ศาลให้ประกัน “ทานตะวัน” หลัง “พิธา” ใช้ตำแหน่งประกันตัวเป็นครั้งที่ 3 กำหนด 1 เดือน พร้อมเงื่อนไขเดิม เพิ่มเติมห้ามออกนอกบ้าน 24 ชั่วโมง เว้นเจ็บป่วย พร้อมมอบหมาย พิธา เป็นผู้กำกับดูแล ปล่อยตัวเย็นนี้

วันที่ 26 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ร่วมรับฟังการไต่สวนกรณีขอปล่อยตัวชั่วคราว ในฐานะนายประกันของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักกิจกรรมกลุ่มทะลุวัง ผู้ต้องหาในคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากการทำกิจกรรมโพลขบวนเสด็จ ซึ่งถูกถอนการประกันตัวและถูกควบคุมตัวอยู่ในทัณฑสถานหญิงกลาง พร้อมกับกระทำการอดอาหารประท้วงมาเป็นเวลากว่า 30 วันแล้วนั้น

หลังจากการไต่สวนในช่วงเช้าเสร็จสิ้น ศาลได้นัดฟังคำสั่งกรณีดังกล่าวในเวลาประมาณ 13.30 น. โดยมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว น.ส.ทานตะวัน มีกำหนดเวลา 1 เดือน โดยให้ นายพิธา เป็นผู้กำกับดูแล ภายใต้เงื่อนไข คือ ให้ น.ส.ทานตะวันติดกำไลติดตามตัว (EM), ห้ามออกนอกเคหสถานยกเว้นเจ็บป่วย, ห้ามกระทำการในลักษณะเดียวกันนี้ หรือกระทำการที่กระทบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และห้ามออกนอกราชอาณาจักร

หลังฟังคำสั่ง นายพิธา ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว ระบุว่า การที่ศาลมีคำสั่งเช่นนี้ก็ทำให้ตัวเองหมดห่วงไปในระดับหนึ่ง ทานตะวันจะได้กลับบ้านเพื่อดูแลรักษาเรื่องสุขภาพต่อไป

ขณะที่ นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของ น.ส.ทานตะวัน ระบุว่า การอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว และการกำหนดเงื่อนไขต่างๆ นั้น ศาลเห็นว่าพิธาเป็นบุคคลที่น่าเชื่อถือ เชื่อว่าจะสามารถกำกับดูแล น.ส.ทานตะวัน ตามเงื่อนไขประกันตัวได้ อย่างไรก็ดี ศาลให้การปล่อยตัวชั่วคราวมีกำหนด 1 เดือน เพื่อพิจารณาว่า ผู้ต้องหาสามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขได้หรือไม่ แล้วจึงมาพบศาลอีกครั้งเพื่อพิจารณาการปล่อยตัวชั่วคราวต่อไป

สำหรับเงื่อนไขอื่นๆ ที่เหลือ นายกฤษฎางค์ ระบุว่า เป็นไปตามเงื่อนไขก่อนหน้านี้ เช่น ให้ติดกำไล EM ห้ามออกนอกบ้านตลอด 24 ชั่วโมง เว้นแต่ไปศึกษาหรือไปรักษาพยาบาล ให้แจ้งศาลล่วงหน้า 3 วัน โดยคาดว่าทานตะวันจะได้รับการปล่อยตัวที่ทัณฑสถานหญิงกลางในช่วงเย็นวันนี้

...