“เศรษฐา” เผย สส.เพื่อไทย มีทั้งพอใจและไม่พอใจ หลังตั้ง “วิษณุ” นั่งที่ปรึกษาของนายกฯ ปัดเลี่ยงเข้าพรรคทำช่องว่าง สส.มากขึ้น ยัน หากว่างจะเข้าไป มอง อยู่ร่วมกันอาจมีเรื่องไม่สบายใจ แต่ต้องทำให้ลดลง เป็นหน้าที่ที่ต้องชี้แจงให้คลายกังวล

วันที่ 5 มิถุนายน 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พูดในวงประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) พรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยขอให้สมาชิกพรรคสนับสนุนนายกรัฐมนตรี ในการแต่งตั้ง นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ว่า ตนได้ยินมาจากสื่อมวลชน และไม่ได้หลีกเลี่ยงที่จะไม่เข้าพรรค หากว่างก็จะเข้าตลอด ขณะนี้สภาปิดสมัยประชุม ยังไม่มีเรื่องอะไร แต่ถ้าสภาเปิดสมัยประชุมแล้ว คงเข้าสภาทุกวันพฤหัสบดีเช่นเดิม และหากว่างจะเข้าร่วมประชุมพรรคทุกวันอังคาร เพื่อมีเวลาพบกับ สส. ส่วนเรื่องที่ น.ส.แพทองธาร พูด ก็เป็นธรรมดา คงมีคนพอใจ ไม่พอใจบ้าง แต่เชื่อว่าคำอธิบายก็ชัดเจน

ส่วนการไปพูดด้วยตนเองจะทำให้สมาชิกเข้าใจเรื่องนี้มากขึ้นหรือไม่นั้น นายเศรษฐา ระบุว่า ก็เป็นอีกแนวคิดหนึ่ง หากมีเวลาก็จะเข้าไป ถ้ามีการถามก็จะชี้แจง คำถามที่ถามแล้วถามอีกก็เป็นหน้าที่ของตนในการชี้แจง ไม่ได้คิดอะไรมาก เข้าใจว่าถ้าถามซ้ำอยู่นั่นหมายความว่ายังมีความกังวล ก็เป็นหน้าที่ของตนในการอธิบายต่อไป

เมื่อถามย้ำว่าจะเป็นช่องว่างระหว่างนายกรัฐมนตรีกับ สส.พรรคเพื่อไทย หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไม่ ตนเองลงพื้นที่ก็ลงเยอะ ส่วนไหนที่พูดรู้เรื่องกันแล้วก็รู้เรื่อง แต่การอยู่ร่วมกันคงไม่สบายใจด้วยกันทุกเรื่องเสมอไป แต่เรื่องที่ไม่สบายใจก็ต้องพยายามทำให้ลดน้อยลง และเป็นหน้าที่อยู่แล้วที่ต้องพยายามทำต่อไป ให้ความกระจ่างกับคนที่ทำงานด้วยกัน เรื่องการลงพื้นที่หรือทีมงานที่มาแนะนำปัญหาของประชาชน ตนเองก็รับฟังตลอด 

...

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่า มีการพูดคุยกับ สส.เป็นกลุ่มภาคประจำอยู่แล้วแต่ไม่ได้บอก การเอานโยบายต่างๆ มาจับว่า สส.พรรคไหน ที่มีผลกระทบเชิงบวกและเชิงลบก็มานั่งฟังความคิดเห็น เพื่อปรับนโยบายให้ตรงกับความต้องการของประชาชน เพราะ สส. คือตัวแทนของประชาชน

ขณะที่เรื่องปัญหาการเมืองเวลานี้ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่มีอะไรน่าห่วง ตอนนี้เรื่องของร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ทีมงานกำลังเตรียมตัวอยู่ โดยสภาผู้แทนราษฎรจะมีการพิจารณาในวันที่ 19 -21 มิถุนายน 2567