“พายัพ” ลั่น ทองแท้ย่อมไม่กลัวไฟ ขอประชาชนเชื่อมั่นในรัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ อาจโดนพายุฝน ลมแรง สุนัขจะปัสสาวะรดบ้าง ก็เป็นธรรมดา เชื่อ จากนี้เศรษฐกิจรุ่ง ยาบ้าลด กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด 

วันที่ 4 มิถุนายน 2567 นายพายัพ ปั้นเกตุ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายภูมิธรรม เวชยชัย) กล่าวว่า สถานการณ์ในปัจจุบันทุกคนต่างจับตามองไปที่รัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำว่าจะไปรอดไหม ฝ่ายเชียร์ก็อยากให้รัฐบาลทำงานต่อไป จะได้แก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องประชาชนได้ เพราะเชื่อมั่นในฝีไม้ลายมือพรรคเพื่อไทย ซึ่งระยะเวลาที่ผ่านมาเกือบปี ประชาชนก็เริ่มเห็นแสงไฟที่ปลายอุโมงค์ สินค้าเกษตรหลายรายการ ทั้งข้าว อ้อย และยางพารา ดีขึ้นทันตาเห็น เกษตรกรมีความหวังทันที พี่น้องที่มีหนี้สินก็พอมีใช้จ่าย อย่างน้อยก็ดีกว่า 9 ปีที่แล้วมา

ส่วนเศรษฐกิจมหภาค นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ก็เดินสายต่างประเทศเพื่อไปเชิญชวนนักลงทุนมาลงทุนในประเทศไทย ซึ่งมีนักลงทุนตอบรับมากมายเตรียมขนกระเป๋ามาลงทุนในประเทศไทย ยิ่งเป็นนักท่องเที่ยวต่างประเทศโดยเฉพาะจีนและยุโรปแห่กันมาเที่ยวไทยมากมายมหาศาลจนแทบจะเดินชนกัน สินค้าไทยที่ไปขายในต่างประเทศก็เพิ่มมากขึ้น ออเดอร์สินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมขยับตัวสูงขึ้น ถึงขนาดกระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าและคาดการณ์การขยายตัวการส่งออกจะเริ่มสูงขึ้นในปี 2567 และปี 2568-2569 การส่งออกก็จะมีลู่ทางขยายตัวเพิ่มมากขึ้น 

“หากรัฐบาลอยู่ครบ 4 ปี เศรษฐกิจดีขึ้นมากกว่ารัฐบาลก่อนหน้านี้แน่นอน ความเป็นอยู่ในสังคมจะดีขึ้นตามลำดับ ปัญหายาเสพติดจะลดลง เพราะรัฐบาลเศรษฐาเอาจริง ปรับเปลี่ยนการครอบครองยาบ้าจาก 5 เม็ดเหลือเพียง 1 เม็ด จะเป็นผู้ค้าทันที และได้เห็นการจับยาบ้าลอตใหญ่ๆ เพิ่มมากขึ้นตลอด บอกได้เลยว่าภายในสิ้นปีนี้ยาบ้าจะต้องลดลง และในปลายปีนี้กัญชาจะถูกปรับไปเป็นยาเสพติดตามนโยบายรัฐบาลแน่นอน” 

...

ขณะเดียวกัน นายพายัพ ยังได้ขอวิงวอนพี่น้องประชาชนว่า รัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ ต้องการมาแก้ไขปัญหาและพัฒนาประเทศ เศรษฐกิจปากท้องประชาชนที่หมักหมมมานานร่วม 10 ปี การแก้ปัญหาเบื้องต้นโดยเฉพาะในปีแรกเป็นการสะสางปัญหาเก่าที่หมักหมมและสะสมไว้มากให้ลดลงก่อน บางทีอาจไม่สบายใจ ที่เห็นนายกรัฐมนตรีเดินทางไปต่างประเทศบ่อยๆ แต่ก็บอกตรงๆ ว่าเงินลงทุนอยู่ด้านนอกประเทศ ดังนั้น จึงต้องเชิญชวนให้ต่างประเทศเข้ามาลงทุน และให้เขามาซื้อสินค้าเรา ต้องใช้เวลาบ้าง แต่เมื่อผ่านไปได้ทุกอย่างจะดีขึ้นเอง ส่วนเรื่องการเมืองที่ยังมีปัญหานั้น ถือเป็นเรื่องธรรมดาตามกลไกต่างๆ เมื่อผ่านมาแล้วก็จะผ่านไป เพียงแต่ขอให้เชื่อมั่นในรัฐบาล 

นายพายัพ ยังกล่าวในช่วงท้ายด้วยว่า “รัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ ดุจเป็นไม้ใหญ่ย่อมจะต้องโดนพายุฝนและลมแรงบ้างเป็นธรรมดา เดี๋ยวก็ผ่านไปได้ ผู้คนนกกาอาศัยได้ แม้บางครั้งสุนัขจะปัสสาวะรดบ้างก็เป็นธรรมดา ขอให้พี่น้องประชาชนเชื่อมั่นในรัฐบาล ทองแท้ย่อมไม่กลัวไฟ”