โครงการแลนด์บริดจ์ ที่นายกฯเศรษฐา ทวีสิน เอาไปตีปี๊บโฆษณา หวังดึงกลุ่มทุนยักษ์จากจีนให้เข้ามาร่วมลงขันกับรัฐบาลไทยกลายเป็นประเด็นโด่งดังชั่วข้ามคืน!!ยังมีหลายคนฟังแล้วมึน ไม่รู้ว่า “โครงการแลนด์บริดจ์” คืออะไร??“แม่ลูกจันทร์” ขอสรุปย่อๆ พอให้เห็นภาพใหญ่ๆดังนี้คือ...โครงการแลนด์บริดจ์ หรือโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้เชื่อมฝั่งทะเลอ่าวไทยกับฝั่งทะเลอันดามันระยะทาง 90 กม.นายกฯเศรษฐารับช่วงสานต่อจากรัฐบาลลุงตู่ เพื่อเป็นทางลัดในการขนส่งสินค้าโดยไม่ต้องอ้อมแหลมมะละกาช่วยย่นระยะเวลาเดินทางได้ประมาณ 6 วัน!!เป็นแนวคิดเดียวกับโครงการขุดคอคอดกระ ซึ่งคิดกันมาตั้งแต่แผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์ ยุคกรุงศรีอยุธยารัฐบาลจอมพลถนอม กิตติขจร นำโครงการนี้มาปัดฝุ่นใหม่ สืบทอดมาถึง รัฐบาลป๋าเปรม, รัฐบาลบิ๊กจิ๋ว, รัฐบาลชวน, รัฐบาลทักษิณจนถึงยุค รัฐบาลลุง 3 ป.เห็นชอบให้เปลี่ยนจากการขุดคลองเป็นการก่อสร้างแลนด์บริดจ์จากชุมพรถึงระนอง เพื่อก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกรองรับเรือสินค้าขนาดใหญ่ทั้ง 2 ฝั่งทะเลรองรับตู้คอนเทนเนอร์สินค้าได้ 20 ล้านตู้ต่อปีก่อสร้างมอเตอร์เวย์ รถไฟรางคู่ และวางท่อส่งน้ำมันขนาดใหญ่ให้เป็นศูนย์โลจิสติกส์ครบวงจรส่วนพื้นที่แนวก่อสร้างแลนด์บริดจ์ 90 กม.จะพัฒนาเป็นเมืองท่าขนาดใหญ่ มหานครอุตสาหกรรม และอะไรต่างๆที่ทันสมัยใหญ่ๆดีๆตั้งเป้าจะเนรมิตโครงการแลนด์บริดจ์ให้เปิดใช้ได้ใน 8 ปีจะใช้วงเงินลงทุนเต็มอัตราศึก 1.3 ล้านล้านบาทโดยประมาณบริษัทยักษ์ต่างชาติที่สนใจร่วมทุนจะได้สัมปทานระยะยาว 50 ปีบวกโปรโมชันพิเศษอีกบานตะไทนายกฯเศรษฐา หวังว่าโครงการแลนด์บริดจ์จะเป็นแม่เหล็กดูดนักลงทุนต่างชาติให้ย้ายฐานการผลิตมาปักหลักในเมืองไทยจนเต็มคาราเบลแต่ฝันของ “เศรษฐา” จะทำให้คนไทยกลายเป็น “เศรษฐี” หรือไม่มันเป็นอีกเรื่องนะคุณท่าน!!“แม่ลูกจันทร์” มองว่า ประเด็นที่ต้องชั่งน้ำหนักให้ดีคือ โครงการแลนด์บริดจ์เชื่อมฝั่งอ่าวไทยกับฝั่งอันดามัน แม้จะย่นระยะทาง ย่นเวลาขนส่งได้ก็จริงแต่ต้องขนถ่ายสินค้าขึ้นๆ ลงๆ ถึง 6 กระทอกต่อหนึ่งเที่ยวเริ่มจากขนตู้สินค้าจากต้นทางลงเรือ 1 รอบ ขนถ่ายตู้สินค้าลงที่ท่าเรือชุมพรอีก 1 รอบ ขนสินค้าจากท่าเรือชุมพรขึ้นบรรทุกรถไฟอีก 1 รอบ ขนสินค้าลงจากรถไฟที่ท่าเรือระนองอีก 1 รอบ ขนถ่ายสินค้าจากท่าเรือระนองขึ้นเรือลำใหม่อีก 1 รอบเมื่อถึงปลายทางยังต้องขนถ่ายสินค้า ลงจากเรืออีก 1 รอบจึงต้องหาคำตอบให้ได้ว่าโครงการแลนด์บริดจ์จะเป็น “ทางเลือกที่ดีกว่า” การขนสินค้าอ้อมแหลมมะละกาหรือไม่??ถ้าเรือสินค้าส่วนใหญ่ ไม่ต้องการขนสินค้าขึ้นๆ ลงๆ ถึง 6 ครั้งต่อเที่ยวโครงการแลนด์บริดจ์มูลค่า 1.3 ล้านล้านบาทก็ไปไม่รอดฝันหวานอาจจะกลายเป็นฝันขม??แถมขมปี๋ซะด้วย.“แม่ลูกจันทร์”คลิกอ่านคอลัมน์ “สำนักข่าวหัวเขียว” เพิ่มเติม