ชาวยูเครน ในกรุงเทพฯ เดินขบวน รวมตัวเรียกร้อง "รัสเซีย" ยุติสงครามถอนทหารออกจาก "ยูเครน" ทั้งหมดโดยไม่มีเงื่อนไข และเปิดเจรจาสงบศึก ท่ามกลาง ตร.ดูแลความปลอดภัยใกล้ชิด

วันที่ 27 ก.พ. 65 ที่สวนลุมพินี กลุ่มชาวยูเครนที่อาศัยในประเทศไทย และชาวยุโรปที่อาศัยในย่านสุขุมวิท สาทร จำนวนกว่า 50 คน ซึ่งส่วนใหญ่มากันเป็นครอบครัว ได้ทยอยมารวมตัวกันที่บริเวณลานจอดรถในสวนลุมพินี ฝั่งถนนวิทยุ เรียกร้องสันติภาพในยูเครน พร้อมกับประณามการกระทำของประธานาธิบดีรัสเซียโหดร้ายทารุณ ไม่ต่างกับฮิตเลอร์ ผู้นำนาซีเยอรมัน โดยขอให้รัสเซียยุติสงคราม ถอนทหารออกจากดินแดนยูเครนทั้งหมด อย่างไม่มีเงื่อนไข และเปิดเจรจาสงบศึก จากนั้นเวลา 16.30 น. กลุ่มผู้ชุมนุมชาวยูเครนทั้งหมดได้ร่วมกันเดินขบวนเรียกร้องสันติภาพ สลับกับการร้องเพลงชาติให้กำลังใจพี่น้องประชาชนชาวยูเครนที่กำลังเผชิญภัยสงครามในบ้านเกิด จากสวนลุมพินีไปตามทางเส้นทางสะพานเขียวไปยังสวนเบญจกิติ ระยะทางประมาณ 2.5 กิโลเมตร ก่อนจะยุติกิจกรรมในเวลา 17.25 น. โดยมี พ.ต.อ.นิมิตร นูโพนทอง ผกก.สน.ลุมพินี นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ลุมพินี จำนวนหนึ่ง มาดูแลรักษาความปลอดภัยระหว่างการชุมนุม

...

ด้าน นายโรมัน รัก ชาวยูเครน ในฐานะผู้ประสานงานกลุ่มเรียกร้องยุติสงครามรัสเซีย-ยูเครน ในกรุงเทพฯ กล่าวว่า วันนี้ เด็กชาวยูเครน 5 คน ถูกทหารรัสเซียสังหาร เป็นเรื่องที่เลวร้ายมาก ดังนั้นเพื่อให้ยุติสงครามโดยเร็ว รัฐบาลรัสเซีย ต้องหยุดยิงและถอนทหารออกจากดินแดนยูเครนทั้งหมด จึงจะเปิดเจรจาสันติภาพได้ ไม่ใช่การส่งทหารเข้ามายึดดินแดน เข่นฆ่าทำร้ายประชาชนชาวยูเครน แล้วมาบอกต้องการเจรจาสันติภาพ เช่นเดียวกับ ชายชาวยูเครน ที่มาร่วมชุมนุมรายหนึ่ง กล่าวว่า บ้านเกิดตนอยู่ในเมืองทางตะวันออกของยูเครน กำลังถูกกองทหารรัสเซียยิงจรวดถล่มเสียหายอย่างหนัก ตนจากมาทำงานในประเทศได้ 2 ปีแล้ว รู้สึกเป็นห่วงคนในครอบครัวอย่างมาก ตอนนี้ทุกคนได้แต่หลบภัยอยู่ในห้องใต้ดิน.