“อ.สุชาติ” เป็นตัวแทนยื่นเกือบ 14,000 รายชื่อ พร้อมจดหมายเปิดผนึก ปธ.ศาลฎีกา เรียกร้องปล่อยตัว “บุ้ง-ใบปอ” และ 31 นักโทษทางการเมือง เผยทั้ง 2 คนอาการหนัก ชี้ ความตายรอไม่ได้

เมื่อเวลา 10.15 น. วันที่ 1 ส.ค. 2565 นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี นักเขียนเจ้าของนามปากกา สิงห์สนามหลวง พร้อมด้วยคณะบรรณาธิการ, นักวิชาการ, นักศึกษา, นักสิทธิมนุษยชน, ศิลปิน และประชาชน นำรายชื่อประชาชนมากกว่า 13,839 รายชื่อ จากแคมเปญ “ขอศาลยืนหยัดข้างประชาชน #ปล่อยบุ้งใบปอ และนักโทษการเมือง” บนเว็บไซต์ Change.org/FreeOurFriends2022 และจดหมายเปิดผนึก ออกเดินเท้าไปยื่นต่อ น.ส.ปิยกุล บุญเพิ่ม ประธานศาลฎีกา หรือตัวแทน ณ สำนักงานประธานศาลฎีกา สนามหลวง โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างเรียบง่าย พร้อมถือภาพของ ใบปอ-ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ และบุ้ง-เนติพร เสน่ห์สังคม 2 นักกิจกรรมกลุ่มทะลุวัง ที่ยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค. 2565

จากนั้นเวลา 10.21 น. นายสุชาติ เป็นตัวแทนยื่นรายชื่อให้กับตัวแทนประธานศาลฎีกา ก่อนที่จะอ่านจดหมายเปิดผนึก โดยในช่วงหนึ่งมีการระบุถึงอาการของบุ้ง ว่า ขณะนี้มีภาวะโพแทสเซียมต่ำ จนอาจเป็นผลให้กล้ามเนื้อหัวใจอาจตายเฉียบพลันและหัวใจวายได้ โดยถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาลราชทัณฑ์กลางดึกถึง 2 ครั้ง ด้วยอาการหมดสติ หายใจเองปกติไม่สะดวก ต้องหายใจทางปากร่วมด้วย ส่วนใบปอ ที่อายุเพียง 20 ปี และกำลังศึกษาอยู่ปีการศึกษาที่หนึ่ง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ไม่สามารถประคองตัวเองเพื่อเคลื่อนไหวร่างกายได้อีกแล้ว ต้องมีผู้ช่วยพยุง ปวดแสบท้องและอาเจียนบ่อยครั้ง อีกทั้งการถูกคุมขังกว่า 3 เดือน ยังส่งผลให้ใบปอ ต้องขาดสอบและกำลังจะพ้นสถานะนักศึกษา ซึ่งคณะทนายความยื่นประกันตัวทั้ง 2 คน มาแล้ว 7 ครั้ง โดยศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกัน

...

พร้อมยกรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มาตรา 29 วรรค 2 และวรรค 3 ที่บัญญัติรับรองสิทธิไว้ว่า “ในคดีอาญา ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้ต้องหาหรือจําเลยไม่มีความผิด และก่อนมีคําพิพากษาอันถึงที่สุดแสดงว่าบุคคลใดได้กระทำความผิดจะปฏิบัติต่อบุคคลนั้นเสมือนเป็นผู้กระทำความผิดมิได้” จึงขอเรียกร้องให้ศาลคุ้มครองสิทธิประชาชน ให้เห็นเป็นประจักษ์อย่างกล้าหาญ และปฏิบัติตามเจตนารมณ์ของกฎหมายด้วยการปล่อยตัวชั่วคราว บุ้ง, ใบปอ และนักโทษการเมืองทุกคนที่คดียังไม่ถูกตัดสินว่ามีความผิด

หลังอ่านจบ นายสุชาติ ให้สัมภาษณ์ว่า ตนเองเป็นเพียงหนึ่งในรายชื่อที่ถูกเลือกให้เป็นตัวแทนในการยื่นจดหมายเปิดผนึกครั้งนี้ จึงมาเรียกร้องให้ศาลทำตามกฎหมาย ตามหลักรัฐธรรมนูญ มีความรู้สึกเป็นห่วงเด็กรุ่นหลานที่มาแสดงออกซึ่งเจตนารมณ์เพื่อให้สังคมสง่างามมากขึ้น พร้อมมองว่าบุ้งและใบปอ ไม่ได้ทำอะไรที่รุนแรง เพียงแต่ทำโพลให้คนแสดงความคิดเห็น อย่าล้อเล่นกับความตาย เพราะความตายมันรอไม่ได้ อย่างน้อยตามหลักสิทธิมนุษยชนทุกคนควรจะได้รับสิทธิการประกันตัว ทางด้าน นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เปิดเผยสั้นๆ ว่า จากนี้จะมีการยกระดับเคลื่อนไหวทางสากล และจะรวบรวมรายชื่อประชาชนต่อ เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวต่อไป อย่างไรก็ตาม เพื่อให้สัมภาษณ์เสร็จสิ้นเวลาประมาณ 11.00 น. ก็มีฝนตกลงมาในพื้นที่.