"วิษณุ" ที่ปรึกษานายกฯ เข้าทำงานทำเนียบ วันแรก เผย ไม่ตื่นเต้น ทำงานมา 30 ปี ไม่มีอะไรแปลกใหม่ ยังไม่ได้ดูรายละเอียด "ดิจิทัลวอลเล็ต" มั่นใจ ส่งคำชี้แจง นายกฯ ให้ศาลรัฐธรรมนูญ ทัน 8 มิ.ย.นี้

วันที่ 4 มิ.ย. 2567 นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เปิดเผยครั้งแรก หลังได้รับตำแหน่งและเข้าทำเนียบรัฐบาลในวันนี้ ว่า ส่วนตัวทำงานในรัฐบาลมากว่า 30 ปี จึงไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่ แล้วไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นอะไร แต่ครั้งนี้เป็นการมาทำหน้าที่ให้คำปรึกษากับนายกรัฐมนตรี โดยเมื่อมีคำสั่งให้ปฏิบัติหน้าที่ ก็ได้รับการสั่งการให้เข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ ซึ่งจะรอติดตามว่า อาจมีประเด็นในการสั่งการอะไรเพิ่มเติม โดยเฉพาะเรื่องที่ยังคงมีการถกเถียงกันอยู่ ระหว่างหน่วยงานต่างๆ ซึ่งจะมีเสนอความคิดเห็นกัน หน้าที่เหมือน นายพิชิต ชื่นบาน อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ส่วนกรณีการตรวจร่างคำชี้แจงในการส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญนั้น นายวิษณุ ระบุว่า ก็เป็นธรรมดาที่จะต้องมีการตรวจให้เรียบร้อย แต่ผู้ที่ทำรายละเอียด ก็คือทีมงานของนายกรัฐมนตรีเอง โดย นายพิชิต ถือเป็นหนึ่งในทีมงานของนายกรัฐมนตรี หลังจากที่ตัวเองตรวจดูความเรียบร้อย แล้วก็คงจะมีบุคคลอื่นช่วยกันตรวจสอบความเรียบร้อยด้วยเหมือนกัน แต่ขณะนี้ได้ทราบว่ามีการทำร่างฉบับแรกเสร็จแล้ว ซึ่งจะมีการให้ดูรายละเอียดในวันนี้อีกครั้ง ให้นายกรัฐมนตรี ลงนามและส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญต่อไป ซึ่งจะทันในวันที่ 8 มิถุนายนนี้

...

ส่วนรายละเอียดคำชี้แจงจะเปิดเผยได้หรือไม่นั้นเห็นว่าหากมีการเปิดเผยไปอาจจะกระทบต่อการชี้แจงและเสียรูปคดีได้ เพราะอาจจะเป็นการสู้คดีกันก็คงไม่จำเป็นที่จะต้องมาเปิดเผยรายละเอียด ส่วนจะยืนยันได้หรือไม่ว่าจะชนะคดีหรือแพ้คดี นายวิษณุ ระบุเพียงสั้นๆ ว่า ส่วนตัวคงไม่ตอบว่า สู้แล้วแพ้

สำหรับประเด็นการดูเรื่องกฎหมายในโครงการเติมเงิน 10,000 บาทดิจิทัลฯ ยังไม่ได้มีการขอให้ดูรายละเอียดแต่อย่างใด

ส่วนการตั้งข้อสังเกตของหลายฝ่ายว่า กลับมาทำหน้าที่ในรัฐบาลอีกครั้ง ไม่ได้หวังผลเพียงเพื่อแก้ไขปัญหาให้รัฐบาล ส่วนตัว รู้สึกเห็นใจ นายกรัฐมนตรี มากกว่า ก็คงช่วยงานนายกรัฐมนตรีไปสักระยะหนึ่ง และก็ไม่น่าเป็นผลเสียอะไรต่อประเทศ และก็เห็นว่าไม่ใช่เรื่องที่น่าตื่นเต้นเนื่องจากที่ปรึกษา ก็มีกันหลายคน

ส่วนการช่วยเหลือรัฐบาลจะนานแค่ไหนนั้น ส่วนตัวคงไม่สามารถตอบได้ โดยจากการพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีก็ได้มีการให้เหตุผลกับ นายกรัฐมนตรี ไปแล้วว่าจะเป็นการช่วยในบางกรณี ส่วนเหตุผลการกลับมารับตำแหน่งนั้น เห็นว่าประเทศชาติต้องการคนช่วยแก้ไขปัญหา และตัวเองก็จะแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือรัฐบาลในบางประเด็นเท่านั้น ไม่ได้ต้องการเงินเดือนหรือเกียรติยศอะไร เพราะขนาดนี้ก็ถือเป็นการลดเกียรติด้วยซ้ำ เนื่องจากเคยเป็นรองนายกรัฐมนตรีแต่ครั้งนี้มาเป็นที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายซึ่งตำแหน่งก็ต่ำกว่ารองนายกรัฐมนตรีที่ตัวเองเคยเป็นมา

ผู้สื่อข่าวถามด้วยว่า มีเงื่อนไขในการเข้ามารับตำแหน่งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นเงื่อนไขส่วนตัวระหว่างนายวิษณุ กับ นายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่ขอบอกรายละเอียด

ผู้สื่อข่าวถามว่า ต้องมีการเตือนเรื่องอะไรเป็นพิเศษให้กับรัฐบาลชุดนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า คงไม่ต้องมีการเตือนอะไร ฝ่ายการเมืองของรัฐบาลรู้กันเองอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังทำให้มีเรื่องการนิรโทษกรรมขึ้นมาด้วย นายวิษณุ กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้พยายามทำแต่เป็นในส่วนของรัฐสภา แต่ว่าก็ต้องส่งรายละเอียดให้รัฐบาลดู ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินการเรื่องนั้น ยังมีช่องว่างอยู่ระหว่างรัฐสภากับรัฐบาล ก็เลยยังไม่มีการพูดอะไรกัน

ส่วนกระแสแรงต่อต้านการกลับมาของนายวิษณุจากพรรคเพื่อไทย นายวิษณุ ระบุว่า ก็ไม่เดือดร้อน หากต้านมากก็จะไม่อยู่และไม่แปลกอะไร