"ขอนแก่น" มีคนสมัคร สว. 687 คน ขาดคุณสมบัติ 30 คน กกต.จังหวัดดำเนินคดีตาม ก.ม. ส่วนรายชื่อโผล่โพยก๊วนฮั้ว ยันของปลอม ชี้ขาดพยาน เตรียมเอาผิดผู้สมัครที่ถูกตัดสิทธิ รู้ว่าผิดยังมาสมัคร

ขอนแก่น กกต.จังหวัดยืนยัน รายชื่อ สว.โผล่ของปลอม แจงขาดพยานหลักฐาน เตรียมเอาผิดผู้สมัครที่ถูกตัดสิทธิ รู้ว่าผิดแต่ยังมาสมัคร

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 4 มิ.ย. 67 ที่โรงแรมเจริญธานี ขอนแก่น นายวัชระ สีสาร ผอ.สนง.กกต.ขอนแก่น เป็นประธาน โครงการบูรณาการความร่วมมือทุกภาคส่วน กิจกรรมส่งเสริมให้เครือข่ายสมัครใจปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ช่วยเหลือการปฏิบัติงานหรือเป็นผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งวุฒิสภาระดับอำเภอและจังหวัด เพื่อทำให้ขั้นตอนทุกอย่างถูกต้องและออกมามีประสิทธิภาพที่สุด ขณะที่ผู้สมัคร สว.ทั้งสิ้น 687 คน ตรวจสอบเสร็จสิ้น เป็นผู้ขาดคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้ามอยู่จำนวน 30 คน กกต.เตรียมดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.67 ที่โรงแรมเจริญธานี ขอนแก่น นายวัชระ สีสาร ผอ.สนง.กกต.ขอนแก่น กล่าวว่า ได้มีการจัดอบรมให้ภาคีเครือข่ายที่จะไปช่วยเหลือและสังเกตการณ์กระบวนการเลือก สว. ในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ ซึ่งจะเป็นการเลือกระดับอำเภอ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้จัดให้ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมในการสังเกตการณ์เลือก สว. ตลอดจนภาคีเครือข่ายต่างๆ และดีเจประชาธิปไตย เพื่อไปเผยแพร่ความรู้ให้กับประชาชนได้รับรู้กระบวนการเลือก นอกจากนี้ ยังมีเครือข่าย We Watch สภาองค์กรชุมชน ซึ่งบุคคลเหล่านี้มีความสำคัญทำให้ขั้นตอนทุกอย่างถูกต้อง และออกมามีประสิทธิภาพที่สุด

สำหรับการสมัครรับเลือกสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว.จังหวัดขอนแก่น มีผู้สนใจสมัคร จำนวน 687 คน จากการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามปรากฏว่า มีผู้ขาดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามอยู่ 30 คน จะทำให้เหลือผู้สมัครที่มีคุณสมบัติครบ และประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัครที่ผ่านกระบวนการตรวจสอบทั้งสิ้น 657 คน ซึ่งในระหว่างที่ถูกตัดสิทธิได้มีผู้สมัครที่ไม่มีชื่อไปยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา โดยยื่นผ่านที่ศาลจังหวัดขอนแก่น จำนวน 4 คน ซึ่งอยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาของศาล คาดว่าผลการพิจารณาจะรู้ผลภายในวันที่ 6 มิ.ย.นี้ สำหรับการถูกตัดสิทธิดังกล่าวไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ซึ่งทาง กกต.ได้มีการสร้างการรับรู้และสื่อไปยังผู้สมัครทุกคนว่า ก่อนที่จะสมัครให้มีการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม แต่ก็เห็นได้ว่าส่วนหนึ่งที่ถูกตัดสิทธิ เป็นผู้ที่เคยดำรงตําแหน่งในพรรคการเมือง รวมทั้งเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ดังนั้น กกต.ได้มีการดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งในส่วนนี้ถือว่าเป็นผู้สมัครที่รู้แล้วว่าขาดคุณสมบัติก็ยังมาสมัคร จึงต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

...

สำหรับที่มีข่าวปรากฏในสื่อโซเชียล มีรายชื่อผู้สมัครที่ผ่านเข้ารอบตัดเชือกในระดับประเทศ 149 คน ปรากฎรายชื่อตั้งแต่ยังไม่มีการเลือกนั้น โดยมีรายชื่อตัวอักษรย่อและกลุ่ม 12 จังหวัด โดยมี จ.ขอนแก่น หลุดออกมาด้วย กกต.จังหวัดได้มีการหาพยานหลักฐานและมีการสืบหาข่าวให้ชัดเจนแล้ว แต่เหมือนข่าวที่ออกมายังเป็นการพูดลอยๆ และขาดพยานหลักฐาน ขอยืนยันว่าเรามีมาตรการดำเนินการจัดตั้งและการป้องกันการฮั้ว โดยมีชุดข่าวของเจ้าพนักงานตำรวจ ที่เราแต่งตั้งเป็นชุดเคลื่อนที่เร็ว ตลอดจนมีผู้ตรวจการการเลือกตั้งประจำจังหวัด คอยร่วมตรวจสอดส่องว่าการกระทำดังกล่าวจะมีการเกิดขึ้นในจังหวัดหรือไม่ จากการลงพื้นที่ยังไม่มีปรากฏรายงานการจัดตั้ง หรือการฮั้วหรือการกระทำความผิดเกี่ยวกับการเลือก สว.ครั้งนี้