นายกสมาคม อบต. ขอบคุณรัฐบาล “พล.อ.ประยุทธ์” เพิ่มค่าตอบแทน ซ้ำยกฐานะเป็นเทศบาล ยัน การทำงานกำหนดไว้นานแล้ว ลั่น ใครมีบุญคุณต้องจดจำและทดแทน ส่วนใครคัดค้านก็ต้องจดจำเช่นกัน

วันที่ 3 มี.ค. 2566 นายวิระศักดิ์ ฮาดดา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ในฐานะนายกสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาชิกสมาคม อบต.แห่งประเทศไทย ขอบคุณรัฐบาล โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่มีส่วนผลักดันให้การขึ้นค่าตอบแทนสมาชิก อบต.ประสบความสำเร็จไปอีกขั้นหนึ่ง หลังจากนายกรัฐมนตรีแจ้งให้ทราบในการประชุมของสมาคมฯ ที่ จ.อุดรธานี เมื่อวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมาว่า รอเพียงประกาศในราชกิจจานุเบกษาเท่านั้น

นายวิระศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า สิ่งที่ได้มากกว่าการขึ้นค่าตอบแทนให้สมาชิก อบต. คือการยกฐานะ อบต.ทั่วประเทศเป็นเทศบาล ถือว่าเหนือความคาดหมายเหมือน ซึ่งทั้งหมดนี้ถือเป็นความจริงใจของรัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่เห็นความสำคัญของ อบต. ถึงแม้จะเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นระดับล่าง แต่ก็มีสมาชิกหลายแสนคน เป็นองค์กรที่ต้องดูแลทุกข์สุขชาวบ้านในระดับพื้นที่เป็นมือเป็นไม้ให้รัฐบาล การที่รัฐบาลเพิ่มค่าตอบแทนให้ครั้งนี้ขอความกรุณาอย่ามองเป็นเรื่องการเมืองหรือมองว่าเป็นการหาเสียงใกล้เลือกตั้ง 2566 เพราะพวกเราได้ดำเนินการเรื่องนี้มาตั้งนานแล้ว เมื่อมีความความคืบหน้าในช่วงนี้ก็ต้องออกมาพูด ต้องประกาศให้ชาวบ้านรู้ว่าใครจริงใจ ใครไม่จริงใจ

“พวกผมใครมีบุญคุณก็ต้องจดจำและทดแทน ใครคัดค้านก็ต้องจดจำเช่นกัน โดยเฉพาะพรรคการเมืองบางพรรคที่เคยไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้พยายามสร้างความเข้าใจผิดว่า การเคลื่อนไหวมีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง หรือต้องการหาเสียง ผมไม่อยากบอกว่าเป็นพรรคไหน แต่พวกผมซึ่งมีสมาชิกเกือบ 4 แสนคนทั่วประเทศ ผมจำได้ขึ้นใจ ส่วนการทดแทนนั้นคงทำได้ตอนลงคะแนนเลือกตั้ง ผมได้ยินเพื่อนสมาชิกพูดกันว่าเลือกตั้ง ส.ส. ตัวบุคคลแต่ละคนคงมีคนอยู่ในใจแล้ว บังคับกันไม่ได้ แต่ถ้าเลือกพรรคพวกเขาพูดกันว่าจะตอบแทนเลือกพรรคที่ไม่ทิ้งกัน คงไม่ต้องพูดว่าเป็นพรรคไหน อยู่ในใจพวกเราอยู่แล้ว”

...

นายกสมาคม อบต.แห่งประเทศไทย กล่าวอีกว่า การจัดประชุมของสมาคมที่ จ.อุดรธานี เมื่อวันที่ 2 มี.ค. 2566 กำหนดไว้นานแล้ว ไม่ได้เป็นแผนให้นายกรัฐมนตรีมาร่วมงานและให้พูดเรื่องการเพิ่มค่าตอบแทนเหมือนที่บางฝ่ายพยายามโยง และได้เรียนเชิญนายกรัฐมนตรีมาร่วมงานล่วงหน้าแล้ว อีกทั้งภายในงานมีการส่งธงให้ภาคใต้รับเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมครั้งต่อไป ซึ่งคงจะจัดเป็นหลังจากเลือกตั้ง 2566 เสร็จเรียบร้อยแล้ว ในครั้งหน้าก็ต้องเรียนเชิญนายกรัฐมนตรีมาร่วมงานด้วย และก็ยังไม่รู้ว่าจะเป็นใครจะมาเป็นนายกรัฐมนตรีหลังการเลือกตั้ง.