“นํ้ามันแพง” กับการเมือง บทเรียนจาก “พ.ศ.2523”

ข่าว

    “นํ้ามันแพง” กับการเมือง บทเรียนจาก “พ.ศ.2523”

    ซูม

      23 พ.ย. 2564 05:39 น.

      เมื่อวานนี้ผมเขียนถึงสถานการณ์ของโควิด-19 ในยุโรปที่กลับมาพุ่งกระฉูดขึ้นใหม่ ทำให้บางประเทศในยุโรป อย่างเช่น ออสเตรีย ต้องกลับมา “ล็อกดาวน์” อีกหน ในขณะที่ประเทศอื่นๆ เช่น เยอรมนี ฝรั่งเศส ก็เริ่มเตรียมมาตรการ “ล็อกดาวน์บางส่วน” หรือไม่ก็ล็อกดาวน์ “คนไม่ฉีดวัคซีน” ดังที่เป็นข่าวอยู่ในขณะนี้

      แม้ว่าข่าวหรือเหตุการณ์ดังกล่าวนี้จะเปรียบเสมือนข่าวร้าย หรือเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้รู้สึกท้อแท้ ไม่สบายอกสบายใจ เพราะแสดงให้เห็นว่าฤทธิ์เดชของโควิด-19 ยังไม่หมดลง

      ขนาดยุโรปซึ่งเป็นประเทศที่ร่ำรวยมีเงินซื้อวัคซีนขั้นเทพนานาชนิด ยังเจอการระบาดรอบใหม่อีกจนได้...จะไปหวังอะไรกับประเทศรายได้ปานกลาง หรือยากจนที่ไม่มีเงินพอสำหรับซื้อวัคซีนล่ะ

      แต่ในท่ามกลางความวิตกนั่นเอง ผมก็อดที่จะดีใจอยู่เงียบๆเสียมิได้ เพราะการระบาดหนักรอบนี้ก็พอจะมีผลดีอยู่บ้าง

      นั่นก็คือทำให้วิตกกันว่าเศรษฐกิจยุโรปอาจไม่ฟื้นเร็วอย่างที่คาด การลงทุนใหม่ๆอาจไม่เพิ่มเร็วอย่างที่หวัง และการผลิตต่างๆชะลอลง

      เมื่อเป็นเช่นนี้ ความต้องการ “พลังงาน” ที่จะนำไปใช้ในการผลิตและการขนส่งสินค้าบริการก็อาจจะลดลง

      ส่งผลให้ราคานํ้ามันดิบทั้งในตลาดนิวยอร์กและลอนดอน ซึ่งเป็นตลาดหลักของโลกร่วงกราวลงเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว โดยที่ตลาดนํ้ามันนิวยอร์กลดลงไปถึง 2 เหรียญ 90 เซนต์ต่อ 1 บาร์เรล เหลือ 76 เหรียญ 11 เซนต์ต่อ 1 บาร์เรล...และที่ลอนดอนก็ลดไป 2 เหรียญ 35 เซนต์ ปิดที่ 78 เหรียญ 89 เซนต์ต่อ 1 บาร์เรล

      ผมใช้คำว่า “มีผลดีอยู่บ้าง” ก็เพราะเป็นห่วงมาตลอดว่า ทันทีที่เศรษฐกิจโลกจะเริ่มฟื้นตัว ราคานํ้ามันดิบในตลาดโลกก็พุ่งขึ้นในทันที... แผล็บเดียวจาก 60 เหรียญกว่าๆต่อบาร์เรล กลายเป็น 80 เหรียญซะแล้ว

      แถมยังมีการคาดการณ์ว่าจะไปถึง 100 เหรียญในต้นปีหน้า

      ซึ่งก็จะนำความเดือดร้อนมาสู่ประเทศต่างๆที่กำลังจะฟื้นตัวอย่างไม่มีทางหลีกเลี่ยง เพราะจะต้องเจอปัญหาต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น ค่าใช้จ่ายต่างๆที่สูงขึ้น...ทำให้ฟื้นตัวไม่ได้เต็มที่ หรือเผลอๆอาจจะทรุดลงไปอีกเสียด้วยซํ้า

      ดังนั้น เมื่อราคานํ้ามันดิบลดลงจนมาอยู่ที่ราคา 76 เหรียญเศษ และ 79 เหรียญเศษ ผมจึงรู้สึกดีใจเล็กๆน้อยๆด้วยเหตุฉะนี้

      ผมไม่ทราบว่ามาถึงวันนี้ซึ่งเป็นวันอังคาร และเมื่อวานซึ่งเป็นวันจันทร์ อันเป็นวันเริ่มซื้อขายนํ้ามันดิบในตลาดต่างๆอีกครั้ง ราคาจะออกมาอย่างไร?

      ผมยังหวังว่าราคาน้ำมันลดลงมาอีกด้วยเหตุผลอื่นที่มิใช่โควิดนะครับ...เช่น ด้วยเหตุผลของระบบตลาดและอุปสงค์อุปทานที่จะทำให้ราคาน้ำมันอยู่ในเกณฑ์เหมาะสมต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

      ผมไม่ทราบว่าราคาเหมาะสมคือเท่าไรแน่...แต่ทราบแล้วว่า ถ้าเกิน 70 เหรียญเยอะๆไปจนถึง 80 เหรียญ หรือ 100 เหรียญอย่างที่คาดการณ์กันไว้ไม่เหมาะสมแน่นอน เพราะจะเดือดร้อนกันไปหมดทั่วโลก

      แต่ก็ต้องยอมรับกันว่า ปัญหาราคาน้ำมันเป็นปัญหายิ่งใหญ่ซับซ้อนไม่มีทางที่คาดเดาได้ว่าจะไปลงเอยในลักษณะใด

      จึงได้แต่ภาวนาขอให้ลงเอยสวยๆ ราคาน้ำมันลงมาอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมเป็นที่ยอมรับของคนทั่วโลกได้อย่างที่ว่า

      คนที่จะต้องภาวนามากที่สุดก็เห็นจะเป็น “บิ๊กตู่” นี่แหละเพราะปัญหาน้ำมันแพงเป็นปัญหาที่มีผลกระทบทางการเมืองสูงสุดอยู่เสมอ

      ดังเช่นเหตุการณ์น้ำมันแพงในช่วง พ.ศ.2522-2523 ที่ราคาสมัยนั้นยังต่ำกว่าสมัยนี้เยอะ...แต่เมื่อท่านนายกฯ พลเอกเกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ ผลักภาระไปให้ประชาชนทั้งหมด ซึ่งถูกต้องตามหลักเศรษฐศาสตร์

      ทว่ากลับส่งผลให้ท่านต้องมาประกาศลาออกกลางสภา เมื่อ 29 กุมภาพันธ์ 2523 เพราะความเดือดร้อนจากราคาสินค้าที่แพงสาหัสจนประชาชนไม่สามารถยอมรับได้

      กลายเป็นตำนานเล่าขานว่าด้วยเรื่อง “การเมือง” กับ “ราคาน้ำมัน” สืบต่อมาจนถึงทุกวันนี้

      ผมถึงได้บอกว่า ผู้ที่สมควรจะภาวนาให้ราคาน้ำมันดิบลดลงมากที่สุดเท่าที่จะมากได้ในนาทีนี้ก็เห็นจะเป็น “บิ๊กตู่” นั่นแหละ (โดยผมจะแอบเอาใจช่วยอยู่ห่างๆนะครับ เพราะผมเองก็ไม่อยากเดือดร้อน เพราะข้าวของราคาแพงหูฉี่ด้วยเหมือนกัน)

      “ซูม”

      อ่านเพิ่มเติม...

      อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

        วิดีโอแนะนำ

        แพงทั้งแผ่นดิน คนซื้อทุกข์ คนขายท้อ เอาไงต่อปากท้องคนไทย
        08:08

        แพงทั้งแผ่นดิน คนซื้อทุกข์ คนขายท้อ เอาไงต่อปากท้องคนไทย

        แท็กที่เกี่ยวข้อง

        ราคาน้ำมันราคาน้ำมันโลกน้ำมันแพงราคาน้ำมันดิบน้ำมันดิบสินค้าแพงเหะหะพาทีซูม

        คุณอาจสนใจข่าวนี้

        thairath-logo

        ApplicationMy Thairath

        ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
        วันพุธที่ 26 มกราคม 2565 เวลา 04:40 น.
        ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
        เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์