“ประยุทธ์” นั่งรถทะเบียนสวย นำรัฐมนตรี พร้อมคณะ ลงพื้นที่กาญจนบุรี ขอให้อดทน บอก ไม่ได้ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย 10 ปีทำงานตลอด ลั่น เป็นนายกฯ ไม่สบายนักหรอก

เมื่อเวลา 08.15 น. วันที่ 4 ส.ค. 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ ลงพื้นตรวจราชการที่จังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยนั่งรถโตโยต้า อัลพาร์ด สีขาว ทะเบียน กธ 5969 กาญจนบุรี ลงพื้นที่จุดแรก ติดตามแก้ไขปัญหาการขนาดแคลนน้ำ เพื่อการอุปโภคและการเกษตร ณ โครงการจัดหาน้ำบาดาลขนาดใหญ่ แก้ปัญหาภัยแล้ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ บ้านทุ่งคูน หมู่ที่ 19 ตำบลห้วยกระเจา อำเภอห้วยกระเจา

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวในช่วงหนึ่งว่า ปัญหาหลายอย่าง แต่นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลเต็มที่ ความร่วมมือจาก ส.ส. และสภาฯ ก็ร่วมมือกันจึงไปได้ สำคัญคือประชาชน ถ้าเข้าใจกันก็ไปได้หมด และถอนหายใจ “เฮ้อ” ในบางช่วงของการพูด พร้อมระบุว่าเวลาพูดต้องคิดไปด้วยว่าครบหรือยัง และย้ำว่าข้าราชการเกียร์ว่างไม่ได้อยู่แล้ว

...

ช่วงหนึ่งมีประชาชนถามเรื่องสินค้าแพง โดย พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า ของแพงก็เห็นใจ รัฐบาลต้องบริหารว่าจะทำอย่างไรทั้งหมด ผู้ผลิตที่ต้นทุนสูงก็พยายามจะขอขึ้นราคา รัฐบาลก็พยายามตรึงราคา และทบทวนว่าต้นทุนสูงขึ้นจริงหรือไม่ที่จะขอขึ้นราคาเกือบ 200 รายการ ถ้ารัฐบาลไปบีบโรงงานก็ต้องปิดตัว ย้ำว่าไม่ได้เอาใจ แต่เป็นธุรกิจที่ต้องเชื่อมโยงต่อ เราจะเอาอะไรกิน ต้องคิดราคาให้เป็นธรรม เพราะหลายโรงงานก็ปิดไปแล้ว นี่พูดอย่างเปิดอก เราต้องมอง 2 ทางเสมอ มีคณะกรรมการดูเต็มที่ และคิดว่าเดี๋ยวก็ดีขึ้น อยู่ที่เราใช้ชีวิตกันอย่างไรในช่วงนี้

“ลำบากหน่อย อดทนหน่อยก็แล้วกัน ผมก็อดทนนะ ไม่ได้ใช้จ่ายที่มันฟุ่มเฟือยอะไรเลยนะ กินก็ปกติธรรมดากับเขา เที่ยวเตร่ก็ไม่ได้ไปไหน นายกฯ ไปไหนไม่ได้อยู่แล้ว ลำบาก ลูกน้องก็ห่วงอะไรทำนองนี้ ผมไม่เคยไปไหนมา 10 ปีแล้วนะ ทำงานกลับบ้านๆ ตรวจเยี่ยม ประชุม หมดแล้วชีวิตผมอ่ะ ไม่บ่นอ่ะ บ่นเดี๋ยวคนไล่ออกอีก” หลังพูดจบเรียกเสียงหัวเราะจากประชาชนที่มาร่วมงาน ก่อนจะพูดต่อไปว่า “เล่าให้ฟัง เล่าให้ฟังว่าเป็นนายกฯ มันไม่สบายนักหรอก”

ในช่วงท้าย พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่า เราถือเป็นครอบครัวเดียวกัน ครอบครัวคนไทย รักทุกคน พร้อมขอให้รักษาโครงการจัดหาน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งไว้ให้ได้ ก่อนจะอวยพรทิ้งท้าย “ขอให้ทุกคนมีความสุข โชคดีนะจ๊ะ” พร้อมทำมือสัญลักษณ์ I Love You และมินิฮาร์ทให้กับประชาชนด้วย

จากนั้น นายกรัฐมนตรีและคณะ มีกำหนดการเดินทางไปสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่ตำบลดอนเจดีย์ อำเภอพนมทวน พร้อมกับไปตรวจติดตามความคืบหน้าการจัดระเบียบเรือนแพและปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณ 2 ฝั่งแม่น้ำแคว ณ Sky Walk ริมฝั่งแม่น้ำแควใหญ่ ตำบลปากแพรก อำเภอเมืองกาญจนบุรี ซึ่งเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ที่ได้มีการปรับภูมิทัศน์เพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยวในจังหวัดกาญจนบุรี.