14 ม็อบมวลชนอิสระเครือข่ายราษฎร เคลื่อนขบวนมุ่งหน้าไปทำเนียบรัฐบาลแล้วเพื่อสมทบกลุ่มศิลปินของราษฎร ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังตรึงกำลังเข้มทุกเส้นทาง

วันที่ 23 ส.ค. 2565 เมื่อเวลา 21.40 น. กลุ่มมวลชนอิสระเครือข่ายราษฎรที่ปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ประกอบด้วยกลุ่ม 14 ขุนพลคนของราษฎร ร่วมกับ กลุ่มก็มาดิแก๊ส และ กลุ่มเพื่อนกันปฏิวัติได้เปลี่ยนแผนที่จะปักหลักชุมนุมอยู่กับที่โดยให้สัญญาณตั้งแถวเคลื่อนขบวนมุ่งหน้าไปยังทำเนียบรัฐบาลโดยพร้อมเพรียงประกอบไปด้วยรถจักรยานยนต์ราว 50 คันและมวลชนเดินเท้าราว 60 คน เบื้องต้นมุ่งหน้าไปยังแยกผ่านฟ้ามีจุดหมายที่แยกนางเลิ้งเพื่อสมทบกับกลุ่มศิลปินของราษฎรที่ปักหลักอยู่ก่อนหน้านั้น

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ยังคงวางกำลังโดยรอบเส้นทางที่จะไปยังทำเนียบรัฐบาล มีการนำลวดหนามหีบเพลงมาปิดกั้นถนนไว้ เพื่อไม่ให้มวลชนใช้ถนนราชดำเนินนอกได้ จึงเปลี่ยนมาใช้ ถ.นครสวรรค์ แทน โดยไม่มีการปะทะกันเกิดขึ้นแต่อย่างใด

จากนั้น เวลา 22.00 น.มวลชนอิสระฯ เคลื่อนมาถึงที่บริเวณถนนพิษณุโลก หน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ทั้งนี้แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมได้ประกาศขอให้อยู่ในความสงบห้ามยั่วยุเจ้าหน้าที่เพื่อที่จะปักหลักค้างคืนร่วมกัน หากมีการเข้าสลายการชุมนุมก็ขอให้นั่งอยู่กับที่โดยไม่ต้องตอบโต้ และเริ่มทำการปราศรัย

ขณะเดียวกันแนวตั้งรับของเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งอยู่บริเวณอนุสาวรีย์กรมหลวงชุมพร ห่างจากกลุ่มผู้ชุมนุมไปราว 100 เมตร มีการระดมกำลังมาตั้งรับหลังแผงรั้วเหล็ก เพื่อเตรียมสกัดกั้นหากกลุ่มผู้ชุมนุมข้ามเขตที่เจ้าหน้าที่ตั้งไว้.

...