"อิสระ" ชี้ปม "ซิปเม็กซ์" ก.ล.ต.ปัดความรับผิดชอบไม่ได้ ชี้ยิ่งปกปิดยิ่งถูกขุด-ไม่ชี้เเจงให้กระจ่าง เรื่องยิ่งเเดงขึ้นเรื่อยๆ

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 65 นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะประธานคณะกรรมการเศรษฐกิจทันสมัย ปชป. กล่าวถึงกรณีกลุ่มผู้ได้รับความเสียหายจากบริษัท ซิปเม็กซ์ (ประเทศไทย) หรือ Zipmex ประกาศระงับการถอนเงินออกจากแพลตฟอร์ม ทั้งเงินบาทและคริปโต (all fiat and crypto) นัดรวมตัวกันร้องเรียน ที่ ก.ล.ต. วันที่ 1 ส.ค. ให้ ก.ล.ต.หาทางออกว่า เรื่องนี้นอกจาก Zipmex ต้องรับผิดชอบเป็นหลักต่อผู้ลงทุนแล้ว สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ควรแสดงความรับผิดชอบด้วย เพราะมีหน้าที่กำกับดูแลและป้องกัน การที่ ก.ล.ต.บอกไม่ทราบมาก่อนว่า Zipmex มีการนำเงินไปลงทุนในต่างประเทศ ถือเป็นการปัดความรับผิดชอบ ทำเสมือนว่าตนเองไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับการเเอบมัดมือชกผู้ลงทุนของไทยหรือไม่ในครั้งนี้

นายอิสระ กล่าวว่า คริปโตเคอร์เรนซี เป็นทั้งโอกาสและความเสี่ยง ถ้าตามทันและรัฐควบคุมได้เหมาะสมก็เป็นโอกาสของประเทศและคนไทย ถ้ารัฐตามไม่ทันหรือแกล้งตามไม่ทันมันก็คือความเสี่ยงทั้งในแง่คนไทย ต้องเสี่ยงโดนหลอกหรือเสี่ยงที่จะถูกทิ้งอยู่ข้างหลัง ในด้านการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจประเทศ ที่สำคัญบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับผู้มีอำนาจรัฐต้องไม่ไปมีส่วนเสียเอง ความเสียหายที่เกิดขึ้นในขณะนี้ สะท้อนว่าภาครัฐต้องทำงานเชิงรุก เมื่อเกิดปัญหาแล้วควรเน้นแก้ไข ไม่เน้นแก้ตัว สร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนไทย หากเมื่อเกิดปัญหาขึ้นหน่วยงานภาครัฐ ไม่ทำความจริงให้กระจ่าง ไม่ทำให้โปร่งใส เอาแต่แก่ตัวปัดความรับผิดชอบใครที่ไหนจะมาเชื่อถือ ตนมองว่ากรณีนี้ถ้าผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในการแก้ปัญหา ยิ่งปกปิดยิ่งจะถูกขุด ยิ่งไม่ชี้เเจงให้กระจ่าง เรื่องยิ่งเเดงขึ้นเรื่อยๆ

...