มีนาคม 2568 เมื่อเวลา 16.02 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ฉบับที่ ... พ.ศ. ... ที่ทางคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว จำนวน 38 มาตรา ในวาระ 2 และวาระ 3 หลังจากมีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง

ประธานในที่ประชุมได้ให้สมาชิกลงมติว่าจะเห็นชอบกับร่างพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือไม่ โดยที่ประชุมลงมติเห็นด้วย 365 เสียง ไม่เห็นด้วย 0 เสียง งดออกเสียง 0 เสียง ไม่ลงคะแนนเสียง 3 เสียง

จากนั้นที่ประชุมได้มีการลงมติว่าจะเห็นด้วยกับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการหรือไม่ โดยที่ประชุมลงมติเห็นด้วย 356 เสียง ไม่เห็นด้วย 2 เสียง งดออกเสียง 0 เสียง ไม่ลงคะแนนเสียง 5 เสียง

...

ทั้งนี้ เนื้อหาสำคัญคือ มาตรา 32 ที่ห้ามผู้ใดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แสดงชื่อหรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อันเป็นอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยตรงหรือโดยอ้อม ซึ่งที่ประชุมสภาได้ลงมติไม่เห็นด้วย 371 เสียง เห็นด้วย 1 เสียง งดออกเสียง 1 เสียง ไม่ลงคะแนน 3 เสียง ทำให้เป็นการปลดล็อกและสามารถประชาสัมพันธ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้

โดยนายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฉบับที่...) พ.ศ. .... คนที่ 1 โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า “ปลดล็อก ประชาสัมพันธ์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สำเร็จแล้วครับ”

ขอบคุณเพื่อนสมาชิกในสภาผู้แทนราษฎร ที่ลงมติเห็นชอบการแก้ไข มาตรา 32/1 ตามคำสงวนความเห็นของผม ในฐานะกรรมาธิการเสียงข้างน้อยครับ ในการบังคับใช้กฎหมายมาตรา 32 ในอดีต ก่อให้เกิดปัญหาใน 2 ระดับ ทั้ง
- ประชาชนโดยทั่วไป ถูกฟ้องดำเนินคดี เพียงแค่มีการถ่ายรูปติดตราสัญลักษณ์ของผลิตภัณฑ์สุรา
- ผู้ประกอบการรายย่อย ขาดช่องทางในการสื่อสารผลิตภัณฑ์ของตัวเอง จึงไม่สามารถต่อยอดธุรกิจของตนเองได้
การแก้ไขตามคำสงวนนี้ จะเปิดทางให้ผู้ประกอบการรายย่อย และกลุ่มสุราชุมชน สามารถประชาสัมพันธ์ หรือพูดถึงผลิตภัณฑ์ของตัวเองได้บ้าง โดยอาจสามารถแสดงรูปผลิตภัณฑ์ ตราสัญลักษณ์ ส่วนประกอบ วิธีการผลิต แหล่งที่มา หรือลักษณะของผลิตภัณฑ์ ตามกรอบหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการประกาศกำหนด ซึ่งทำให้เราสามารถส่งเสริมผลิตภัณฑ์ที่เป็นสุราชุมชน ให้เป็นที่รู้จัก หรือเป็นที่ยอมรับในนานาประเทศ ส่งเสริม Soft Power ของประเทศได้จริงครับ