"วราวุธ" รมว.พม. มอง ผลโพลรัฐบาลทำงาน 6 เดือน "นายกฯ-ครม." ทำงานเต็มที่ บอก ยังไม่ได้รับรายงานคืบหน้า "นิรโทษกรรม" ย้ำจุดยืน "ชทพ." ต้องไม่มีเรื่อง "ม.112-อาญาร้ายแรง-คอร์รัปชัน"

วันที่ 4 มิ.ย. 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อการบริหารงานของรัฐบาล 6 เดือนที่ผ่านมา ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลรู้สึกอย่างไรบ้าง ว่า นายกรัฐมนตรีเองก็ได้ทำงานอย่างเต็มที่ สังเกตได้ว่าทั้งภารกิจในประเทศที่นายกรัฐมนตรีมีการลงพื้นที่อยู่เสมอ ซึ่งบางครั้งแอบไปลงพื้นที่ เพื่อให้ได้เห็นว่าหน้างานจริงๆ เป็นอย่างไร รวมถึงมีการประสานงานกับต่างประเทศด้วย

ดังนั้นหกเดือนที่ผ่านมาตนเห็นว่านายกรัฐมนตรีทำงานเต็มที่ ในแต่ละกระทรวงเอง ตนเชื่อว่าก็คงไม่แพ้กัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งภารกิจที่ตนดูแลอยู่ในส่วนของ กระทรวง พม. ซึ่งเราทำงานอย่างเต็มที่

ส่วนนายกรัฐมนตรีได้มีการกำชับอะไรหรือไม่นั้น นายวราวุธ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีย้ำให้ดำเนินการอย่างรวดเร็วตามระเบียบ เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชมพ.) ยังกล่าวถึงความคืบหน้าของการนิรโทษกรรมว่า พรรค ชทพ.ได้ส่ง นายนิกร จำนง เลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร เข้าไปเป็นตัวแทน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานเพิ่มเติมอะไร แต่นโยบายที่พรรคได้มอบไว้ คือการนิรโทษกรรมจะต้องไม่เกี่ยวข้องกับ 3 เรื่องนี้ ได้แก่ 1.ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 2.ความผิดอาญาร้ายแรง 3.การคอร์รัปชัน

...

สำหรับกรณีที่อาจมีการรวมคดีความผิดมาตรา 112 เข้าไปด้วยนั้น นายวราวุธ กล่าวว่า ยังไม่ได้ข้อสรุปแน่นอน เป็นเรื่องปกติที่หลายฝ่ายมีความคิดเห็นที่หลากหลาย แต่ยังไม่ได้มีการลงมติหรือได้บทสรุปใด เพราะหากมี ทางนายนิกรคงได้แจ้งให้ทางพรรคทราบแล้ว แต่วันนี้ยังไม่มี.