"บิ๊กทิน" รับ กระทรวงกลาโหม ถูกตัดงบประมาณมากสุด หวั่นกระทบความมั่นคง ยันงบฯ ทหารตัดได้ ทำ "กองทัพเรือ" น้อยใจ ถูกตีตกซื้อ "เรือฟริเกต" รับปากชงงบฯ ปี68 เข้าครม. 26 มี.ค.นี้

วันที่ 21 มี.ค. 67 ที่กระทรวงกลาโหม นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมสภากลาโหม เรื่องการบริหารจัดการงบประมาณให้ทันในช่วงเวลาที่เหลือ และได้ให้กำลังใจกองทัพเรือที่ถูกตัดงบซื้อเรือฟริเกตหรือไม่ ว่า ไม่เป็นไร รัฐบาลเป็นห่วงกลัวจะบริหารจัดการไม่ทันก็พยายามจัดให้ตามแผน แต่อาจจะช้าหน่อย ไม่ให้กระทบภารกิจของกองทัพเรือ

รมว.กลาโหม กล่าวว่า สำหรับงบฯ 68 ตนจะเสนอเข้า ครม.ในวันที่ 26 มี.ค.นี้ ซึ่งตนได้คุยกับทางสำนักงบประมาณแล้วว่า สามารถปรับเปลี่ยนได้ทัน ไม่มีปัญหา ส่วนได้ติดตามการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบฯ2567 วาระ 2-3 หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ตนเสียดายวานนี้ (20 มี.ค.) มีภารกิจเยอะมาก ตั้งแต่เช้าถึงเย็น และคาดหมายผิดว่า มาตรา 8 งบประมาณกระทรวงกลาโหมจะเข้าที่ประชุมสภาฯ ในช่วงค่ำ แต่มาเร็วกว่ากำหนด ซึ่งเป็นช่วงที่ตนติดภารกิจอยู่ที่ วปอ. แต่ก็มีคณะทำงานนั่งมอนิเตอร์อยู่

เมื่อถามว่า งบประมาณของกระทรวงกลาโหมถูกตัดมากที่สุด จะกระทบต่อความมั่นคงที่ดูแลอยู่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า มีกระทบบ้าง แต่เราก็ต้องปรับตัวให้อยู่ได้ทำได้ และให้เดินไปได้ แต่ถ้าเพิ่มงบประมาณให้เราก็ไม่มีปัญหา สังคมจะได้เปลี่ยนความคิดว่างบประมาณทหารก็ตัดได้ไม่มีปัญหา ส่วนได้ทำความเข้าใจกับทางกองทัพเรือหรือไม่ เพราะดูเหมือนกองทัพเรืออาจจะน้อยใจเรื่องเรือฟริเกต อาจไม่ได้ตั้งตัวมาก่อนว่าจะถูกตัดงบฯ นายสุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่คาดหวังว่าจะได้แล้วไม่ได้ แม้ว่าเราจะบอกว่ามีโอกาสได้ แต่ความมั่นใจมันไม่เกิด ซึ่งตรงนี้ตนก็ต้องทำให้เขามั่นใจ

...

ด้าน พล.ร.ต.ธนิตพงศ์ สิริเศวตศักดิ์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมสภากลาโหม เรื่องการเร่งรัดการเบิกจ่ายและการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี 2567 ว่า เพื่อเป็นการเร่งรัดสนับสนุนให้มีเม็ดเงินจากการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ของภาครัฐให้ลงสู่ระบบเศรษฐกิจรวดเร็วขึ้น และสามารถสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจของประเทศ

พล.ร.ต.ธนิตพงศ์ กล่าวต่อว่า รวมทั้งเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ชาติ และแผนระดับต่างๆ จึงขอให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพ ถือปฏิบัติตามมาตรการเร่งรัดการเบิกจ่าย และการใช้จ่ายงบประมาณต่างๆ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ที่ครม.ได้มีมติให้ความเห็นชอบ และกระทรวงการคลังได้มีหนังสือขอให้ดำเนินการด้วยความโปร่งใส และอย่าให้สังคมมากล่าวหากองทัพได้.