กองทัพเรือ (ทร.) ตั้งงบประมาณกู้เรือหลวงสุโขทัย 200 ล้าน เร่งหาอีก 110 ล้าน เผย อยากได้สภาพสมบูรณ์ คาดใช้เวลากู้ 1 เดือน ยังไม่ประเมินค่าซ่อม ต้องรอดูสภาพก่อน เล็ง นำอุปกรณ์เดินเรือ-อาวุธ มารีไซเคิลใช้ต่อ
วันที่ 2 มิ.ย. 2566 พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ กล่าวถึงความคืบหน้าของแผนในการกู้เรือหลวงสุโขทัย ว่า ขณะนี้ เบื้องต้นทางกองทัพเรือได้เชิญบริษัท ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวม 16 บริษัท ร่วมรับทราบแนวทางที่จะต้องการกู้เรือของกองทัพเรือ ซึ่งจากการประเมินค่าใช้จ่ายจากบริษัทต่างๆ จะอยู่ที่ประมาณ 200 ล้านบาท โดยตอนนี้กองทัพเรือได้ทำเรื่องเสนอไปยังกระทรวงกลาโหม เพื่อขออนุมัติงบประมาณในการกู้เรือ เบื้องต้นเท่าที่รับทราบมา ทางกระทรวงกลาโหมได้ส่งเรื่องต่อไปยังสำนักงบประมาณแล้ว
โดยสำนักงบประมาณได้ชี้แจงกลับมาว่า สามารถอนุมัติงบประมาณในการสนับสนุนได้เพียง 90 ล้านบาท ทำให้ทางกองทัพเรือ ต้องดำเนินการหาเงินมาสนับสนุนอีก 110 ล้านบาท
เบื้องต้นทางกองทัพเรือ ได้มองหางบประมาณ ในส่วนงบประมาณที่กองทัพเรือได้รับอยู่แล้ว ว่า จะสามารถตัดทอนหรือลดหย่อนค่าใช้จ่ายในส่วนไหนได้บ้าง เพื่อนำมารวบรวม
ส่วนขั้นตอนต่อจากนี้ทางสำนักงบประมาณจะต้องยื่นเรื่องไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสียก่อน เพราะว่า อยู่ในช่วงเลือกตั้ง หลังจากที่ กกต. เห็นชอบก็จะเสนออนุมัติต่อไปที่คณะรัฐมนตรี เพื่อนำงบประมาณตรงนี้ออกมาใช้ ซึ่งคาดว่า จะใช้เวลาประมาณ 2 เดือนต่อจากนี้
สำหรับการกู้เรือ เบื้องต้นทางกองทัพเรือ ต้องการให้เรือที่กู้ขึ้นมามีสภาพสมบูรณ์ หรือนำขึ้นมาทั้งลำ ไม่แบ่งหรือตัดเป็นชิ้น แล้วค่อยนำขึ้นมา เนื่องจากจะมีผลต่อเนื่องที่จะต้องนำไปเป็นพยานวัตถุอย่างหนึ่งในการที่จะสืบหาสาเหตุการอับปางของเรือสุโขทัยต่อไป
...
โดยการกู้เรือครั้งนี้ขึ้นอยู่กับ 2 ปัจจัยหลัก คือ ความลึกของน้ำทะเล ที่จะส่งผลต่อระยะเวลาในการกู้ ซึ่งจุดที่เรือหลวงสุโขทัยได้อับปาง มีความลึกประมาณ 50 เมตร ถือว่าค่อนข้างลึกพอสมควร ปัจจัยต่อมา คือ สภาพคลื่นลมของทะเลในช่วงที่จะกู้เรือเป็นอย่างไร รวมแล้วคาดว่า น่าจะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 1 เดือน
ส่วนงบประมาณในการกู้กับงบประมาณในการซ่อม ต้องใช้งบประมาณก้อนเดียวกันหรือไม่ พล.ร.อ.ปกครอง กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มองไปถึงเรื่องของการซ่อมแซม เพราะยังไม่แน่ใจว่า เมื่อกู้เรือขึ้นมาแล้ว จะยังสามารถนำมาใช้ในราชการต่อไปได้หรือไม่ แต่อย่างไรก็ยังมีอุปกรณ์เดินเรือ และอาวุธ ที่อยู่ภายในเรือ และอาจจะสามารถนำมารีไซเคิล เพื่อนำกลับมาใช้ได้อีกครั้ง