"สส.ปูอัด" เสียงสั่นเครือ ปาดน้ำตา เปิดใจ หลังถูกขับพ้นก้าวไกล น้อมรับมติพรรค ชี้ เป็นความผิดตัวเองไม่เกี่ยวพรรค ขอประชาชนยังเชื่อมั่นในก้าวไกล ยังไม่คิดลาออก สส.ไม่รู้ มีพรรคไหนอ้าแขนรับ ขอ ประชาชนตัดสิน

วันที่ 7 พ.ย. 2566 นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ หรือ "ปูอัด" สส.กทม. แถลงข่าว ระบุว่า ได้ทราบมติที่ทางพรรคได้ขับตนเองแล้ว ก็ขอน้อมและยอมรับว่า ตนเองได้ทำให้พรรคเสียหายมากจริงๆ ก็ขอน้อมรับในมติอย่างสุดหัวใจ และขอให้ประชาชน อยากให้ทุกท่านเชื่อมั่นในพรรคก้าวไกล เชื่อมั่นในตัว สส.ที่อยู่ในพรรค และให้เชื่อมั่นว่า ในอนาคตได้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ยังเหมาะสมที่จะเป็น นายกรัฐมนตรี เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นที่ตัวบุคคล ไม่ใช่พรรค เพราะฉะนั้นอย่าถือโทษกับพรรค ขอให้ถือโทษที่ตนเองแต่เพียงผู้เดียว และยังอยากให้ทุกคนที่เชื่อมั่นในพรรคก้าวไกล ผลักดัน และด้านหลังพรรคก้าวไกลตลอด

...

ส่วนวันนี้ที่ลงพื้นที่ เขตจอมทอง เพราะอยากให้เห็นปัญหา ว่า ประชาชนมีความเดือดร้อน ซึ่งในจังหวะนี้ สส.ปูอัด ได้พูดด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ ก่อนกล่าวว่า ยังอยากให้ทุกคนเชื่อว่า การสร้างนโยบายสวัสดิการถ้วนหน้า ใครกำลังบันทึกเป็นนโยบายที่พรรคก้าวไกล กำลังดันอยู่ สร้างให้คนทั้งประเทศเท่ากันได้

จากนั้น สส.ปูอัด ได้หันไปปาดน้ำตา และตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ถามว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้พรรคก้าวไกล หมดความเชื่อมั่นและศรัทธาจากประชาชน เจ้าตัว กล่าวว่า ตนเองขอยอมรับผิดแต่เพียงผู้เดียว ไม่ใช่ของพรรค เพราะพรรคก้าวไกล เป็นพรรคที่มีอุดมการณ์ และยังมีคนเก่งอีกเยอะ ย้ำว่า เรื่องนี้ไปที่ตัวบุคคล ไม่อยากให้ไป "ล่าแม่มด" พรรคก้าวไกล ยังคงยืนหยัดทำงานเพื่อทุกคน ทั้งในและนอกสภา ยืนยันว่า ตนเองไม่ได้อยากออกจากพรรคก้าวไกล แต่อยากให้มองว่าเรื่องนี้เป็นที่ตนเองไม่ใช่พรรค

ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดอย่างไรกับสิ่งที่ถูกกระทำ สส.ปูอัด ตอบว่า รอคำวินิจฉัยของ ป.ป.ช. จากนั้น นายปูอัด ก็กล่าวด้วย น้ำเสียงสั่นเครืออีกว่า ตนเองเคยพูดไว้ตั้งแต่วันแรก ที่ได้เป็น สส. ว่า จะทำงานตั้งแต่วันแรก จนวันสุดท้ายที่เดินออกจากสภา แต่ต้องขอโทษ 47,650 คะแนน ทุกคน ที่ทำให้ที่ทำให้หลายคนลำบากใจ รวมถึงพรรคก้าวไกล และสังคม ก่อนหันไปปาดน้ำตาอีกรอบ

ส่วนที่ผู้ช่วยฯ ของตนเองออกมาแสดงความเห็น และตัดป้ายโลโก้ พรรคก้าวไกล อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัว ซึ่งพรรคก้าวไกลก็มีความคิดเห็นที่หลากหลาย แต่ท้ายที่สุดสิ่งที่ผิดก็คือตนเอง ที่ทำให้พรรคเจ็บถึงขนาดนี้ มันเป็นรอยร้าวที่มากมาย แล้วเหมาะสมแล้ว ที่ตนเองจะถูกพรรคขับออก และขอประชาชนอย่าถือโทษโกรธพรรค

ผู้สื่อข่าวถามว่า สำหรับอนาคตจะเป็นอย่างไรต่อ สส.ปูอัด ถอนหายใจ ก่อนบอกว่า ยังไม่ได้คิดถึงเรื่องนั้น สิ่งที่ต้องทำตอนนี้ คือ ปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านในพื้นที่ แก้ให้ที่จะต้องแก้ไขก่อน ส่วนการหาส่วนการหาพรรคที่จะไปอยู่ ก็ต้องถามประชาชนว่า อยากให้ตนเองยืนในจุดไหน ซึ่งตนเองก็ไม่ต่างจากพรรคก้าวไกล ส่วนจะลาออกหรือไม่ ยังยืนยันว่า ไม่ลาออก จากการเป็น สส. จนกว่ากระบวนการสืบสวนในชั้นยุติธรรมจะเสร็จสิ้นลง ถ้าบอกว่า ตนเองผิดก็จะลาออก

เมื่อผู้สื่อข่าวถามเพิ่มเติมว่า มีอะไรอยากจะสื่อสารหรือพูดกับเหยื่อผู้เสียหาย หรือไม่ สส.ปูอัด ได้ยืนนิ่งไปช่วงหนึ่ง พร้อมยืนคิด และถอนหายใจ ก่อนกล่าวว่า มันลำบากใจ และกระอักกระอ่วนใจที่จะพูด เพราะอยากให้กระบวนการนี้ ไปสู่การชี้แจง เพราะทราบแล้วว่า ป.ป.ช. ได้รับคำร้องไปตรวจสอบ อีกทั้งทั้ง 3 คน ก็เป็นทีมงาน ที่เคยทำงานด้วยกันมา พร้อมยืนยันว่า จะไม่มีการฟ้องกลับเหยื่อทั้ง 3 คน

นอกจากนี้ สส.ปูอัด ยังชี้แจง ประเด็นที่ในโซเชียลฯ เอาเรื่องการโค้งต่ำไปล้อ "ปูอัด" ยีนยันว่า เป็นการแสดงความจริงใจของตนเอง ที่ทำแบบนี้มานานแล้ว ทุกครั้งที่ลงพื้นที่ ก็จะโค้งคำนับ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่า ทุกคนเท่าทุกคนเท่าเทียมกัน สส.แตะต้องได้ และไม่คิดว่า หลังจากที่ตนเองทำไปแบบนี้ จะกลายเป็นกระแส จนคนเอาไปวิพากษ์วิจารณ์

ผู้สื่อข่าวเลยบอกว่า วันนี้จะโค้งก็ได้นะ สส.ปูอัด บอกว่า ไม่เอาดีกว่าเพราะเดี๋ยวจะกลายเป็นประเด็น นี่ขนาดพูดอยู่ตอนนี้ ก็เกือบเผลอลืมตัวโค้งแล้ว