บิ๊กเด่นลงพื้นที่เชียงใหม่ตรวจการเลือกตั้งล่วงหน้า ย้ำให้ จนท.ปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มงวดเฝ้าระวังพื้นที่การแข่งขันสูงโค้งสุดท้าย ยังไม่มีรายงานความผิดปกติ มีเพียงการทำลายป้ายหาเสียงเท่านั้น

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 7 พ.ค. 66 พลตำรวจเอกดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เดินทางมาตรวจความเรียบร้อยที่หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า โดยเปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่มี 2 จุดที่มีคนมาใช้สิทธิ์เป็นจำนวนมาก จุดแรก 30,000 คน อีกจุด 10,000 กว่าคน วันนี้เกรงว่าจะมีปัญหาด้านการเลือกตั้งในพื้นที่จึงได้เดินทางมาดูการเลือกตั้งพร้อมด้วยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และ ผอ.กกต.จังหวัดเชียงใหม่ แต่มาดูแล้วก็พบว่าเรียบร้อยดี

ผบ.ตร.กล่าวต่อว่า สำหรับในเขตพื้นที่ภาค 5 มีจำนวนเขตเลือกตั้งทั้งหมด 79 แห่ง จังหวัดเชียงใหม่ มี 20 แห่ง ทั่วประเทศ 677 แห่ง มีผู้ใช้สิทธิมากกว่า 5,000 คน จำนวน 100 กว่าหน่วยเลือกตั้ง ความกังวลในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ในขณะนี้ยังไม่มี แต่ที่ผ่านมาก็ได้รับการร้องเรียนและรับแจ้งเรื่องการทำลายป้าย 130 เหตุ อยู่ระหว่างการสืบสวนอยู่ พื้นที่สุ่มเสี่ยงในพื้นที่ภาค 5 ก็ดูในภาพรวมทั่วไป แต่ทั่วประเทศก็จะมีพื้นที่การแข่งขันที่เสี่ยงสูงอยู่ในภาค 2, 7, 8 และ 9

...

พล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์ กล่าวอีกว่า วันนี้ก็ได้มาดูความพร้อมและวันที่ 6 พ.ค. 66 ก็ได้ประชุมเตรียมความพร้อมไปแล้ว วันนี้ในพื้นที่ภาค 5 ได้ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งหมด 5,000 นาย ดูแลที่หน่วยเลือกตั้ง ด้านการจราจรและหน่วยเคลื่อนที่เร็ว ส่วนเรื่องซุ้มมือปืนก็ได้มีการกวาดล้างอาชญากรรมไปแล้ว โดยเฉพาะเรื่องอาวุธปืน ก็จะมีการกวาดล้างไปจนถึงวันที่ 13 พ.ค. 66

ผ่านมาครึ่งวันต้องบอกว่า บรรยากาศการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตที่เชียงใหม่เป็นไปอย่างคึกคัก ที่ศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติที่เชียงใหม่ ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า มากที่สุดกว่า 3 หมื่นคนคนจากทั้งหมดเกือบ 7 หมื่นคน จะเห็นว่าบางช่วงต้องต่อแถวกันยาวเหยียด โดยคนที่เดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าที่นี่เรียกว่ามีทุกกลุ่มทุกวัย ทั้งรุ่นคุณตาคุณยายไปจนถึงวัยรุ่น มีทั้งที่มาเรียนและมาทำงานอยู่ที่เชียงใหม่ และไม่ได้กลับไปภูมิลำเนาในวันที่ 14 พฤษภาคมซึ่งเป็นวันเลือกตั้ง ผู้คนจำนวนมากที่แห่มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าที่นี่ ทำให้บางช่วงต้องต่อแถวกันยาวเหยียด และมีความสับสนอยู่บ้าง เพราะการเลือกตั้งล่วงหน้ามีขั้นตอนที่เพิ่มมา เพราะต้องรับซองใส่บัตรเลือกตั้งและปิดผนึกก่อนหย่อนบัตรเพื่อให้เจ้าหน้าที่คัดแยกสำหรับส่งไปยังเขตเลือกตั้งต้นทาง เพื่อนับคะแนนในวันที่ 14 พฤษภาคม

มีรายงานว่าคุณป้าคนหนึ่งนำบัตรประชาชนใส่ไปในซองใส่บัตรเลือกตั้งด้วย ซึ่งไม่สามารถแกะซองได้ เจ้าหน้าที่ต้องให้ติดต่อรับคืนจากปลายทางหรือแจ้งหายเพื่อทำบัตรใหม่ โดยที่เชียงใหม่มีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า นอกเขตเลือกตั้ง วันนี้กว่า 66,780 คน โดยจัดสถานที่ไว้ 10 จุด ตามเขตเลือกตั้งเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้สิทธิในแต่ละอำเภอ โดยครึ่งวันมีผู้มีสิทธิแล้วราวร้อยละ 50.