“ภูมิธรรม” เผย ยังไม่ปรับ ครม. ชี้ รัฐบาลเหนียวแน่น ไม่ต้องมีใครมาเพิ่มแล้ว โยนถามคนพูดปมประชาธิปัตย์จ่อเป็นอะไหล่ให้รัฐบาล ไม่รู้ “นิกร” แนะชงกฎหมายนิรโทษกรรมในนามพรรคร่วม 

เมื่อเวลา 08.55 น. วันที่ 12 ธันวาคม 2566 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีพรรคประชาธิปัตย์เปลี่ยนกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ชุดใหม่ ได้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ จะมีการปรับ ครม. หรือไม่ ว่า ไม่เกี่ยวกัน เป็นเรื่องของพรรคประชาธิปัตย์ที่ตั้งผู้บริหารชุดใหม่ ส่วน ครม. ก็เดินหน้าทำงานต่อไปไม่มีอะไร 

ผู้สื่อข่าวถามต่อไปว่า ในทางการเมืองต่อไป พรรคเพื่อไทยจะมีอำนาจต่อรองมากขึ้นในพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า ไม่มีเรื่องแบบนั้น ตอนนี้พรรคร่วมรัฐบาลทำงานร่วมกันด้วยดี และคุยกันดี ส่วนที่ตัวเลขรัฐบาล 314 เสียง ถือว่าเหนียวแน่น ไม่ต้องมีใครมาเพิ่มแล้วใช่หรือไม่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า 314 เสียงขณะนี้ทำงานได้อยู่ เอาใครมาเพิ่มหรือไม่เอาใครมาเพิ่ม ไม่ใช่เรื่องที่ต้องเอามาคิด เมื่อถามย้ำว่า จะยังไม่มีการปรับ ครม. เร็วๆ นี้ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม ตอบว่า “ยังไม่คิดอะไรทั้งนั้น วันนี้ ครม. ก็ยังทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ยังคุยกันรู้เรื่องดีทุกฝ่าย ร่วมมือกันทำงานอย่างเต็มที่ทุกพรรค”

ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์
ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

...

ส่วนเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างพรรคเพื่อไทยกับ นายเฉลิมชัย นั้น นายภูมิธรรม เผยว่า ตนไม่รู้จะพูดอย่างไร เพราะยังไม่เคยเจอ นายเฉลิมชัย พรรคการเมืองในสภาฯ สส. คงเคยเจอกันบ้าง แต่ส่วนตัวยังไม่เคยเจอ นายเฉลิมชัย ตั้งแต่เข้ามาร่วมรัฐบาล เมื่อถามต่อไป พรรคประชาธิปัตย์จะเข้ามาเป็นอะไหล่ให้กับรัฐบาลหรือไม่ นายภูมิธรรม ตอบว่า ต้องไปถามคนพูด เพราะตนก็ไม่เข้าใจว่าเขาหมายถึงอะไร แต่ว่าวันนี้ไม่ต้องไปคิดเรื่องนี้ เพราะเราก็ทำงานอย่างเต็มที่แล้ว ซึ่งก็มีความสัมพันธ์ที่ดี และเชื่อว่าความร่วมมือของพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดสามารถทำงานได้ด้วยดี ขณะนี้ก็ต่างพึ่งพาซึ่งกันและกัน มีงานที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงไหน ก็ประสานงานกันได้เต็มที่ ไม่มีปัญหาอะไร 

ขณะที่คำถามว่า ต่อไปการผลักดันนโยบายของพรรคเพื่อไทยก็จะง่ายขึ้นใช่หรือไม่ เนื่องจากพรรคร่วมรัฐบาลจะไม่กล้ากดดัน นายภูมิธรรม บอกว่า อย่าไปคิดแบบนั้น พรรคร่วมรัฐบาลก็ทำงานกันดีอยู่แล้ว ก็สามารถคุยกันได้ เรายึดเรื่องเหตุผลปัญหาของประเทศและประชาชน ดังนั้น การทำงานจึงมีความเห็นแตกต่างกันได้ และหาข้อสรุปได้

สำหรับประเด็นที่ นายนิกร จำนง ประธานคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 เสนอแนะให้มีการเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม ในนามพรรคร่วมรัฐบาล นายภูมิธรรม ระบุว่า ตรงนี้เป็นเรื่องของ นายนิกร เพราะยังไม่เห็นว่าร่างเป็นอย่างไร และยังไม่ได้มีการคุยกัน ถ้า นายนิกร จะทำแบบนั้นจริงๆ ก็คงต้องเสนอมาคุย โดยเราจะดูตามเนื้อผ้าว่าจะเป็นอย่างไร.

(ภาพ : ธนัท ชยพัทธฤทธี)