ปัญหามีไว้ให้แก้ไข เป้าหมายมีไว้ให้พุ่งชนปัญหารถไฟฟ้าบีทีเอส สายสีเขียวเป็นเป้าใหญ่ที่ ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม.คนใหม่ ต้องเร่งแก้ไขให้สำเร็จโดยเร็ว!!
แต่ก่อนจะตัดสินใจแก้ไข ต้องรื้อเงื่อนปมโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวตั้งแต่หัวยันหางขึ้นมาตรวจสอบให้โปร่งใสทุกซอกทุกมุม
ควักเงื่อนงำที่หมกเม็ดไว้ขึ้นมาวางแบกันชัดๆ เพื่อแก้ปัญหาครั้งเดียวให้จบครบวงจร!!
“แม่ลูกจันทร์” นับคร่าวๆมีปัญหาค้างลำกล้องรอให้ ดร.ชัชชาติตัดสินใจ 7 ประเด็น
ข้อที่ 1, สัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายหลักที่บริษัทบีทีเอสยังคาอยู่จนถึงปี 2572 เท่ากับยังเหลือวีซ่าอีก 7 ปี
ควรขยายสัมปทานต่อไป? หรือจะตัดจบแค่นี้พอ?
ข้อที่ 2, ส่วนต่อขยายช่วง อ่อนนุช– แบริ่ง–เคหะสมุทรปราการ และส่วนต่อขยายช่วง หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ที่ กทม.ไปจ้างบีทีเอสเดินรถล่วงหน้าไปจนถึงปี 2585
ยังเหลือวีซ่าอีก 20 ปี จะเอายังไงต่อไป??
ข้อที่ 3, ช่วงต่อขยายทั้ง 2 ขาที่ กทม.ปล่อยให้นั่งฟรีๆมา 4 ปีจนหนี้ท่วมคอหอย
จะเริ่มเก็บค่าโดยสารหรือไม่? และจะเก็บค่าตั๋วเท่าใด? ต้องรีบเคาะออกมาให้ชัดเจน
ข้อที่ 4, อัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวตลอดสาย จะตั้งเพดานค่าโดยสารเท่าไหร่?
ที่จะไม่ทำให้ผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวเดือดร้อนเกินควร??
ข้อที่ 5, ในช่วงมหาวิกฤตินํ้ามันแพง กทม.ควรให้รื้อฟื้นระบบตั๋วเดือนหรือไม่?
เพื่อลดรายจ่ายประชาชนและเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากวิกฤติของแพงทั้งแผ่นดิน
ข้อที่ 6, หนี้สินตกค้างเป็นพันระดึกที่ กทม.ต้องแบกไว้ก้อนโตมโหฬาร ต้องตรวจสอบหนี้แต่ละก้อนให้ละเอียดรอบคอบว่า เป็นหนี้ กทม.แท้จริงเท่าใด??
และจะเคลียร์หนี้เหล่านี้อย่างไร??
...
ข้อที่ 7, “นายกฯลุงตู่” ใช้อำนาจ พิเศษ ม.44 ผ่าทางตันให้บีทีเอสขยายสัมปทานเพิ่มไปถึงปี 2602 โดยไม่ต้องประมูลแข่งขันตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน
เท่ากับให้บีทีเอสกินรวบยาวสุดกู่ไปอีก 37 ปี!!
จะแก้ไขอย่างไร? ให้ถูกต้องชอบธรรม?
“แม่ลูกจันทร์” ย้ำว่า นี่คือ 7 ประเด็น ที่ผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ต้องใช้ความกล้าหาญชำระสะสางปัญหาต่างๆที่ถูกหมกไว้ใต้พรม
เพื่อปกป้องผลประโยชน์ส่วนรวมของพี่น้องชาว กทม.
และให้ความเป็นธรรมกับบริษัท บีทีเอส ซึ่งเป็นเจ้าของสัมปทานตามที่ถูกที่ควร
แต่ “แม่ลูกจันทร์” ไม่เห็นด้วยที่ ดร.ชัชชาติจะกำหนดเพดานค่าโดยสารสายสีเขียวตลอดสาย 59 บาท สองเที่ยว ไป-กลับ 118 บาทต่อวัน ตามข้อเสนอของ ทีดีอาร์ไอ
แพงไปว่ะ...บอกตามตรง.
“แม่ลูกจันทร์”