15 ธ.ค.ขึ้นค่าทางด่วน 30% คนรายได้น้อยเลือกใช้ทางล่างได้

ข่าว

    15 ธ.ค.ขึ้นค่าทางด่วน 30% คนรายได้น้อยเลือกใช้ทางล่างได้

    ลม เปลี่ยนทิศ

      8 ธ.ค. 2564 05:39 น.

      ไม่ใช่ดราม่าแต่เป็นเรื่องจริง กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไปพูดในงานเปิดตัว “โครงการบ้านเคหะสุขประชาร่มเกล้า” หรือ “บ้านเช่าคนจน” ว่า ให้คนรวยขึ้นทางด่วน คนจนใช้ทางข้างล่าง สะท้อนถึงแนวคิด “ความเหลื่อมลํ้า” ของนายกฯ จนถูก วิจารณ์หึ่งในโลกโซเชียล ทำให้นายกฯไม่พอใจ “คุณตีความอย่างนั้นได้อย่างไร เส้นทางถนน เส้นทางข้างล่างเส้นเดียว การจราจรติดขัดไหม เขาก็มีการแยกนี่ เขาเรียกว่าการเข้าถึงโอกาส คุณก็หาเรื่องทุกครั้ง ขี้เกียจพูด” นายกฯยังยืนยันสิ่งที่พูด

      ต่อมา คุณธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกสำนักนายกฯ ออกมาแถลงว่า

      แท้จริงแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการ ยกตัวอย่างให้เห็นถึงความ เท่าเทียม ที่มีนัยการเข้าถึงโอกาสอย่างเสมอภาค ซึ่งเป็นเป้าหมายของรัฐบาลนี้ คือทุกคนไม่ว่าจะมีฐานะอย่างไร ต้องมีโอกาสเท่ากันที่จะเข้าถึง บริการภาครัฐและสาธารณูปโภคพื้นฐาน นายกฯไม่ได้หมายความว่าคนมีรายได้น้อยกว่าจะขึ้นทางด่วนไม่ได้ แต่ต้องการสื่อสารว่า ทุกคนมีทางเลือกในการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นทางด่วนหรือทางปกติ หากทุกคนขึ้นทางด่วนทั้งหมดอาจจะทำให้การจราจรข้างบนแออัดและเกิดความไม่สะดวก

      ยิ่งชี้แจงก็ยิ่งเห็นถึงความเป็น “รัฐราชการ” ที่ไม่เข้าใจถึง “ความเหลื่อมลํ้า” ในสังคมไทย ลองย้อนกลับไปฟังคำพูดของนายกฯอีกครั้งนะครับ มติชนออนไลน์ ถอดคำพูดนายกฯออกมาค่อนข้างละเอียดแถมมีวิดีโอให้ฟังด้วย อ่านกันดูครับ

      “...สิ่งสำคัญที่สุดวันนี้รัฐบาลทำ 2 อย่าง คือ ความเท่าเทียม ทั้ง ด้านโอกาส ซึ่งคนไทยทุกคนจะต้องมีโอกาส จะใช้รถ ใช้ถนน ใช้สะพาน ใช้ประโยชน์อะไรก็แล้วแต่จากสาธารณูปโภคพื้นฐาน คนรวยก็ไปเสียเงินเอา คนมีรายได้น้อยก็ใช้เส้นทางข้างล่างเอา จะได้ไม่แออัดซึ่งกันและกัน ผมคิดอย่างนี้นะ นี่คือความเท่าเทียมในการเข้าถึงโอกาสการเดินทาง...

      ผมไม่รู้ว่านายกฯพูด เพราะอยากจะสื่อถึง “การขึ้นค่าทางด่วน” ที่ ประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันที่ 2 ธ.ค. ก่อนที่นายกฯจะไปเปิดโครงการบ้านเช่าคนจนถึงวันที่ 3 ธ.ค.หรือไม่

      2 ธ.ค.64 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่องการขึ้นค่าทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ว่า คณะกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย มีมติให้ขึ้นค่าทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ เมื่อวันที่ 20 ต.ค.64 ดังนี้ รถที่มีล้อไม่เกิน 4 ล้อ ขึ้นจาก 50 บาท เป็น 65 บาท (ขึ้น 15 บาท หรือ 30%) รถที่มีล้อเกิน 4 ล้อ แต่ไม่เกิน 10 ล้อ ขึ้นจาก 80 บาท เป็น 105 บาท (ขึ้น 25 บาท หรือ 31.5%) รถที่มีล้อเกิน 10 ล้อขึ้นไป ขึ้นจาก 115 บาท เป็น 150 บาท (ขึ้น 35 บาท หรือ 30.43%) โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค.64 เป็นต้นไป วันพุธหน้านี้แล้ว

      การขึ้นค่าทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ ครั้งนี้ เฉลี่ยขึ้นไป 30% หรือเกือบ 1 ใน 3 ของราคาปัจจุบัน ถือว่าขึ้นสูงมาก ส่งผลกระทบ ต่อผู้มีรายได้น้อยที่ต้องใช้ทางด่วนแน่นอน เช่น ปกติขับรถไปทำงาน ไปกลับวันละ 2 เที่ยว ค่าทางด่วนวันละ 100 บาท เดือนละ 3,000 บาท เมื่อขึ้นราคา 15 บาท ต้องจ่ายค่าทางด่วนเพิ่มเป็นวันละ 130 บาท เดือนละ 3,900 บาท ถ้าขึ้นทางด่วนเกินวันละ 2 สองครั้ง ก็ต้องจ่ายมากขึ้น ไม่รวมค่าน้ำมันที่แพงขึ้น สวนทางกับรายได้ที่ลดลงในยุคที่ยากลำบากเช่นนี้

      ผมคาดว่า นายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ ก็คงรู้ดี การขึ้นค่าทางด่วน 30% ในช่วงเศรษฐกิจแย่ทั้งประเทศแบบนี้ คงถูกวิจารณ์แน่นอน จึงพูดออกมาก่อนโดยไม่ทันคิด ท่านรับราชการมาตลอดชีวิต เกษียณก็มีเงินบำนาญใช้ เป็นนายกฯก็มีเงินเดือน ไปไหนมีคนต้อนรับขับสู้ คงไม่เข้าใจ ความเหลื่อมล้ำของชีวิตหรอก จึงได้พูดออกมาแบบนี้ “คนรวยก็ไปเสียเงินเอา คนมีรายได้น้อยก็ใช้เส้นทางข้างล่าง” (ทั้งที่รู้ว่าทางข้างล่างรถติดมาก น้ำมันก็แพงจึงขึ้นทางด่วน)

      นี่คือ ความเท่าเทียม ในความคิดของ ผู้นำประเทศ ฟังแล้วก็ว้าเหว่ครับ.

      “ลม เปลี่ยนทิศ”

      อ่านเพิ่มเติม...

      อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

        วิดีโอแนะนำ

        เจ๊ฟองเบียร์ กรี๊ดหลังคาบ้านแทบทรุด ถูกเลขท้ายตรงๆ 92
        04:12

        เจ๊ฟองเบียร์ กรี๊ดหลังคาบ้านแทบทรุด ถูกเลขท้ายตรงๆ 92

        แท็กที่เกี่ยวข้อง

        ค่าทางด่วนขึ้นค่าทางด่วนความเหลื่อมล้ำคนรวยคนจนรัฐราชการทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอกหมายเหตุประเทศไทยลม เปลี่ยนทิศ

        คุณอาจสนใจข่าวนี้

        thairath-logo

        ApplicationMy Thairath

        ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
        วันจันทร์ที่ 17 มกราคม 2565 เวลา 20:52 น.
        ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
        เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์