“นิกร” เผย ยอดเสียชีวิตบนถนนช่วง 10 วันอันตรายหยุดยาวปีใหม่ 2568 พุ่งจากปีก่อน 8% ชี้ ส่วนใหญ่ขับเร็ว หลับใน หลุดชนต้นไม้ข้างทาง แนะรัฐนำมาถอดบทเรียน
วันที่ 6 มกราคม 2568 นายนิกร จำนง ที่ปรึกษาคณะกรรมการพิจารณาศึกษาแนวทางการป้องกันและลดอุบัติเหตุเพื่อสร้างความปลอดภัยทางถนนแห่งรัฐสภา และประธานคณะอนุกรรมการด้านประสานงาน บริหารจัดการ รณรงค์ และประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการป้องกันและลดอุบัติเหตุเพื่อสร้างความปลอดภัยทางถนน ให้สัมภาษณ์ถึง 10 วัน ลดอันตราย เทศกาลปีใหม่ 2568 ว่า จากที่ตนได้ติดตามการดำเนินการของรัฐบาลเกี่ยวกับเรื่องการดูแลอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลหยุดยาวปีใหม่ที่ผ่านมา โดยปีนี้มีการยืดเวลาจาก 7 วันอันตรายเป็น 10 วัน พบตัวเลขจากบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถระบุตัวเลขปี 2567 เสียชีวิตทั้งหมด 404 ราย ส่วนปี 2568 เสียชีวิตรวม 436 ราย เท่ากับว่าเพิ่มขึ้นประมาณ 8% ทำให้เห็นว่าภาครัฐพยายามควบคุมอย่างเต็มที่ ไม่ได้ละเลย เอาจริงเอาจังมาก
นายนิกร กล่าวต่อไปว่า การขยายระยะเวลาเช่นนี้ ควรจะขยายต่อไป ถึงแม้จะพบว่ามีอุบัติเหตุใหญ่เกิดขึ้นที่จังหวัดชุมพร หนักมากในช่วงวันที่ 1-2 มกราคม 2568 มีการเสียชีวิตจากรถบัสที่อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี 5 ราย อีกกรณีหนึ่งคือรถกระบะชนต้นไม้ มีผู้เสียชีวิต 7 ราย รวม 12 ราย และจากข้อมูลเชิงลึกในปี 2568 เป็นที่น่าสังเกตว่ามีการเสียชีวิตโดยเป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเองโดยที่ไม่ได้ชนกับใครเยอะมาก และยังพบตัวเลขที่ออกนอกทางไปแล้วพบว่าเสียชีวิตจำนวนมากขึ้นเช่นกัน ดังนั้น เท่ากับว่าในปี 2568 อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากการหลับใน นอกด่าน จำนวนเยอะขึ้น แต่ก็เชื่อว่าเพราะสถานการณ์เปลี่ยนไป จำนวนรถมากขึ้น
...
อย่างไรก็ตาม จะมีการสรุปในวันที่ 22 มกราคม 2568 โดยคณะกรรมการศึกษาเรื่องความปลอดภัยทางถนนของรัฐสภา ที่ตนจะไปเสนอในฐานะประธานคณะอนุกรรมการฯ ซึ่งขณะนี้พบประเด็นว่ารัฐเองทำงานเต็มที่ ดูแลเต็มที่ ด่านตั้งเต็มที่แล้ว ประเด็นหลักคือเราต้องประชาสัมพันธ์พี่น้องประชาชนให้ระวังอันตรายของตัวเอง ที่สำคัญคือต้องพักผ่อนให้เพียงพอ ซึ่งปีนี้เชื่อว่ามีการพักผ่อนไม่เพียงพอ ง่วง หลับใน ดังนั้นปี 2568 เมาไม่ขับไม่ใช่ประเด็นแรก
จากทั้งหมด 10 วัน ประเด็นสำคัญคือขับรถเร็วมาก เป็นลักษณะของการเร่งรีบ และกรณีที่ชนแรงๆ เกิดจากการหลับใน อีกทั้งสภาพถนนพบว่าหลายชีวิตที่เสียไปเกิดจากการชนต้นไม้ข้างทางเยอะมาก บางครั้งเราอาจจะต้องคิดกันใหม่ว่าการปลูกต้นไม้ริมถนนอาจจะดูสวยงามแต่อันตราย เวลารถหลุดออกไปชนต้นไม้เสียชีวิตจำนวนมากในทุกครั้ง ปี 2568 อาจจะต้องสรุปเพื่อถอดบทเรียน แล้วนำมาปรับปรุง เพิ่มเติมเรื่องการประชาสัมพันธ์เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบ ในปีหน้าก็คงหยุดไม่ได้อีกเพราะจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามจำนวนรถจดทะเบียน เพิ่มจำนวนการใช้ถนนในช่วงหยุดยาวเทศกาล คงต้องตั้งหลักกันใหม่
ในช่วงท้าย นายนิกร กล่าวว่า ปี 2568 เราขยายเวลาตั้งด่านกันยาวถึง 10 วัน ขอสนับสนุน แต่ที่ต้องปรับเปลี่ยนคือบุคลากรที่มาปฏิบัติหน้าที่ในด่าน อาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนผลัด เพราะลากยาว 10 วันคงไม่ไหว ดังนั้นต้องมีการปรับปรุง และขอขอบคุณที่ในปีนี้ทำงานกันอย่างหนัก เอาจริงเอาจังอย่างมาก ขอฝากขอบคุณทุกคนที่อดตาหลับขับตานอนมาช่วยดูแลกัน.