ในยุคที่เทคโนโลยีเติบโตอย่างก้าวกระโดด อุตสาหกรรมต้องได้รับการปฏิวัติและพัฒนาให้สามารถรับมือกับเศรษฐกิจของโลกแห่งอนาคตให้ได้ 

ผู้คนจึงอยู่เฉยๆ โดยไม่ปรับตัว และไม่สร้างทักษะเพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับตนเองไม่ได้ ถ้าต้องการจะอยู่รอดในสภาวการณ์ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาให้ได้

เพราะท้ายที่สุด กลุ่มคนที่ไม่สามารถก้าวข้ามช่องว่างระหว่างความรู้ และทักษะเพื่อผลักดันตนไปข้างหน้า จะถูกทิ้งให้อยู่ข้างหลัง และกลายเป็นกลุ่มคนที่นักคิดยุคใหม่ เรียกว่า Useless Class หรือ ชนชั้นไร้ประโยชน์ ซึ่งฟังแล้วช่างน่าเศร้าใจยิ่งนัก

“กระทิง พูนผล” หรือ เรืองโรจน์ พูนผล กับ “โจ้ ธนา” ธนา เธียรอัจฉริยะ เจ้าของ และผู้ร่วมก่อตั้ง “คลับแห่งปัญญา” การค้นหาความรู้ไม่รู้จบที่ชื่อ HOW : House of Wisdom บอกว่า เขาไม่อยากทิ้งใครไว้ข้างหลัง 

คลับแห่งปัญญา จึงถือกำเนิดขึ้นเพื่อให้เป็นพื้นที่แบ่งปันความรู้ สร้างปัญญา และโอกาสที่เขาทั้งสองคาดหวังว่า จะสามารถขับเคลื่อนชีวิต ธุรกิจ และ สังคม ตามอุดมคติของเขาทั้งสองได้

กระทิง กับ โจ้ ธนา เป็นนักการตลาด และผู้บริหารในแวดวงธุรกิจที่เรียกขานตัวเองว่า “เนิร์ด”( Nerd Boy) ที่จัดเป็นตำนานอยู่เบื้องหลังการปั้นแบรนด์ดังมาแล้วหลายแบรนด์ตั้งแต่ Happy ไปจนถึงการสร้างแพลตฟอร์มที่ชื่อ Robinhood ในยุคที่ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดหนัก 

กระทั่งถึงการร่วมกันก่อตั้งหลักสูตร ABC : Acade my of Business Creativity กับ สรกล อดุลยานนท์ (หนุ่มเมืองจันท์) จน ABC ก็ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามตั้งแต่เริ่ม ถึงวันประกาศหยุดทำหลักสูตร ซึ่งผลิตทายาท และลูกหลานเจ้าสัว ออกมาสร้างธุรกิจใหม่ๆ เป็นของตัวเองมากมาย

...

ความพิเศษของ HOW คือ การเป็น “บ้าน” หลังใหม่ที่จะเป็นศูนย์กลางของสังคมอุดมปัญญา และ มิตรภาพที่มีร่วมกันในรูปแบบสมาชิกรายปี และสมาชิกระยะยาว โดย HOW จะเป็นบ้านที่มีแขกรับเชิญเป็นผู้รู้ในสาขาต่างๆ จากทั่วภูมิภาค 

รวมทั้งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการทำธุรกิจด้านต่างๆ ตั้งแต่วิทยาการสมัยใหม่ ปรัชญาความคิดสร้างสรรค์ และวิถีการดำเนินชีวิต มาผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนพูดคุยกันตลอดทั้งปี เริ่มจากการมีคณะกรรมการ 300 คนแรกเป็นกลุ่มผู้เรียนก่อนเปิดประตูให้สมาชิกใหม่ๆ ก้าวเท้าเข้าสู่บ้านแห่งปัญญา

มาถึงวันนี้ HOW ของ กระทิง พูนผล และ โจ้ ธนา รวมหมู่มวลสมาชิก มีเนื้อหาล้ำค่า และคอนเทนท์สำคัญๆ ในมือมากกว่า 300 ชุดจากบรรดากูรู ผู้รู้ และผู้ทรงคุณวุฒิหลากหลายสาขา ที่จะนำมาแบ่งปันกันต่อจากเวที HOW สู่ เพจ Wisdom on The House : WOH ที่ทั้งสองเพิ่งจะเปิดให้ผู้คนที่เป็น เนิร์ด บอย ด้วยกันเข้า ไปส่องหาเรื่องราวความรู้ต่างๆ ได้โดยไม่มีการปิดกั้น

เบื้องแรกของ HOW อาจจะเป็นคลับของชนชั้น Elite แต่ก็เป็นชนชั้นของคนที่ชอบการเรียนรู้ไม่รู้จบ เป็นกลุ่มคนที่น้ำไม่เคยเต็มแก้ว แต่พร้อมจะแบ่งปันความรู้เหล่านี้ให้แก่ชนชั้นที่ต่างระดับลงมา หรือ กลุ่มคนที่ยังไม่สามารถเข้าถึงความรู้ และประสบการณ์ลึกซึ้งอย่าง…

บิล ไฮเนกี้...การเดินทางจากเด็กมัธยมวัย 17 ปีสู่การสร้างอาณาจักรใหญ่ที่ชื่อ Minor , ความสำเร็จของ เบญจวรรณ ที่เริ่มต้นจากปากกาเพียงด้ามเดียว จนกลายเป็นปากกาหลายล้านด้ามที่ขายอยู่ใน Seven/eleven (7/11)...

หรือแนวคิดสร้างสรรค์จาก กระทิง พูนผล ที่กล่าวไว้ว่า ความสำเร็จทางธุรกิจไม่ได้เกิดจากความเก่งในทุกด้าน แต่เกิดจากการรู้จัก Zone of Genius ของ ตัวเอง เมื่อคุณค้นพบพื้นที่ที่คุณเชี่ยวชาญ และมีความสุขที่สุดที่จะทุ่มเทพลังงานทั้งหมดไปที่นั่น มันคือ จุดเริ่มต้นของความสำเร็จที่ยั่งยืน

รวมถึงเส้นทางธุรกิจอันน่าทึ่งของ วรวัฒน์ แห่ง Thai Coco ผู้เปลี่ยนหนี้เก้าร้อยล้านในวัย 50 ปีให้พลิกฟื้นสู่ความมั่งคั่งหมื่นล้านสำเร็จในวัย 60 ปี เป็นต้น

ยังมีเรื่องราวความสำเร็จของธุรกิจสมัยใหม่โดยผู้นำรุ่นใหม่ที่จะเป็นกำลังสำคัญของเศรษฐกิจไทยในอนาคต อย่าง บทสนทนากับ บี พีรณัฏฐ์ ทูลแสงงาม บริษัทเทคโนโลยีชื่อดัง และ ณิชาภัทร ศรีมโนธรรม ผู้บุกเบิกโปรตีนอัลมอนด์แบรนด์ Beanbag ที่กำลังได้รับความนิยม

ตลอดจนถึงบทความคุณภาพจากนักธุรกิจที่มีทักษะการเขียนที่โดดเด่นที่จะมาร่วมแบ่งปันมุมมองในเพจ Wisdom on the house พื้นที่แบ่งปันประสบการณ์ และเรื่องราวธุรกิจที่สร้างสรรค์ มีสาระ และให้แรงบันดาลใจในการทำธุรกิจใหม่ๆ ซึ่งดึงศักยภาพจากเครือข่ายผู้ทรงคุณวุฒิของ HOW มาสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจที่แข็งแกร่งเพื่อเร่งการเติบโตของเศรษฐกิจไทยจากรุ่นสู่รุ่นอย่างมีประสิทธิภาพ

ติดตาม Wisdom on the house ได้ทางเว็บไซต์ http://wisdomonthehouse.com และที่ FB Page: Wisdom on The House ได้ตั้งแต่บัดนี้ 

ไม่มีคำว่า สายเกินไปสำหรับการเรียนรู้ ...แก่เกินไปในการตั้งเป้าหมาย หรือ ไม่เคยมีคำว่าเกษียณในโลกของการเรียนรู้...โอเคมั้ย!!