ประธาน กกต.ยังไม่ชัด รับรอง ส.ส.95% หรือทั้งหมดหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการตรวจสอบข้อเท็จจริง เผย 71 ว่าที่ ส.ส.ถูกแขวน ต้องรอตรวจสอบประเภทคำร้อง ชี้ รับรองไปก่อน แล้วค่อยแจก "ใบเหลือง-ใบส้ม" มีสิทธิทำได้ ชี้ คกก.ไต่สวนปม "พิธา" ม.151 ต้องแล้วเสร็จใน 20 วัน

วันที่ 16 มิ.ย. 66 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการรับรอง ส.ส.อย่างเป็นทางการว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นกระบวนการที่เสนอเข้าสู่ที่ประชุม กกต. แล้ว ส่วนจะต้องมีหลักฐานประกอบการพิจารณามากกว่านี้จะเป็นเรื่องของสัปดาห์หน้า

ส่วนการจะรับรอง 95% หรือทั้งหมดหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงของพยานหลักฐาน เพราะขึ้นอยู่กับมาตรา 127 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ให้ กกต.ตรวจสอบเบื้องต้น หากมีเหตุเชื่อว่าการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม ให้ กกต.มีการประกาศผลภายใน 60 วัน

อย่างไรก็ตาม มาตราดังกล่าวยังให้ความสำคัญกับการตรวจสอบเบื้องต้นไว้เยอะ ซึ่ง กกต.ต้องรับฟังรายงานจากผู้ตรวจการเลือกตั้ง และข้อมูลข่าวสารจาก กกต.ประจำจังหวัด ซึ่งต้องไปดูว่าเป็นคำร้องที่เป็นเหตุให้การเลือกตั้งไม่สุจริต หรือเป็นคำร้องในลักษณะฝ่าฝืนกฎหมายอื่นๆ

ประธาน กกต. ยังกล่าวถึงเอกสารเสนอพิจารณารับรอง ว่าที่ ส.ส.ที่หลุดออกมาก่อนหน้านี้ แล้วมีจำนวน 71 เขตที่ถูกแขวนไว้ว่า เป็นเพียงเอกสารส่วนหนึ่งที่ใช้ประกอบการพิจารณา เพียงแต่ยังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ ส่วนจะยังไม่ประกาศรับรอง 71 ส.ส. หรือไม่นั้น ไม่อยากพูดเช่นนั้น เพราะต้องไปดูข้อมูลเกี่ยวกับคำร้องว่าเป็นประเภทไหน ซึ่งตนก็ตระหนักดีในความต้องการของกระแสให้มีการประกาศรับรอง ส.ส. โดยเร็ว แต่ตามกฎหมายก็ต้องมีการตรวจสอบเบื้องต้น แต่ยืนยันว่าประกาศรับรองเร็วกว่าการเลือกตั้ง 2562 แน่นอน ส่วนการพิจารณารับรอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ทางสำนักงานก็จะเสนอมาพร้อมกันในสัปดาห์หน้า

...

นายอิทธิพร กล่าวถึงการแจก"ใบเหลือง และใบส้ม" หากตรวจสอบคำร้องเสร็จสิ้นแล้วว่า การให้ใบเหลือง หรือใบส้มนั้นต้องให้ก่อนประกาศผล แต่ทั้งนี้ต้องตรวจสอบว่ากระบวนการไต่สวนเสร็จเรียบร้อย และส่งเรื่องมาถึงเลขาธิการ กกต. แต่ตามกรอบเวลาที่เหลืออยู่หากให้มีการเลือกตั้งใหม่ก็สามารถทำได้ เนื่องจากกระบวนการตามกฎหมายสามารถร่นระยะเวลาบางอย่างได้ แต่โดยส่วนตัวไม่อยากมองไปถึงขนาดนั้น เพราะข้อมูลคำร้องที่ส่งมายังไม่ชัดเจน ส่วนจะพิจาณารับรองไปก่อนแล้วค่อยสอยทีหลัง ก็สามารถทำได้ตามมาตรา 85 แต่ต้องดูข้อเท็จจริง และภาพรวมเป็นรายกรณี

ส่วนการเรียกร้องให้มีการรับรอง นายพิธา ไปก่อน เพื่อให้ดำเนินการต่อตามมาตรา 82 ที่ให้สมาชิกแต่ละสภาดำเนินการเข้าชื่อต่อประธานแต่ละสภาเพื่อส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยพ้นสมาชิกภาพของสมาชิกสภานั้นๆ นายอิทธิพร ย้ำว่า เรื่องนั้นไม่สามารถพูดตอนนี้ได้ เพราะการพิจารณาจาก กกต.ทั้ง 6 คนยังไม่เสร็จสิ้น

ขณะที่การตรวจสอบกรณี นายพิธา ถือหุ้นไอทีวีนั้น ตอนนี้เข้าสู่กระบวนการสืบสวนไต่สวนไปแล้วตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา และจะว่าไปตามระเบียบว่าด้วยการสืบสวนไต่สวน ซึ่งจะดำเนินการภายใน 20 วัน หากไม่เสร็จสิ้น สามารถต่อเวลาได้อีก 15 วัน ทั้งนี้ต้องเน้นให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

เมื่อถามย้ำว่า เป็นไปได้ไหมที่จะพิจารณารับรอง นายพิธา ไปก่อน เพื่อให้ตอนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีไม่มีปัญหา นายอิทธิพร กล่าวว่า คิดแบบนั้นไม่ได้ เพราะเมื่อเรื่องเข้าสู่กระบวนการไต่สวนไปแล้วก็ต้องให้ความเป็นธรรม ไม่สามารถไปเร่งรัดได้.