รถโรงพยาบาลตำรวจ นำตัว “ตะวัน-แบม” ส่งกลับไปรักษาที่ รพ.ธรรมศาสตร์ ด้าน “อานนท์” เผย เบื้องต้นมีอาการไตวาย ขณะที่ม็อบหน้าศาลฎีกาทยอยเก็บของกลับ ทนายเผย ทั้งคู่ยังหวังให้ทุกคนได้ประกันตัว

เมื่อเวลาประมาณ 17.50 น. วันที่ 3 มี.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณประตู 2 หน้าศาลฎีกา รถพยาบาลเดินทางมาจอดรับตัว น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม เพื่อนำกลับไปรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ซึ่งทั้งคู่อยู่ในสภาพอิดโรย แพทย์จากโรงพยาบาลตำรวจเข้าตรวจสอบร่างกายเบื้องต้นก่อนที่จะนำของตะวันและแบมขึ้นรถเข็นออกมาขึ้นรถพยาบาล โดยมี นายสมหมาย และนางกาหลง ตัวตุลานนท์ พ่อแม่ของตะวัน นายสุชาติ และนางพรนิภา ภู่พงษ์ พ่อแม่ของแบม รวมถึงทีมทนายความนำโดย นายกฤษฎางค์ นุตจรัส และ น.ส.กุณฑิกา นุตจรัส พล.ต.ต.อัฏธพร วงศ์ศิริปรีดา ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 (ผบก.น.1) พ.ต.อ.สนอง แสงมณี ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม ตลอดจนมวลชนที่ตามตะวันและแบม มานอนปักหลักค้างคืนหน้าศาลฎีกา มารอส่งทั้งคู่ โดยมวลชนได้ตะโกนให้กำลังใจว่า “สู้ๆ”

...

ทางด้าน นายกฤษฎางค์ ทนายความของตะวันและแบม กล่าวถึงเหตุผลที่นำตัวทั้งคู่ไปรักษาที่โรงพยาบาล ว่า วันนี้ทั้งพ่อแม่และทนายความตัดสินใจร่วมกันว่าจะต้องนำทั้งคู่กลับไปรักษาที่โรงพยาบาลเพราะอาการหนักมาก ที่สำคัญแพทย์ห่วงว่าปล่อยไว้อาจจะเกิดภาวะไตวาย ยอมรับว่าทั้งคู่ไม่ยินยอมในช่วงแรก และยังอยากให้ศาลปล่อยตัวเพื่อนที่ยังอยู่ในเรือนจำทั้งหมดก่อน ตนในฐานะที่ได้รับสิทธิ์ในการตัดสินใจจึงตกลงและพ่อแม่ทั้ง 2 คน ว่า หากปล่อยไว้จะไม่สามารถผ่านคืนวันที่ 3 มี.ค. ไปได้ อาจส่งผลกระทบอย่างรุนแรง กลับไปเป็นเหมือนเดิมไม่ได้ จึงได้รับการอนุเคราะห์จากโรงพยาบาลตำรวจ และ สน.ชนะสงคราม นำรถมารับทั้งคู่ โดยทราบว่าทางโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ได้เตรียมห้องฉุกเฉินเอาไว้แล้ว อีกทั้งรู้สึกดีใจที่สามารถร่วมกันรักษาชีวิตตะวันและแบมไว้ได้ ส่วนแนวทางการต่อสู้ยังไม่ได้พูดอะไรชัดเจน เพียงแต่บอกว่าไหว และอยากให้ศาลให้สิทธิ์ประกันตัวเพื่อนที่ยังอยู่ในเรือนจำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเพิ่มเติมถึงบรรยากาศหลังตะวันและแบมเดินทางออกจากหน้าศาลฎีกาไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล กลุ่มทะลุวังได้จัดเก็บเต็นท์ปรับอากาศ ตลอดจนข้าวของต่างๆ ออกจากพื้นที่ ส่วนมวลชนที่ตามมาปักหลักนอนค้างคืนหน้าศาลฎีกาก็ทยอยเก็บข้าวของเดินทางกลับตามไปด้วย ขณะที่ นายอานนท์ นำภา หรือ ทนนายอานนท์ แกนนำกลุ่มราษฎร ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กว่า “ส่งแบมกับตะวันไปโรงพยาบาลแล้วครับ เบื้องต้นคือมีอาการไตวาย ขอให้ทั้งสองปลอดภัย”

ต่อมา เวลา 18.42 น. กลุ่มพลเมืองโต้กลับ ซึ่งนัดหมายมาทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ยืนหยุดขัง 1.12 ชั่วโมง ที่หน้าศาลฎีกา วันที่ 268 ได้ยุติกิจกรรมประจำวัน โดย นายไพศาล จันปาน หนึ่งในแกนนำกลุ่มพลเมืองโต้กลับ กล่าวกับมวลชนที่มาร่วมว่า ขอชวนทุกคนร่วมปรบมือและส่งกำลังใจไปที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เพราะทราบว่าขณะนี้ตะวันและแบม มีอาการไตวายกะทันหัน ดีใจที่น้องได้รับการรักษา และเสียใจกับกระบวนการยุติธรรมไทย คนแค่ 4 คน ที่ต้องการเรียกร้องให้ได้ประกันตัว แต่ผู้ที่เกี่ยวข้องเพิกเฉย ขอชื่นชมความเสียสละ หากอยู่ในภาวะสงคราม สิ่งที่น้อง 2 คนทำถือว่าเป็นการพลีชีพ เมื่อกล่าวเสร็จแล้วจึงชวนมวลชนทั้งหมดหันหน้าไปยังศาลฎีกา ชู 3 นิ้วพร้อมตะโกนคำว่า ปล่อยเพื่อนเรา ปล่อยผู้บริสุทธิ์ คืนสิทธิการประกันตัว ยกเลิก 112

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่า ป้ายทั้งหมดรอบบริเวณพื้นที่ชุมนุม นายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือ สายน้ำ รับปากจะเริ่มเก็บออกในเวลา 22.00 น.