นิด้าโพล เผยผลสำรวจ 2,000 หน่วยตัวอย่าง ส่วนใหญ่ค่อนข้างพอใจผลงานในรอบ 1 ปีของ “ผู้ว่าฯ ชัชชาติ” ให้เหตุผล เป็นคนขยัน ตั้งใจทำงาน ปัญหาในพื้นที่แก้ไขอย่างรวดเร็ว และ กทม. เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น
วันที่ 4 มิถุนายน 2566 ศูนย์สำรวจความคิดเห็น นิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “1 ปี ผู้ว่าฯ ชัชชาติ” ซึ่งได้ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 24-30 พฤษภาคม 2566 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีสิทธิเลือกตั้งในกรุงเทพมหานคร ครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 50 เขต กระจายทุกระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ รวมทั้งสิ้น จำนวน 2,000 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับการทำงานในรอบ 1 ปี ของ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยการสำรวจอาศัยการสุ่มตัวอย่างโดยใช้ความน่าจะเป็นจากบัญชีรายชื่อฐานข้อมูลตัวอย่างหลัก (Master Sample) ของ “นิด้าโพล” สุ่มตัวอย่างด้วยวิธีแบบง่าย (Simple Random Sampling) เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ โดยกำหนดค่าความเชื่อมั่น ร้อยละ 97.0
1. การเพิ่มพื้นที่สีเขียว สวนสาธารณะ
- ร้อยละ 42.20 ระบุว่า ค่อนข้างดี
- ร้อยละ 27.55 ระบุว่า ดีมาก
- ร้อยละ 14.75 ระบุว่า ไม่ค่อยดี
- ร้อยละ 10.95 ระบุว่า ไม่ดีเลย
- ร้อยละ 4.55 ระบุว่า ไม่มีข้อมูล
2. การแก้ไขปัญหาความสะอาด ขยะ ฝุ่นละออง น้ำเสีย
- ร้อยละ 44.35 ระบุว่า ค่อนข้างดี
- ร้อยละ 23.45 ระบุว่า ดีมาก
- ร้อยละ 18.45 ระบุว่า ไม่ค่อยดี
- ร้อยละ 12.35 ระบุว่า ไม่ดีเลย
- ร้อยละ 1.40 ระบุว่า ไม่มีข้อมูล
3. การส่งเสริมการท่องเที่ยวใน กทม.
...
- ร้อยละ 43.85 ระบุว่า ค่อนข้างดี
- ร้อยละ 22.40 ระบุว่า ดีมาก
- ร้อยละ 15.40 ระบุว่า ไม่ค่อยดี
- ร้อยละ 9.70 ระบุว่า ไม่มีข้อมูล
- ร้อยละ 8.65 ระบุว่า ไม่ดีเลย
4. การปรับปรุงการให้บริการในหน่วยงานของ กทม.
- ร้อยละ 41.85 ระบุว่า ค่อนข้างดี
- ร้อยละ 21.00 ระบุว่า ดีมาก
- ร้อยละ 18.00 ระบุว่า ไม่ค่อยดี
- ร้อยละ 10.20 ระบุว่า ไม่ดีเลย
- ร้อยละ 8.95 ระบุว่า ไม่มีข้อมูล
5. การปรับปรุงและจัดระเบียบทางเท้า เช่น หาบเร่แผงลอย การจอดยานพาหนะหรือตั้งร้านบนทางเท้า
- ร้อยละ 44.05 ระบุว่า ค่อนข้างดี
- ร้อยละ 20.75 ระบุว่า ดีมาก
- ร้อยละ 18.40 ระบุว่า ไม่ค่อยดี
- ร้อยละ 14.30 ระบุว่า ไม่ดีเลย
- ร้อยละ 2.50 ระบุว่า ไม่มีข้อมูล
6. การป้องกันอาชญากรรม และสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เช่น การติดไฟส่องสว่าง กล้องวงจรปิด ระบบรักษาความปลอดภัย
- ร้อยละ 43.10 ระบุว่า ค่อนข้างดี
- ร้อยละ 19.95 ระบุว่า ดีมาก
- ร้อยละ 20.00 ระบุว่า ไม่ค่อยดี
- ร้อยละ 11.95 ระบุว่า ไม่ดีเลย
- ร้อยละ 5.00 ระบุว่า ไม่มีข้อมูล
7. การสนับสนุนการกีฬา
- ร้อยละ 42.40 ระบุว่า ค่อนข้างดี
- ร้อยละ 19.85 ระบุว่า ดีมาก
- ร้อยละ 17.35 ระบุว่า ไม่ค่อยดี
- ร้อยละ 12.25 ระบุว่า ไม่มีข้อมูล
- ร้อยละ 8.15 ระบุว่า ไม่ดีเลย
8. การปรับปรุงทัศนียภาพ ถนน ตรอก ซอย
- ร้อยละ 48.40 ระบุว่า ค่อนข้างดี
- ร้อยละ 19.70 ระบุว่า ดีมาก
- ร้อยละ 17.25 ระบุว่า ไม่ค่อยดี
- ร้อยละ 12.05 ระบุว่า ไม่ดีเลย
- ร้อยละ 2.60 ระบุว่า ไม่มีข้อมูล
9. การแก้ไขปัญหาน้ำท่วม
- ร้อยละ 36.15 ระบุว่า ค่อนข้างดี
- ร้อยละ 19.25 ระบุว่า ดีมาก
- ร้อยละ 16.10 ระบุว่า ไม่มีข้อมูล
- ร้อยละ 15.70 ระบุว่า ไม่ค่อยดี
- ร้อยละ 12.80 ระบุว่า ไม่ดีเลย
10. การแก้ไขปัญหาทุจริต คอร์รัปชัน ในหน่วยงานของ กทม.
- ร้อยละ 29.35 ระบุว่า ค่อนข้างดี
- ร้อยละ 21.45 ระบุว่า ไม่ค่อยดี
- ร้อยละ 18.25 ระบุว่า ดีมาก
- ร้อยละ 17.05 ระบุว่า ไม่มีข้อมูล
- ร้อยละ13.90 ระบุว่า ไม่ดีเลย
11. การจัดระเบียบการชุมนุม
- ร้อยละ 40.55 ระบุว่า ค่อนข้างดี
- ร้อยละ 17.70 ระบุว่า ดีมาก
- ร้อยละ 16.05 ระบุว่า ไม่ค่อยดี
- ร้อยละ 14.65 ระบุว่า ไม่มีข้อมูล
- ร้อยละ 11.05 ระบุว่า ไม่ดีเลย
12. การพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะ เช่น รถไฟฟ้า เรือ
- ร้อยละ 37.15 ระบุว่า ค่อนข้างดี
- ร้อยละ 19.95 ระบุว่า ไม่ค่อยดี
- ร้อยละ 15.90 ระบุว่า ดีมาก
- ร้อยละ 15.80 ระบุว่า ไม่มีข้อมูล
- ร้อยละ 11.20 ระบุว่า ไม่ดีเลย
13. การพัฒนาการศึกษา แก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชน
- ร้อยละ 36.75 ระบุว่า ค่อนข้างดี
- ร้อยละ 20.55 ระบุว่า ไม่ค่อยดี
- ร้อยละ 16.70 ระบุว่า ไม่มีข้อมูล
- ร้อยละ 15.05 ระบุว่า ดีมาก
- ร้อยละ 10.95 ระบุว่า ไม่ดีเลย
14. การแก้ไขปัญหาสุขภาพ/สาธารณสุข
- ร้อยละ 45.05 ระบุว่า ค่อนข้างดี
- ร้อยละ 20.05 ระบุว่า ไม่ค่อยดี
- ร้อยละ 14.45 ระบุว่า ดีมาก
- ร้อยละ 10.60 ระบุว่า ไม่ดีเลย
- ร้อยละ 9.85 ระบุว่า ไม่มีข้อมูล
15. การจัดระเบียบ คนเร่ร่อน คนจรจัด ขอทาน
- ร้อยละ 40.30 ระบุว่า ค่อนข้างดี
- ร้อยละ 27.10 ระบุว่า ไม่ค่อยดี
- ร้อยละ 13.85 ระบุว่า ไม่ดีเลย
- ร้อยละ 10.40 ระบุว่า ดีมาก
- ร้อยละ 8.35 ระบุว่า ไม่มีข้อมูล
16. การแก้ไขปัญหาจราจรและรถติด
- ร้อยละ 39.75 ระบุว่า ค่อนข้างดี
- ร้อยละ 26.85 ระบุว่า ไม่ค่อยดี
- ร้อยละ 18.45 ระบุว่า ไม่ดีเลย
- ร้อยละ 10.30 ระบุว่า ดีมาก
- ร้อยละ 4.65 ระบุว่า ไม่มีข้อมูล
17. การแก้ไขปัญหาค่าครองชีพ/ปากท้อง
- ร้อยละ 35.00 ระบุว่า ไม่ค่อยดี
- ร้อยละ 27.15 ระบุว่า ค่อนข้างดี
- ร้อยละ 19.55 ระบุว่า ไม่ดีเลย
- ร้อยละ 12.85 ระบุว่า ไม่มีข้อมูล
- ร้อยละ 5.45 ระบุว่า ดีมาก
ส่วนเรื่องความพึงพอใจของคนกรุงเทพมหานครต่อการทำงานในรอบ 1 ปี ของ นายชัชชาติ ผู้ว่าฯ กทม.
- ร้อยละ 47.45 ระบุว่า ค่อนข้างพอใจ เพราะเป็นคนขยัน ตั้งใจทำงาน ปัญหาในพื้นที่ได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็ว และ กทม. มีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น
- ร้อยละ 27.75 ระบุว่า พอใจมาก เพราะลงพื้นที่รับฟังเสียงของประชาชนอย่างสม่ำเสมอ ปัญหาที่ร้องเรียนได้รับการแก้ไข ขณะที่บางส่วน ระบุว่า ทำตามนโยบายที่หาเสียงไว้กับประชาชน
- ร้อยละ 14.80 ระบุว่า ไม่ค่อยพอใจ เพราะทำตามนโยบายที่หาเสียงไว้ได้น้อย และปัญหาใน กทม. ยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง เช่น ปัญหาการจราจร
- ร้อยละ 10.00 ระบุว่า ไม่พอใจเลย เพราะผลงานไม่ชัดเจน และยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงที่แตกต่างไปจากเดิม.
