ครม. อนุมัติรถไฟความเร็วสูงเฟส 2 โคราช-หนองคาย 357 กิโลเมตร วงเงิน 3.4 แสนล้าน เชื่อมลาวทะลุถึงจีน คาดเสร็จปี 75 "สุริยะ" เผย นายกฯ เยือนจีนจะคุยเรื่องนี้ด้วย คาดเปิดประมูลโครงการอย่างช้าเดือนมิถุนายน

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2568 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ถึงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย ว่า การเดินทางไปเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนของนายกรัฐมนตรีระหว่างวันที่ 5-8 กุมภาพันธ์ 2568 ก็จะไปถามความคืบหน้าเรื่องนี้ด้วย ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นห่วงเรื่องงบประมาณ อยากให้ทำเป็น พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน โดยเอกชนมาลงทุนประมาณ 7 หมื่นล้านบาท ทำให้ลดภาระที่รัฐบาลต้องออกเงินลงไป 23 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งการเปิดประมูลโครงการนี้จะช้าที่สุดประมาณเดือนมิถุนายน 

ด้าน นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้เสนอ ครม. พิจารณาอนุมัติโครงการรถไฟความเร็วสูงระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย กรอบวงเงิน 341,351.42 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ 8 ปี (ปีงบประมาณ 2568-2575) โดยให้รัฐบาลรับภาระค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการ และสำนักงบประมาณจัดสรรงบประมาณรายปี และให้กระทรวงการคลังจัดหาแหล่งเงินกู้ และค้ำประกันเงินกู้ให้ตามความเหมาะสม

เรื่องนี้เป็นการดำเนินการตามร่างบันทึกความร่วมมือระหว่างไทยและจีน ว่าด้วยการกระชับความร่วมมือในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟ ซึ่งที่ผ่านมา ครม. มีมติเมื่อ 11 กรกฎาคม 2560 ที่อนุมัติให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง กทม.-หนองคาย (โครงการฯ ระยะที่ 1) กทม.- นครราชสีมา ระยะทางประมาณ 253 กม. วงเงิน 179,413 ล้านบาท โดยรัฐบาลรับภาระค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการ ระยะเวลาดำเนินการ 4 ปี (ปีงบประมาณ 60-63) ซึ่งปัจจุบันโครงการฯ ระยะที่ 1 ล่าช้ากว่ากำหนด โดยมีความคืบหน้าโดยรวมร้อยละ 35.74 ที่คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในปี 2571

...

นายจิรายุ กล่าวต่อไปว่า กระทรวงคมนาคม ได้ขออนุมัติดำเนินโครงการฯ ระยะที่ 2 ประกอบด้วย การดำเนินการใน 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 การก่อสร้างทางรถไฟเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟความเร็วสูงจากโครงการฯ ระยะที่ 1 ที่จะเริ่มต้นที่ จ.นครราชสีมาถึง จ.หนองคาย วงเงิน 335,665.21 ล้านบาท ระยะทาง 357.12 กม. ประกอบด้วย 5 สถานี ได้แก่ สถานีบัวใหญ่ สถานีบ้านไผ่ สถานีขอนแก่น สถานีอุดรธานี และสถานีหนองคาย โดยจะเริ่มก่อสร้างในปีงบประมาณ 2568 และคาดว่าจะแล้วเสร็จในปีงบประมาณ 2575 (รวม 8 ปี)

ส่วนที่ 2 การก่อสร้างศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้านาทา วงเงิน 5,686.21 ล้านบาท ตั้งอยู่ที่ จ.หนองคาย เป็นการก่อสร้างศูนย์บริการเปลี่ยนถ่ายสินค้าทางรถไฟทั้งขาเข้าและขาออก ทั้งขนาดทาง 1 เมตรของรถไฟไทย และขนาดทางมาตรฐาน 1.45 เมตรของโครงการรถไฟลาว-จีน ในรูปแบบศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ (One stop service)