“ชิบ จิตนิยม” รับ สว.อิสระ หารือดันบางคนนั่ง “รองประธานวุฒิสภา” มอง "ประธาน" ควรมีความรู้กฎหมาย ไม่เดา "มงคล-บิ๊กเกรียง" ตัวเต็งนั่ง “ประธานวุฒิสภา” ขณะ สว.ทยอยรับใบรับรองต่อเนื่อง 

วันที่ 11 ก.ค. 67 ที่ กกต. นายชิบ จิตนิยม สมาชิกวุฒิสภา กลุ่ม 18 สื่อสารมวลชน เดินทางเข้ามารับเอกสารรายงานตัวความเป็นสมาชิกวุฒิสภาที่สำนักงาน กกต. โดยภายหลังรับเอกสารก็ได้เปิดเผยถึง การเลือกประธานวุฒิสภา ยอมรับว่ามีการคุยกันบ้างในกลุ่มของ สว.อิสระ เพื่อที่จะผลักดันให้บางคนได้รับเลือกเป็นประธาน หรือ รองประธานวุฒิสภา แต่ยังไม่ได้มีการกำหนดชัดเจนว่าใครจะต้องเป็นประธาน หรือ รองประธาน แต่ก็เชื่อว่าแต่ละคนนั้นมีจุดยืนเป็นของตัวเอง ก็ต้องเดินหน้าไปตามกระบวนการ และก็เชื่อว่า สว.ทุกคนมีความเป็นกลาง และแบกความหวังของประชาชนทั้งประเทศไว้สูงมาก

ส่วนกรณี นายมงคล สุระสัจจะ และ พลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์ ที่ถูกจับตามองว่าอาจเป็นผู้ที่จะได้รับเลือกให้เป็นประธาน หรือ รองประธานวุฒิสภา นั้นส่วนตัวคงยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าเหมาะสมหรือไม่ เพราะต้องดูวิสัยทัศน์ของแต่ละคนก่อน รวมถึงการต้องทำความรู้จักแต่ละคนให้มากกว่านี้ แต่ก็เชื่อว่าผู้ที่จะมาทำหน้าที่นี้จะต้องรู้ตัวเองว่าสามารถปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งนั้นๆ ได้มากน้อยแค่ไหน ส่วนตัวมองว่าหากเป็นนักกฎหมายได้ก็จะดี เพราะจากที่ได้อ่านข้อมูลและระเบียบเกี่ยวกับกรรมาธิการต่างๆ เพราะหากไม่มีความรู้ทางด้านกฎหมายก็จะทำให้สับสนได้

ซึ่งคุณสมบัติของผู้ที่เป็นประธาน และรองประธานวุฒิสภา นั้นจะต้องมีความเป็นกลางและเชื่อว่าผู้ที่จะมาเป็นนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะต้องทำการบ้านเยอะมาก เนื่องด้วยมีกฎระเบียบต่างๆ มากมาย และต้องคิดเสมอว่าจะวางตัวอย่างไร รวมถึงการทำหน้าที่นั้นจะทำอย่างไรให้มีการลงมติได้อย่างราบรื่น ซึ่ง สว.ที่มาจากแต่ละกลุ่มก็คาดหวังว่าวาระของตัวเองจะถูกผลักดันให้พิจารณาในที่ประชุมวุฒิสภา

...

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหล่า สว.ได้รับการรับรองจาก กกต. ต่างทยอยเดินทางมารับใบรับรองในวันแรกอย่างต่อเนื่อง อาทิ นายชาญวิศว์ บรรจงการ, นายชวพล วัฒนพรมงคล, นางอจลา ณ ระนอง, บุญส่ง น้อยโสภณ, น.ส.นันทนา นันทวโรภาส เป็นต้น.