ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนคุก 1 ปี "เอกชัย หงส์กังวาน" ไม่รอลงอาญา ในคดี พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โพสต์เฟซบุ๊กเล่าเรื่องเพศสัมพันธ์ในเรือนจำ


เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2565 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ คดีดำ อ. 1032/62 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเอกชัย หงส์กังวาน อายุ 47 ปี นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เป็นจำเลยในความผิดฐานเผยแพร่ข้อความลามกอนาจาร ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (4) จากกรณีที่นายเอกชัยโพสต์ข้อความเกี่ยวกับประสบการณ์เล่าเรื่องเพศสัมพันธ์ในเรือนจำผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว จำเลยให้การปฏิเสธ

คดีนี้ศาลชั่นต้นพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การกระทำของนายเอกชัย จำเลยมีความผิดจริง พิพากษาจำคุก 1 ปี โดยไม่รอการลงโทษ

นายเอกชัย ยื่นอุทธรณ์ และได้รับการประกันตัว โดยศาลตีราคาประกัน 100,000 บาท

ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้วเห็นว่า นายเอกชัย กระทำผิดตามฟ้องจริง ที่ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษมานั้นศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วย อุทธรณ์จำเลยฟังไม่ขึ้น พิพากษายืน

ต่อมาญาติได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราวนายเอกชัยระหว่างฎีกา

อย่างไรก็ตามศาลอาญาพิเคราะห์แล้วเห็นควรส่งคำร้องขอปล่อยชั่วคราวให้ศาลฎีกา พิจารณา เพื่อมีคำสั่งต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามกฎหมายปวิอาญามาตรา 219 มีหลักว่า ถ้าศาลชั่นต้นจำคุกไม่เกิน 2 ปี และศาลอุทธรณ์คงลงโทษไม่เกินกำหนดเช่นว่านี้ ก็ต้องห้ามฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริง แต่สามารถยื่นให้ผู้พิพากษาที่นั่งพิจารณา รับรองให้ยื่นได้ตามมาตรา 221 และจำเลยต้องแสดงความประสงค์ขอยื่นฎีกาด้วย แต่ระหว่างนี้คงต้องขังจำเลยไว้ระหว่างรอฟังคำสั่ง ดังนั้นทางราชทัณฑ์จึงได้นำตัวนายเอกชัยไปคุมขังไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อรอคำสั่งการประกันตัวจากศาลฎีกา.

...