“พล.อ.อนุพงษ์” ป้อง “สุทธิพงษ์” ปลัดมหาดไทยคนปัจจุบัน ไม่เอี่ยวทุจริตโครงการพาราซอยล์ ลั่น ฟันคนผิดไปแล้ว แต่หากมีข้อมูลเชื่อมโยงขอให้ส่งมา

พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงในการอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี หรือการอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร วานนี้ (15 ก.พ. 2566) กรณีมีการอภิปรายพาดพิงถึงโครงการสร้างถนนยางพารา โครงการ 1 หมู่บ้าน 1 กิโลเมตร หรือโครงการพาราซอยล์ ที่ครอบคลุมองค์กรปกครองท้องถิ่นทั่วประเทศ พร้อมยืนยันเจตนาที่รัฐบาลต้องการให้ราคายางดีขึ้น โดยบริษัทที่ส่งน้ำยางให้ผู้ประกอบการที่จำกัดนั้น การยางแห่งประเทศไทยเคยชี้แจงไปแล้ว

อนุพงษ์ เผ่าจินดา
อนุพงษ์ เผ่าจินดา

ส่วนเรื่องการทุจริต พลเอกอนุพงษ์ ยืนยันว่า เกิดในสมัยปลัดคนเก่าที่ตรวจสอบ และผลสรุปว่า ปลัดเทศบาลขององค์กรปกครองท้องถิ่นอำนาจเจริญและสามี มีความผิดที่เรียกรับผลประโยชน์จากโครงการ ย้ำว่ากระทรวงมหาดไทยไม่ได้ปิดบัง แต่มีการสอบสวน พิจารณาโทษ และดำเนินการทางวินัยกับผู้เกี่ยวข้อง ส่วนเรื่องโทษอาญาก็ไม่ละเว้น ขอให้มั่นใจว่าใครทำพิเรนทร์ ประชาชน และประเทศชาติ จะได้เห็นคนที่ต้องรับผิดชอบ

...

สุทธิพงษ์ จุลเจริญ
สุทธิพงษ์ จุลเจริญ

ทางด้าน นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนปัจจุบันและเป็นคณะกรรมการสอบ ระบุว่า ไม่ปรากฏพยานหลักฐานว่าเชื่อมโยงจึงยุติเรื่อง ถ้ามีข้อมูลที่เชื่อมโยง ขอให้ส่งข้อมูลมาดำเนินการโทษทางวินัย และถ้ามีความผิดทางอาญาก็ต้องไปร้องสํานักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่วนอำนาจการแต่งตั้งอธิบดีเป็นเรื่องของปลัด ถ้าสอบสวนแล้วคนแต่งตั้งผิดก็ต้องลงโทษ.