“ยุทธพงศ์” ส.ส.เพื่อไทย ตั้งคำถามถึง “พล.อ.ประยุทธ์” ท้าออกทีวีดีเบตเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว ดักคอ อย่าชิงยุบสภาหนี

วันที่ 20 ก.พ. 2565 นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย แถลงข่าวถึงกรณีปัญหาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่ได้มีการอภิปรายในญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ในการที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ได้ชี้แจงในเรื่องนี้ โดยตนได้อภิปรายรายละเอียดและตั้งคำถามไปหลายเรื่อง ที่ตอบมาบ้างก็ไม่ตรงคำถาม แต่กลับใช้วิธีกล่าวหาว่าเป็นนักเลงข้างถนน พูดจารุนแรง ทั้งๆ ที่เป็นการอภิปรายในสภาฯ ที่ต้องชี้ให้เห็นความบกพร่องผิดพลาดและสิ่งที่เกิดขึ้นโดยมิชอบต่าง

พร้อมกันนี้ นายยุทธพงศ์ ตั้งคำถามถึง พล.อ.ประยุทธ์ ในทำนองว่า สัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย (สายเขียวเหนือและสายเขียวใต้) กระทรวงคมนาคมทักท้วงว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ยังไม่ได้โอนกรรมสิทธิ์ให้กระทรวงมหาดไทย และ กรุงเทพมหานคร (กทม.) แล้วจะนำเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อโอนสัมปทานไปให้ BTS ได้อย่างไร, การจ้าง BTS เดินรถในส่วนต่อขยายและเส้นทางหลักโดยวิธีพิเศษโดยไม่เปิดประมูล ไม่มีมติ ครม. หรือกฎหมายรองรับ เรื่องนี้พรรคเพื่อไทยร้องเรียนไปที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แล้ว อยู่ระหว่างการตรวจสอบ, คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นคำสั่งที่ยกเว้นการใช้ พ.ร.บ.ว่าด้วยการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน และยกเว้นการใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องทุกอย่าง โดยไม่ต้องมีการเปิดประมูล ไม่ต้องเปรียบเทียบราคา ซึ่งทำให้รัฐเสียหายร้ายแรง

...

ไม่เพียงเท่านั้น รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทยพร้อมใจกันลาประชุม ครม. และมีเอกสารยืนยันว่าจะยังคงคัดค้านเหมือนเดิม หากไม่ดำเนินการให้ถูกต้อง จะเป็นการกระทำที่ไม่ถูกกฎหมาย, การสร้างหนี้จำนวน 3.7 หมื่นล้านบาท เสนอแลกหนี้กับการขยายสัญญาสัมปทานล่วงหน้า 37 ปี, จับประชาชนเป็นตัวประกันว่า ถ้าไม่ขยายสัมปทาน ราคาค่าโดยสารจะกลายเป็น 158 บาท แต่ถ้าขยายสัมปทานค่าโดยสารจะเหลือ 65 บาท, ตัวเลขทิ้งทวน 4 แสนล้านบาทมาจากไหน

ดังนั้น ถ้าในปี 2572 รัฐบาลควรเอาสัมปทานรถไฟฟ้า BTS กลับคืนมาเป็นของรัฐ เพื่อให้ประชาชนได้จ่ายค่ารถไฟฟ้าถูกลง และประชาชนจะได้ใช้รถไฟฟ้าทุกสายด้วยตั๋วร่วมใบเดียว อย่างไรก็ตาม นายยุทธพงศ์ ระบุด้วยว่า ขอท้า พล.อ.ประยุทธ์ ที่เยินยอตัวเองว่าเป็นพระราม ออกทีวีดีเบตเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว ถ้าแน่จริงก็ให้กล้าต่อสัญญา แล้วเปิดสภาฯ 22 พ.ค. 2565 ฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ทันที พร้อมฝากทิ้งท้ายอย่าชิงยุบสภาหนี.