ประชุมร่วมรัฐสภาล่มอีก องค์ประชุมไม่ครบ ส.ว.เฉลิมชัย ซัด บอกนายกฯ ยุบสภาฯ ไปเลย ด้าน “อมรัตน์” เสนอยุบ ส.ว. พร้อมเรียกผบ.เหล่าทัพมาประชุมด้วย “ชวน” อัดแรงพวกรับใช้ใครไม่รู้ อย่าทำให้สภาเสื่อม

เมื่อเวลา 16.23 น. วันที่ 3 ส.ค. 2565 ที่อาคารรัฐสภา ในการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. .... ในมาตรา 8 หลังจากสมาชิกรัฐสภามีการอภิปรายเสร็จสิ้น นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้กดออดเรียกสมาชิกจำนวนหลายครั้ง เพื่อให้มาลงมติในมาตราดังกล่าว เพื่อนับองค์ประชุม แต่กลับองค์ประชุมไม่ครบ นายชวนจึงประกาศขอให้สมาชิกเรียกเพื่อนที่อยู่ภายนอกเข้ามาลงมติ เพราะ ม.9-11 ไม่มีการแก้ไข และ ม.12 จะเป็นการพิจารณามาตราสุดท้าย ก่อนจะเข้าสู่การพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ....

โดยนายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ลุกขึ้นอภิปราย ขอให้ประธานอดทน โดยเฉพาะการพิจารณากฎหมายฉบับนี้ เพราะประโยชน์ทุกอย่างไม่ว่าจะของพรรคหรือของฝ่าย ต้องยึดถือประโยชน์ประชาชน นายชวน จึงกล่าวชื่นชมสมาชิก ที่เจอสภาพแบบนี้แต่ยังมีความอดทนรอคอย

จากนั้นนายเฉลิมชัย เฟื่องคอน สมาชิกวุฒิสภา ได้กล่าวอภิปรายว่า “มีเพื่อนสมาชิกหลายคน อยากให้กราบเรียนว่า ยุบสภาไปเลย ก็ฝากประธานรัฐสภาไปเรียนนายกฯ ให้ยุบสภาไปเลยครับ” นายชวน จึงกล่าวว่า อำนาจยุบสภาไม่ได้อยู่ที่เรา เพราะเราเป็นผู้สร้างสภา พร้อมขอให้อดทน เพราะนี้คือปรากฏการณ์ประชาธิปไตย ที่ประกอบไปด้วยคน

...

ทำให้นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นอภิปรายว่า “เมื่อกี้ฝั่งซ้ายมือ เสนอให้ยุบสภา ดิฉันขอเสนอว่าให้ยุบ ส.ว. ไปเลยค่ะ เพราะไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง” นายชวน จึงห้ามปรามทั้ง 2 ฝ่าย จากนั้น นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน สมาชิกวุฒิสภา ได้ลุกอภิปรายโต้แย้งอีกครั้งว่า “ก็ไม่ว่าอะไร ยุบก็ยุบ ก็ยุบสภาด้วยครับ” แต่นางอมรัตน์ พยายามจะลุกอภิปรายอีกครั้ง แต่นายชวน ห้ามปรามไม่ให้เกิดการโต้เถียง เพราะกำลังทำหน้าที่ที่ศักดิ์สิทธิ์ของเราอยู่ นางอมรัตน์ จึงกล่าวว่า “จำนวนสมาชิกที่ขาดไป 5-6 คน ควรเชิญผู้นำเหล่าทัพมาร่วมประชุมด้วยคงดี” นายชวนจึงขอให้ไปเชิญเอง ก่อนเรียกเสียงหัวเราะไปทั่วสภา แต่นางอมรัตน์ ได้โต้แย้งว่า “ถ้ามีอำนาจไปเชิญเองได้เชิญไปแล้ว”

จากนั้น นายสมชาย แสวงการ ส.ว.และในฐานะเลขาธิการวิปวุฒิสภา ได้ขอหารือประธานรัฐสภาว่า หากสมาชิกไม่ครบจะขอนำไปหารือวิป 3 ฝ่าย ให้ประธานเรียกประชุมอีกครั้งในวันที่ 9-10 ส.ค.นี้ แต่นายชวน ระบุว่าวันดังกล่าว วุฒิสมาชิกมีการประชุมจึงไม่สามารถจัดวันดังกล่าวให้ได้ นายสมชาย จึงถามว่า หากวันนี้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ประธานจะทำอย่างไร โดยนายชวน ระบุว่า หากวันนี้ไม่พร้อมก็ต้องเลื่อนไป แต่จะพยายามให้จบกฎหมายฉบับนี้เพื่อเริ่มฉบับต่อไป

นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล จึงได้กล่าวอภิปรายต่อว่า เห็นด้วยกับนายสมชายเรื่องวันเวลาประชุม แต่นายชวน ระบุว่า เป็นเพียงแค่ความคิด ยังไม่มีการหารือวิป 3 ฝ่าย โดยในวันพุธที่ 10 ส.ค.นี้ เป็นการประชุมร่วมกันของรัฐสภาอยู่แล้ว

ด้านนพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ได้กล่าวว่า เมื่อวานนี้ได้หารือประธาน โดยขอให้เลื่อน วาระ 3.3 คือ ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....  ขึ้นมาก่อน เนื่องจากเกรงว่าจะตกไป เพราะจะครบ 180 วัน ในวันที่ 15 ส.ค.นี้ จึงอยากขอให้มีการถกวิป 3 ฝ่าย และเรียกประชุมอีกครั้งวันที่ 9 ส.ค.นี้ ซึ่งตนเองไม่ติดใจหากพิจารณาร่างดังกล่าวไม่ได้ จนถูกตีตกไปเพราะสภาล่ม แต่จะเสียชื่อสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา จึงขอให้บรรจุร่างดังกล่าวในวันที่ 9 ส.ค.

ซึ่งนายชวน ระบุว่า ตามหลักการแล้วต้องเป็นไปตามระเบียบวาระ และได้คุยนอกรอบกับประธานวุฒิสมาชิก จะมีการหารือวิป 3 ฝ่าย พรุ่งนี้ ว่ามีความพร้อมหรือไม่ในการประชุมวันที่ 9 ส.ค. แต่ถึงอย่างไรเรื่องนี้สภาฯ ต้องรับผิดชอบ

“หมอพูดมาเป็นเรื่องที่ถูกต้อง สภาเสื่อมนะครับ ถ้าไปทำอะไรก็ตามที่ไม่รับใช้สภา แล้วไปรับใช้อะไรก็ไม่รู้ ทำให้สภาเสียหาย นี่สภาเสื่อมสิครับ เพราะฉะนั้นผมไม่ต้องการให้สภาฯ ของพวกเราเสื่อมเสีย จึงพยายามที่จะเคารพพวกเรา อดทนที่จะรอคอย และพวกเราไม่บ่นเลยนะครับ ต้องขอบคุณจริงๆ เลย เมื่อนั่งรอองค์ประชุมไม่ครบ มักจะมีคนบ่นว่าควรจะเลิกได้แล้ว ชั่วโมงครึ่งแล้ว มันไม่มีเลยนะครับ ขอแสดงความขอบคุณด้วยความจริงใจ” นายชวนกล่าว

ขณะที่นายมณเฑียร บุญตัน สมาชิกวุฒิสภา ได้ชื่นชมการทำหน้าที่ของประธานสภา เพราะตนเองอยู่ในสภาแห่งนี้มา การที่องค์ประชุมไม่ครบทำให้พลาดการพิจารณากฎหมายดีๆ

จากนั้น ในเวลา 16.47 น. นายชวน ได้กล่าวว่าจะรอองค์ประชุมให้ครบไปจนถึงเวลา 17.00 น. ถ้าไม่พร้อมจะปิดประชุม พร้อมขอให้ไปเรียกเพื่อนสมาชิกในห้องประชุม กมธ.งบประมาณฯ และขอร้องผู้นำแต่ละพรรคเรียกลูกพรรคมาด้วย จนมีสมาชิกเสนอทดเวลาเพิ่ม

เมื่อถึงเวลา 17.00 น. นายชวน ระบุว่า ดูอาการแล้ว ทดไปเท่าไรก็น่าจะไม่ค่อยฟื้น การแสดงตนอยู่ที่ 357 คน ขาดอยู่ 7 คน ถึงจะครบองค์ประชุม “เมื่อได้ตกลงไว้แล้ว และได้ใช้เวลารอมาตรานี้ตั้งแต่เวลา 16.07 น. ใช้เวลา 53 นาที ขอขอบพระคุณทุกคนที่กรุณาให้เวลา อดทนรอคอย และทุกอย่าง ขอบพระคุณด้วยความจริงใจ จำเป็นต้องหยุดเพียงเท่านี้ และจะหารืออีกครั้ง” ก่อนจะกล่าวปิดประชุมในเวลา 17.02 น.

กราฟิก : Jutaphun Sooksamphun