“อนุทิน” รองนายกฯ และรมว.สธ.ลั่น พรรคการเมือง ต้องพร้อมเลือกตั้งทุกเวลา ยัน กัญชาไม่ใช่สารเสพติด ย้ำ เป็นนโยบายเร่งด่วนสำคัญของรัฐบาลที่แถลงไว้มีผลทางกฎหมาย ชี้ ทำไม่ได้อยู่ยาก


วันที่ 12 ม.ค.เมื่อเวลา 14.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ สถานการณ์การเมืองหลังจากนี้อย่างไรว่า ก็ปีสุดท้ายแล้วต้องสามัคคีกันให้เยอะๆ เรื่องเลือกตั้งเป็นเรื่องการเมือง แต่เรื่องหน้าที่การทำงานที่เป็นรัฐบาล เป็น ส.ส. เราต้องดูแลประชาชนตลอดเวลา เรื่องการเมือง เป็นเรื่องของนักการเมือง เรื่องของภายในพรรค แต่ไม่ได้หมายความว่าเมื่อมีหน้าที่ในการดูแลประชาชนแล้วจะไปห่วงแต่เรื่องเลือกตั้ง เพราะเรามีหน้าที่บริหารราชการแผ่นดินด้วย ส่วนกรณีการพิจารณากฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งถ้ามีผลแล้ว ควรเลือกตั้งเลยหรือปล่อยให้เป็นไปตามวาระของรัฐบาลนั้น ต้องถามที่ตึกไทยคู่ฟ้า อะไรที่อยู่ในอำนาจของตนตนทำเต็มที่ แต่อะไรที่นอกอำนาจหน้าที่ตนไม่เคยคิดเลยเพราะไม่ได้อยู่ในการควบคุมของเรา แต่อะไรจะเกิดขึ้นภูมิใจไทยก็พร้อม พรรคการเมืองตั้งมา 10 แล้ว เป็นผู้แทนต้องพร้อมตลอดเวลา อุบัติเหตุทางการเมืองเกิดขึ้นประจำอยู่ที่ว่าจะถึงจุดไหนแล้วมีเหตุที่นำไปสู่การสิ้นสุดของสภาฯ เราก็ต้องพร้อมเช่นกัน

นายอนุทิน ยังให้สัมภาษณ์ กรณี มีผู้ถูกจับกุมเนื่องจากปลูกกัญชาในบ้าน ว่า อยู่ที่การตีความ เจตนารมณ์ของกฎหมาย กฎหมายชัดเจน คือเรื่องการปลดล็อกกัญชา นำส่วนที่เป็นประโยชน์ของกัญชามาใช้ ส่วนที่เป็นโทษก็ยังเป็นโทษอยู่ เราถึงได้มีการจำกัดในส่วนของสาร THC หรือสารออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ในสัดส่วนไม่เกิน 0.2% ถ้านับในประมวลกฎหมายตอนนี้ถือว่า กัญชาไม่ได้อยู่ในส่วนของยาเสพติดแล้ว แต่ถ้าไปดูในบทเฉพาะกาล แม้จะมีกฎหมายใหม่แต่ยังไม่มีประกาศกระทรวงสาธารณสุข ให้ใช้ของเก่าไปก่อน ต้องไปดูในเชิงที่นำไปทำให้เกิดความเสียหาย แต่ถ้าปลูกแล้วนำไปใช้ทางการแพทย์ อยู่ในกรอบกฎหมายฉบับใหม่ ก็อยู่ที่การตีความ กฎหมายปัจจุบันเขียนชัดเจนอยู่แล้วว่า กัญชาไม่ได้เป็นยาเสพติด อย่าเอาความรู้ ความสามารถที่มีอยู่ในทางกฎหมายมาขัดขวาง การทำมาหากินของประชาชนทั่วไป เพราะเขามีความพึงพอใจ และยินดีที่จะได้ใช้พืชกัญชา เป็นทางเลือกหนึ่งในการดำรงชีวิต และเสริมสร้างรายได้ของเขา เราเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ เราก็ต้องดีใจที่ประชาชนจะมีหนทางทำมาหากินมากขึ้น หน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ คือ การทำให้ประชาชนอยู่ดี กินดี มีเรื่องปากท้องที่ดี ส่วนที่ นายศุภชัย ใจสมุทร แกนนำพรรคภูมิใจไทย ระบุหากประชาชนคนไหนปลูกแล้ว โดนจับกุมให้มาบอกกับพรรคภูมิใจไทย ได้นั้น เขาเป็นส.ส.ของพรรคภูมิใจไทย ทำหน้าที่ถูกต้องแล้ว เพราะพรรคภูมิใจไทย ต้องคิดถึงปากท้องของประชาชน สิ่งที่พูดไปเราก็ต้องทำตามที่พูด เมื่อทำตามที่พูดได้แล้วจะมาขวางเราทำไม กฎหมายใหญ่บอกไม่ผิด และกัญชาไม่ใช่ ยาเสพติดอีกต่อไป ก็ต้องยึดกฎหมายใหญ่เป็นหลัก

...

“เรื่องกัญชาพรรคภูมิใจไทย เข้ามาทำงานที่กระทรวงสาธารณสุข 3 ปี ผลักดันเรื่องกัญชามาถึงจุดนี้ได้ พอเข้าโค้งสุดท้าย ก็ยังมีคนตีความให้ถอยหลังไปที่เดิม แสดงว่าไม่ทำตามนโยบาย นโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์ อยู่ในวาระเร่งด่วนสำคัญของรัฐบาลชุดนี้ ที่ประกาศไว้ต่อสภาฯ ไม่ใช่แค่นโยบายธรรมดา คนที่ทำตามนโยบายก็ต้องปฏิบัติตาม นี่นโยบายรัฐบาลมีผลทางกฎหมายทุกอย่าง ถ้าทำตรงนี้ไม่ได้ก็ถือว่า เราผิดสัญญากับประชาชน เพราะเราแถลงนโยบายกับผู้แทนประชาชนไว้ ถ้าทำไม่ได้ก็เท่ากับผิดสัญญา เจ้าของนโยบายก็อยู่ไม่ได้เท่านั้นเอง ถ้าอยู่ไม่ได้ทุกคนก็ต้องมีความผิดแต่ไม่เป็นไรหรอก เพราะปีสุดท้ายแล้วอย่าคิดมาก” นายอนุทิน กล่าว