หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แจง ดินเนอร์รัฐบาลวานนี้ คุยเรื่องรัสเซีย-ยูเครน ไม่มีพูดถึงเรื่องยุบสภา-อภิปรายไม่ไว้วางใจ ชี้ อย่าห่วง ปชป. เพราะรู้หน้าที่ดี ต้องประคองรัฐบาลให้เดินหน้าต่อไป

วันที่ 9 มี.ค. 2565 ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงงานเลี้ยงพบปะสังสรรค์ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลคืนที่ผ่านมาว่า พล.อ.ประยุทธ์ จัทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เชิญไปทานข้าวเย็นกัน เพื่อติดตามสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน และติดตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ รวมถึงผลกระทบที่ประเทศไทยจะได้รับ ซึ่งถือเป็นวงที่ได้มีการพูดคุยในคณะรัฐมนตรีอยู่แล้ว ดังนั้นก็เป็นอีกวงหนึ่งที่ไม่เป็นทางการ ตนเองมองว่าเป็นเรื่องดีที่จะได้คุยกันในเชิงลึกมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการพูดคุยถึงเรื่องการยุบสภา หรือการเตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า ไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องยุบสภา แต่พูดคุยถึงการทำงานร่วมกันในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งเป็นเรื่องที่เชื่อว่าทุกพรรคทราบดีอยู่แล้ว โดยเฉพาะประชาธิปัตย์ ตราบใดที่ยังเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เรารู้หน้าที่ดีเหมือนที่ตนเองย้ำเสมอว่า พรรคร่วมรัฐบาลในระบบรัฐสภามีหน้าที่อะไร เราทำหน้าที่ของเราไม่ต้องห่วงอย่างเต็มที่ และสมบูรณ์แบบ อย่างมีหลักมีเกณฑ์ เพราะพรรคเป็นสถาบันทางการเมือง เพราะฉะนั้นก็มีหลักเกณฑ์ มีแนวในทางปฏิบัติของเราไม่ต้องกังวลกับประชาธิปัตย์

พร้อมกับระบุเพิ่มเติมว่า เมื่อคืนไม่ได้คุยกันเรื่องยุบสภา จะยุบหรือไม่นั้นส่วนตัวคิดว่าเป็นเรื่องของอนาคต คงไม่มีใครตอบได้ล่วงหน้า ส่วนนายกฯ ก็ไม่ได้พูดว่าเตรียมจะยุบสภา และไม่ได้พูดประเด็นนี้

“เมื่อเป็นพรรคร่วมรัฐบาลก็มีหน้าที่ต้องทำงานร่วมกันให้ดีที่สุด และต้องประคองรัฐบาลให้เดินหน้าต่อไป เพราะมันหมายถึงถ้ารัฐบาลในระบบรัฐสภามีเสถียรภาพ ประโยชน์สูงสุดจะเกิดกับประชาชน ก็จะทำให้การแก้ปัญหามีความเป็นเอกภาพและมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ผมคิดว่าอันนั้นเป็นภารกิจของพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคที่จะต้องทำ” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าว.

...