ผ่านไปแล้วเกือบหนึ่งเดือน นับแต่การเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ยังไม่มีวี่แววว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ แม้ กกต.จะเปิดเผยผลการ เลือกตั้งหมดแล้ว ตั้งแต่วันแรกๆรู้กันหมดแล้ว พรรคใดได้ ส.ส.เท่าใด ทั้งแบบเขตและบัญชีรายชื่อ
พ.ร.ป.การเลือกตั้ง มาตรา 127 บัญญัติว่า ให้ กกต.ประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อได้ตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว มีเหตุอันควรเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม มีจำนวนไม่น้อย กว่าร้อยละ 95 ของการเลือกตั้งทั้งหมดและประกาศผลโดยเร็ว แต่ไม่เกิน 60 วัน นับแต่วันเลือกตั้ง
แม้กฎหมายจะระบุว่าให้ประกาศผลการเลือกตั้งไม่เกิน 60 วัน คือภายในวันที่ 13 กรกฎาคม แต่ไม่ต้องรอให้ถึงวันนั้นจึงจะประกาศผลการเลือกตั้งได้ ประกาศได้เร็วเท่าไหร่ ยิ่งเป็นคุณูปการต่อประเทศและประชาชน แม้จะมีเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบ ก็ไม่น่าจะถึง 2 เดือน เพราะจะทำให้การจัดตั้งรัฐบาลล่าช้า
การจัดทำงบประมาณ 2567 จะล่าช้าออกไปอย่างที่เคยล่าช้ามาแล้ว เมื่อปีงบประมาณ 2563 หลังการเลือกตั้ง 2562 ตามปกติงบประมาณ 2563 จะต้องเริ่มมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2562 แต่ในปีนั้นต้องรอไปถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ก่อให้เกิดความเสียหายต่อการบริหารราชการแผ่นดิน
ส่วนในปีนี้ การประกาศผลการเลือกตั้งที่ล่าช้า เป็นสาเหตุสำคัญอย่างหนึ่ง ทำให้การจัดตั้งรัฐบาลล่าช้า มีการคาดการณ์ว่าอาจจะต้องรอจนถึงต้นเดือนสิงหาคม จึงจะจัดตั้งรัฐบาลบริหารประเทศ แม้ภาคเอกชน เช่นสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และหอการค้าไทย เรียกร้องให้จัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว
สภาอุตสาหกรรมระบุว่า หากตั้งรัฐบาลได้ก่อนเดือนสิงหาคม จะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจของประเทศ แต่ถ้าล่าช้าออกไปจะเกิดสุญญากาศทางการเมือง หากจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ อาจมีการชุมนุมประท้วง กระทบต่อการท่องเที่ยวและทำให้เศรษฐกิจหดตัว สำนักงบประมาณคาดว่าปี 2566 งบประมาณอาจล่าช้าถึง 6 เดือน
...
เปรียบเทียบกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีตุรกี ในวันที่ 14 พฤษภาคม วันเดียวกับการเลือกตั้งในไทย ตุรกีประกาศผลไปแล้วถึง 2 รอบ เพราะรอบแรก ยังไม่ได้ผู้ชนะ ต้องเลือกตั้งใหม่และประกาศผลเป็นรอบที่ 2 ความล่าช้าของไทยคือความจำเป็นต้องปฏิรูประบบราชการ รวมทั้งองค์กรอิสระ ให้หลุดพ้นจากรัฐราชการ.