นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว.เผย พร้อม หนุน "พิธา" และพรรคก้าวไกล ตั้งรัฐบาล หากไร้เงื่อนไข แก้มาตรา 112 ชี้ หากไม่มี จะตัดสินใจง่ายขึ้น เผย รับไม่ได้ หลังเห็นร่างแก้กฎหมายดังกล่าว...

วันที่ 18 พ.ค. 66 นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้มายื่นร้องเรียนกับทางคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของคนในสังคม ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ถึง 3-4 ประเด็น โดยอ้างว่า มีการกระทำความผิดต่อกฎหมายเกิดขึ้น จึงได้ตั้งคณะทำงานเพื่อรวบรวมข้อมูล หากมีหลักฐานเพียงพอก็จะยื่นร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง ต่อไป

ส่วนจุดยืนในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี นายเสรี บอกว่า ขณะนี้เป็นช่วงที่ กกต. จะต้องเร่งตรวจสอบ และวินิจฉัย พร้อมกับรับรองผลการเลือกตั้ง ภายในกรอบ 60 วัน  ยังบอกอีกว่า สมาชิกวุฒิสภาไม่ได้ติดใจอะไร พร้อมที่จะยกมือโหวตให้กับรัฐบาลที่รวบรวมเสียงได้มากที่สุด แต่ติดเพียงประเด็นการแก้ไข ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่ยังติดขัดและต้องการความชัดเจน พร้อมย้ำว่า หากไม่มีนโยบายนี้ ตนจะสามารถตัดสินใจโหวตให้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

ส่วนเพดานที่มองว่า ทางพรรคก้าวไกลจะลดหย่อนแค่ไหน ถึงจะมองว่า เหมาะสมนั้น นายเสรี กล่าวว่า ไม่สามารถบอกว่า จะลดได้แค่ไหน แต่เมื่อเห็นร่างแก้กฎหมายตนรู้สึกรับไม่ได้ เพราะหากจะแก้ ต้องแก้ทั้งระบบ และจะส่งผลให้สถาบัน ไม่ได้รับการคุ้มครอง พร้อมยืนยันอีกครั้ง ตอนนี้ติดอยู่เรื่องเดียว

ผู้สื่อข่าวถามต่อไปว่า แล้วหากพรรคก้าวไกล ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ และพรรคเพื่อไทยขึ้นมาจัดตั้งรัฐบาล พร้อมจะโหวตให้หรือไม่ นายเสรี บอกว่า เงื่อนไขเดียวกัน คือ ต้องไม่แตะต้อง มาตรา 112

...